Quốc tế

Thách thức Trung Quốc, chiến hạm Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập

(DNVN)-Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hôm 10/5 chiến hạm của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho hay, trong một động thái rõ ràng nhằm thách thức Trung Quốc, chiến hạm USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập - nơi Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp.

Thách thức Trung Quốc, Lầu Năm Góc điều chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập (Ảnh Reuters)

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban, việc Lầu Năm Góc điều tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế. Đây là lần thứ ba trong gần 1 năm Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông. 

Washington cho rằng, động thái trên là một phần trong các hoạt động nhằm phản đối Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh tại khu vực này. 

"Những tuyên bố chủ quyền tham lam này trái với luật pháp quốc tế được phản ánh trong công ước về luật biển, bởi vì nó hướng đến hạn chế quyền tự do hàng hải của Mỹ và tất cả các nước khác", phát ngôn viên Urban cho biết trong một tuyên bố. 

Ông Urban cho biết, phía Mỹ không thông báo trước với các bên nào về cuộc tuần tra này, bởi nó phù hợp với quy trình bình thường của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế. 

Trung Quốc đã chiếm đóng phi pháp Đá Chữ Thập từ năm 1988. Năm 2014, Trung Quốc bắt đầu đợt cải tạo quy mô trái phép Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa, với việc xây dựng đường băng trên Đá Chữ Thập dài hơn 3.000 m. Washington lo ngại Trung Quốc sử dụng công trình này để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền phi pháp.

 

Tháng trước, Lầu Năm Góc đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tái xác nhận việc Bắc Kinh không có kế hoạch triển khai máy bay quân sự tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi Trung Quốc điều một máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập, lấy cớ để sơ tán một công nhân bị ốm.

Việc Lầu Năm Góc điều chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập diễn ra trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 22/5 tới. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo