Quốc tế

Thảm cảnh Đông Ghouta: Phiến quân cướp giấy thông hành nhân đạo của cư dân

(DNVN)-Các tay súng phiến quân ở Đông Ghouta - Syria đã vào nhà dân ráo riết lục soát và tịch thu giấy thông hành nhân đạo trong bối cảnh bạo lực tại khu vực này đang ngày càng leo thang.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Vladimir Zolotukhin - đại diện của Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria hôm 03/3 cho hay, một loạt phiến quân ở Đông Ghouta đã vào nhà dân lục soát và tịch thu thẻ thông hành cho phép di chuyển theo hành lang nhân đạo mà họ nhận được của Trung tâm.

Thảm cảnh ở Đông Ghouta - Syria. 

Theo hướng dẫn ghi trong giấy thông hành, người nào vượt qua hành lang nhân đạo phải dùng một tay giơ cao tờ thông hành này, tay kia dắt trẻ em, hoặc hai tay giữ tờ giấy trên đầu. Quy định này được đặt ra để ngăn chặn việc chiến binh vũ trang cũng vượt qua hành lang.

Ông Zolotukhin cho biết, tổng cộng khoảng 100.000 thẻ thông hành tạm thời đã được thả xuống vùng ngoại ô Damascus.

Thiếu tướng Zolotukhin chia sẻ với phóng viên rằng, theo thông tin mà Trung tâm hòa giải các bên tham chiến nhận được ở Syria, các thành viên của những nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Đông Ghouta còn vơ vét thức ăn của người dân, làm cho tình hình nhân đạo trong khu vực càng tồi tệ và phức tạp. 

Liên quan đến tình hình khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này, hôm 03/3, quân đội Syria đã gửi một video cho Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria cho thấy cảnh hai em bé bỏ trốn khỏi khu vực chiến sự Đông Ghouta trong đêm ngay trên hành lang nhân đạo dưới làn đạn của phiến quân nổi dậy.

Theo đoạn clip này, một bé gái và một bé trai đã cố gắng trốn thoát qua một hành lang nhân đạo vào đêm 02/3 và đã bị các tay súng phiến quân nã đạn pháo. 

 

Hôm 24/02, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn Nghị quyết 2401, theo đó yêu cầu tất cả các bên ngay lập tức chấm dứt tất cả hành động thù động và tuân thủ việc tạm dừng nhân đạo trên toàn quốc gia Syria để tiến hành cứu trợ nhân đạo.

Trong khi đó, Nga đã đề xuất áp đặt lệnh ngừng bắn 5 giờ/ngày tại Đông Ghouta để đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa cứu trợ cũng như sơ tán người dân ra khỏi vùng chiến sự. 

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân hoạt động ở khu vực Đông Ghouta vẫn tiếp tục nã đạn pháo và cản trở hoạt động cứu trợ cũng việc sơ tán của người dân. 

Đợt ngừng bắn nhân đạo thứ 5 để cư dân có thể rời khỏi địa ngục Đông Ghouta đã bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương hôm 03/3. 

Bốn đợt tạm ngưng nhân đạo trước đã kết thúc không có kết quả khi phiến quân khủng bố tiếp tục ngăn cản người dân địa phương chạy trốn trong cảnh hoảng loạn, đánh đập và cấm họ đi qua hành lang nhân đạo.

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo