Quốc tế

Thái Lan: Những người ủng hộ hiến pháp mới giành thắng lợi

(DNVN) - Hơn 60% số người tham gia cuộc trưng cầu về hiến pháp mới, diễn ra vào ngày Chủ Nhật tại Thái Lan, đã ủng hộ dự thảo luật của Chính phủ, kênh truyền hình nhà nước Thái Lan PBS dẫn nguồn từ ủy ban bầu cử của nước này cho biết.

Việc thông qua hiến pháp mới tại cuộc trưng cầu sẽ mở đường cho cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên kể từ năm 2011. Cuộc bầu cử này sẽ được tổ chức vào năm 2017 sẽ trở lại với nguyên tắc dân chủ sau hơn hai năm các nhà quan sự lãnh đạo đất nước, sau cuộc đảo chính tháng Năm năm 2014.

Ảnh minh họa.

Những người tham gia cuộc trưng cầu trả lời hai câu hỏi. Câu thứ nhất là họ có ủng hộ đề xuất về dự thảo hiến pháp thường trực mới của đất nước hay không. Câu hỏi thứ hai là họ có đồng ý với ý kiến cho rằng cuộc bầu cử Thủ tướng Chính phủ trong năm năm tới sẽ diễn ra bằng cuộc bỏ phiếu chung của Hạ viện và Thượng viện hay không.

Theo hiến pháp tạm thời được các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014 soạn thảo, chính phủ quân sự sẽ tiếp tục nắm quyền bất kể kết quả trưng cầu dân ý. 

Trước đó, phát biểu trước báo giới ngày 5/8, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã một lần nữa khẳng định cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức như kế hoạch trong năm 2017 bất chấp kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp. 

Theo giới phân tích, nếu dự thảo hiến pháp vượt qua cuộc trưng cầu, kết quả đó sẽ củng cố tính hợp pháp của chính quyền hiện nay. Tuy nhiên, trong trường hợp dự thảo hiến pháp bị bác bỏ, nguy cơ bất ổn chính trị có thẻ xảy ra và chính quyền của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha khi đó sẽ đối mặt nhiều rủi ro.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo