Môi trường

Thái Bình: Dự án nước sạch 'khát' vốn

Mặc dù, đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ đóng góp cùng Cty CP XD và TM Xuân Phúc để xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước sạch đến tận nhà. Nhưng hàng trăm hộ dân tại xã Dũng Nghĩa và xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, Thái Bình vẫn đang phải sử dựng nguồn nước ô nhiễm nặng từ các ao tù trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước mặt, cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khoảng 22.000 nhân khẩu và các DN đóng trên địa bàn 2 xã Dũng Nghĩa và Bách Thuận với công suất 4.500m3/ngày đêm, tổng vốn đầu tư là 53,7 tỷ đồng, thời hạn thực hiện dự án 49 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Dân thấp thỏm chờ "nước"     
 
Theo bản hợp đồng cung cấp và sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, mỗi hộ đăng ký sử dụng nước thỏa thuận tham gia đóng góp 2.500.000đ/hộ và thu theo 2 đợt. Đợt 1 mỗi hộ  nộp 1.500.000đ để lắp đặt đường ống và đồng hồ, đợt 2 khi Cty lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống cấp nước, đồng hồ đo nước tới các hộ gia đình thì các hộ phải đóng đủ số tiền còn lại là 1.000.000đ. Cty sẽ bàn giao đồng hồ và cấp nước để các hộ gia đình sử dụng. Cùng với lời cam kết: sau ngày 30/5/2014 mà Cty không đảm bảo cung cấp nước tới các hộ thì Cty phải hoàn trả lại 100% số tiền đã thu của các hộ gia đình sử dụng nước đồng thời có trách nhiệm tính lãi suất tiền vay ngân hàng để trả cho các hộ gia đình. Đến nay,  hàng trăm hộ dân của 2 xã đã nộp đủ số tiền đợt 1 với tổng số tiền thu được là gần 3 tỷ đồng. Đã gần một năm trôi qua kể từ ngày đóng tiền xây dựng đường nước sạch, quá thời hạn cam kết gần 6 tháng, nhưng nước sạch vẫn chưa về với người dân.
 
Trên thực tế, Cty mới chỉ xây dựng xong hồ lắng, bể lọc thô, bể lọc tinh, bể chứa nước sạch, nhà công nhân; lắp đặt đường ống cấp 2, cấp 3 cho 6/9 thôn xã Bách Thuận, 4/4 thôn xã Dũng Nghĩa; đang triển khai xây dựng tháp nước, tường bao; chưa triển khai lắp đặt trang thiết bị máy móc lọc nước. Theo quan sát của PV, hiện chỉ có khoảng 4-5 công nhân đang làm tại dự án.
 
Doanh nghiệp thấp thỏm chờ vốn
 
Trao đổi với PV, ông Đỗ Quang Phúc - Giám đốc Cty CP XD và TM Xuân Phúc cho biết: “Nhiều năm trước đây, chính quyền xã kêu gọi các DN về đầu tư nhà máy nước sạch nhưng đều một đi không trở lại do địa hình phân tán, đầu tư đường ống dài, tốn kém. Cty được UBND tỉnh Thái Bình đề nghị và Ngân hàng phát triển VN đã hứa sẽ đầu tư cho dự án nhà máy nước vay 30 tỷ đồng để nhanh chóng có nước sạch phục vụ cho nhân dân. Vì tin tưởng vay được tiền nên chúng tôi mới yên tâm nhận làm dự án và cam kết đến ngày 30/5/2015 sẽ có nước sạch phục vụ nhân dân. Nhưng khi tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng rất khó bởi lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch tính thanh khoản không cao nên không vay được vốn. Bởi vậy dự án mới bị chậm lại. Hiện DN đã đầu tư 21 tỷ để thực hiện dự án này nhưng vẫn chưa đâu vào đâu”. “Thực tế những DN đầu tư vào lĩnh vực nước sạch rất khó vay vốn ngân hàng vì: đất trong dự là đất thuê có thời hạn án, diện tích không không lớn nên không thể thế chấp vay vốn được. Thêm vào đó những tài sản như đường ống nước chôn dưới đất là những tài sản theo ngân hàng đánh giá: khi xảy ra rủi ro, những tài sản này không có giá trị vì “đào ống nước lên mang bán cho ai?”.
 
Ông Phúc cũng cho biết thêm, mới đây, Cty CP XD và TM Xuân Phúc đã có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Vũ Thư về tiến độ xây dựng nhà máy nước sạch. Báo cáo có nêu những khó khăn tồn tại trong việc thực hiện dự án, đồng thời xin điều chỉnh thời gian cấp nước và cam kết sẽ đưa nhà máy vào hoạt động trong quý I/2015. Hiện tại, DN  đang chờ UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định đồng ý giãn, hoãn tiến độ dự án. Trong tháng 11/2014 nếu không vay được vốn của ngân hàng thì Cty sẽ kêu gọi đối tác góp cổ phần cùng đầu tư xây dựng để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
 
DN gặp khó khăn về vốn khiến tiến độ dự án bị chậm lại là điều không lạ, tuy nhiên trong trường hợp này, người dân cần một lời giải thích, thậm chí là lời xin lỗi thẳng thắn từ phía DN, để họ có thể thấu hiểu, chia sẻ khó khăn cùng DN. Tránh để tình trạng như hiện nay, người dân thực sự “hoang mang” không rõ khi nào dự án mới hoàn thành, thậm chí nhiều người còn hoài nghi về tính khả thi của dự án.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo