Quốc tế

Thái Lan đang có điều kiện thuận lợi nhất để giải cứu đội bóng nhí

Mực nước và không khí trong hang Tham Luang cũng như sức khỏe của đội bóng đang ở giai đoạn thích hợp nhất cho hoạt động giải cứu.

Các điều kiện trong hang Tham Luang đang thích hợp để đưa đội bóng nhí và huấn luyện viên ra ngoài, Channel New Asia hôm nay dẫn lời ông Narongsak Osottanakorn, thống đốc tỉnh Chiang Rai kiêm người đứng đầu chiến dịch giải cứu. 

"Trong hai đến ba ngày tới, các điều kiện về mực nước, không khí và sức khoẻ của các cháu đang thuận lợi nhất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải bàn bạc kỹ trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào", ông Narongsak nói với các phóng viên bên ngoài hang.

Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Hiện mối lo ngại chính với nhà chức trách là dưỡng khí ở khoang ngầm nơi đội bóng bị mắc kẹt. Mức oxy trong hang đã giảm mạnh khi có thêm người cứu hộ tham gia. Mỗi thợ lặn và nhân viên cứu hộ khi vào hang sẽ khiến lượng oxy giảm đi và tăng CO2. 

"Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tăng oxy cho họ", ông Narongsak nói. Nhà chức trách Thái Lan cũng đang hạn chế số lượng thợ lặn tiến vào hang để giảm bớt mức tiêu thụ oxy, nhưng vẫn đảm bảo 4 người thường xuyên túc trực cạnh đội bóng trong khoang ngầm. 

Nhà chức trách vẫn chưa quyết định phương án giải cứu đội bóng nhí cùng huấn luyện viên. Hai giải pháp chính hiện nay là cho các em học lặn để thoát khỏi khu vực ngập nước hoặc tìm lối khác để tiếp cận khoang ngầm. Nhóm cứu hộ hy vọng tìm được một khe hở ở đỉnh núi phía trên hang Tham Luang, giúp họ tiếp cận đội bóng.

Hàng trăm người đã tham gia tìm kiếm trong khu rừng trên hang nhằm tìm các đường hầm có thể dẫn vào hang. Hiện chưa có công nghệ nào có thể giúp đội cứu hộ xác định chính xác vị trí mắc kẹt của các em từ trên đỉnh núi, ông Narongsak cho hay.

Ông Narongsak cũng cảnh báo mô đất đội bóng đang trú trong hang có thể bị ngập nước nếu có mưa lớn, khiến diện tích mà các em có thể bám trụ chỉ còn khoảng 10 m2.

 

Quan chức này khẳng định trong trường hợp nước lũ dâng đe dọa tính mạng của đội bóng, lực lượng cứu hộ sẽ phải đưa ra quyết định nhanh chóng.

"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và mọi người đều cảm thấy áp lực. Giống như chúng tôi mang quả núi này trên vai", ông bày tỏ lo lắng.

Sở Khí tượng Thái Lan dự báo nhiều khu vực ở Chiang Rai sẽ có mưa vào cuối tuần. Ông Narongsak cho biết điều kiện lý tưởng để giải cứu đội bóng là nước trong hang rút hoàn toàn, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi mùa khô tới trong vài tháng tới.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo