Thị trường

Thâm hụt thương mại 3,35 tỷ với các nước Asean

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại hàng hóa (xuất khẩu – nhập khẩu) giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên Asean ở trạng thái thâm hụt 3,35 Tỷ USD; chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Asean và tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2013.
Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa VIệt Nam và ASEAN 9 tháng của các năm 2009-2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)
 
Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam với thị trường các nước thành viên Asean đạt 30,6 tỷ USD; tăng 4,1% so với cùng kì năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang khu vực thị trường Asean đạt trị giá 13,64 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,3% và chiếm 12,4% kim ngạch xuất khẩu của cả nước ra thế giới. Trong đó, các nhóm hàng xuất khẩu lớn có thể kể đến như: dầu thô, sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, gạo, hàng dệt may và hàng thủy sản.

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu đến 16,99 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN, tăng 7,4% và chiếm 15,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước từ tất cả các thị trường. Tăng mạnh nhất là các nhóm hàng: xăng dầu các loại, gỗ & sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, sản phẩm khác từ dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, hàng rau quả, kim loại thường, điện thoại các loại & linh kiện.

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong buôn bán với thị trường các nước ASEAN 9 tháng tính từ đầu năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Trong tổng số 9 thị trường của khối ASEAN thì có 5 thị trường Việt Nam xuất siêu gồm Campuchia, Philippin, Inđônêxia, Myanmar và Brunây với tổng mức xuất siêu đạt 3,11 tỷ USD, tuy nhiên không bù đắp được mức thâm hụt ở 4 thị trường Singapore, Thái Lan, Lào và Malaixia lên đến 6,46 tỷ USD.

Hiện nay, các nước thành viên Asean đang là đối tác đứng thứ 2 trong cung cấp hàng hóa cho Việt Nam (chỉ đứng sau Trung Quốc) và là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam (Sau Hoa Kỳ và EU).

P.V
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo