Pháp luật

Thái Nguyên: Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường?

(DNVN) - Cá không sống nổi, cây lúa mà có cấy được thì thóc cũng có mùi, môi trường nước, bầu không khí bị ô nhiễm đó chính là những phản ánh của nhiều người dân sống gần Cty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc tại khu vực Phổ Yên, Thái Nguyên.

Thời gian gần đây, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được một số thông tin do người dân sống tại khu vực thôn Kim Tỉnh, xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí của Công ty Cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc (Cty Đa Phúc) thải ra môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, nhóm PV đã có chuyến đi khảo sát, ghi nhận thực tế tại khu vực xã Trung Thành (nơi sản xuất, trạm trộn bê tông của công ty theo phản ánh của người dân).

Theo phản ánh của người dân, nhóm PV đi men theo khu vực tường rào của công ty trên, và phát hiện hệ thống cống đang xả nước thải của công ty này.Tại nơi cống xả thải, PV ghi nhận được hệ thống nước thải từ cống xả trên sau khi chảy qua ống cống được xả trực tiếp lộ thiên tràn ra một khu vực bãi đất trống, không theo một hệ cống xả ra ngoài môi trường.

Cống xả thải lộ thiên nằm ẩn nấp dưới bụi cỏ bờ tường rào của Cty Đa Phúc thải trực tiếp lên khu vực bãi đất trống.

Tại điểm xả thải, PV nhận thấy nguồn nước thải có một màu đen, nhiều váng, sủi bọt kèm theo đó là mùi xú uế đến nồng nặc… cỏ cây được bao phủ bởi một màu héo úa.Một người dân khi biết PV tìm hiểu về việc xả thải của các công ty trên đã bức xúc cho hay: “Trước đây, đã nhiều lần người dân ở thôn Xây Tây cung đã từng đi khiếu nại về việc gây ô nhiễm lên các cơ quan chức năng nhưng có ăn thua gì đâu. Lúa ở đây có trồng thì thóc cũng có mùi, cá thì chết hàng loạt, nhiều khi vào mùa nước lớn nước thải còn chảy tràn lên cả hệ thống mương dẫn ra ngoài ngòi nước, thời điểm xả thải nhiều nhất thường từ 3h sáng”.

Ngoài ra, PV cũng ghi nhận tại phía trước lối vào công ty có rất nhiều xe vận tải ben Howo 3 – 4 trục lốp chở vật liệu có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, thùng xe khi chở vật liệu không được quây kín, xe bám đầy bùn đất làm rơi vãi trên mặt đường, chính điều này đã khiến không ít lần các xe máy lưu thông qua đây gặp phải tai nạn ngã xe do chẹt qua bùn đất, cùng với tầm nhìn bị giảm do bụi bẩn.

Hình ảnh trạm trộn Bê tông của Cty Đa Phúc.

“Trời nắng thì ở đây bụi lắm chú (tức Phóng viên) ạ, cái đồi đất nguyên liệu đấy còn cao hơn cả nhà của dân xung quanh, khi mưa xuống thì quanh đây bầu không khí lại càng thêm ngột ngạt bởi một mùi hôi thối từ khu đồi đất này bốc lên, hàng đêm các chuyến xe tải chở đất lại rầm rầm vào đổ đất khiến người già, trẻ nhỏ không sao mà ngủ yên giấc” anh Nguyễn Hải N. chia sẻ với PV.

Trước những thông tin phản ánh của người dân, để rông đường thông tin dư luận PV Doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ với UBND tỉnh Thái Nguyên để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tính pháp lý, cũng như việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của Cty Đa Phúc.

Công văn số 544, về việc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Doanh nghiệp Việt Nam, ngày 2/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra công văn số 544 về việc cung cấp thông tin và trả lời cơ quan báo chí. Nội dung công văn nêu rõ: “Giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Phổ Yên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, kiểm tra cụ thể, có ý kiến trả lời cơ quan báo chí đối với nội dung liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải sau sản xuất của Công ty Cổ phần xây dựng và Sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc”.

 

Trao đổi với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Chánh văn phòng Sở, ông Nguyễn Anh Tuấn, đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin do PV cung cấp bằng thái độ thân thiện, ông Tuấn chia sẻ: “Liên quan đến vấn đề này do một đồng chí Phó giám đốc Sở phụ trách, sẽ báo cáo lại với lãnh đạo Sở về nội dung PV gửi lại, đồng thời kiểm tra lại xem đã nhận được công văn chỉ đạo từ UBND tỉnh Thái Nguyên.”

Với phản ánh của Doanh nghiệp Việt Nam, đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xử lý đối với các công ty xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn Thị xã Phổ Yên.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo