Môi trường

Thâm nhập đường dây buôn bán tê tê

Các chủ hàng tê tê đều là phụ nữ. Những bà trùm này điều hành đường dây hoàn hảo mà đàn ông nơi đây không thể làm được

Hàng tấn tê tê được đưa từ biên giới nước Lào vào Việt Nam ở Cửa khẩu Cầu Treo (Sơn Kim, Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Những bà trùm phố núi

Theo chân một người dân bản địa ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh), chúng tôi đã tiếp cận với các chủ hàng tê tê. Người này cho biết, trút thường tập trung về thị trấn, tại nhà của các chủ lớn. Sau đó, các chủ hàng này sẽ chia bán lẻ cho nhiều đối tượng khác.Người dẫn đường đưa chúng tôi đến nhà T.X - đầu mối lớn nhất buôn bán tê tê ở thị trấn. Căn nhà được trang trí bằng những bức tranh đá có giá trị, nhiều con thú giả bằng da thật đã trược sấy khô (trong đó có tê tê).
 

Tiếp phóng viên là người phụ nữa tên T.X, được dân bản xứ gọi là “bà trùm”. Bà trùm T.X còn khá trẻ, xinh đẹp và khéo ăn nói, không lạnh lung hay dữ tợn như ban đầu tôi tưởng tượng. Đã quen biết trước với người bạn tôi, chị T.X. Theo T.X, ở nhà chị hiện không có trút, và chỉ bán buôn nhưng nếu có trút thương và chết thì sẽ để lại cho chúng tôi, hẹn chúng tôi chiều quay lại. T.X. còn giới thiệu một số nữ chủ hàng trên địa bàn có thể cung cấp hàng cho chúng tôi. 

 Tê tê được chọn và kiểm đểm từ lồng
 

Dân địa phương nói rằng, ngoài “bà trùm” T.X, thì thị trấn biên giới này đã có hơn 10 nữ trùm nữa cũng buôn bán tê tê.Theo lời giới thiệu của nữ trùm T.X., chúng tôi tìm đến một chủ hàng nhỏ hơn, thường lấy hàng của T.X. đưa ra Hà Nội bán. Nhà S. thuộc xã Sơn Tây cách thị trấn chưa đầy 1km. S. cho biết đợt này hàng tê tê khá đắt đỏ, và hiếm hơn mấy năm trước nên không có trong nhà bán lại. Mua được hàng thì bán hết luôn. S.còn chỉ cho chúng tôi cái bình rượu thuốc ngâm 20 con tê tê bao tử. S. nói: “Dạo trước, tê tê nhiều để trong chuồng mấy ngày mới đưa ra Hà Nội bán hết được.
 

Có nhiều con chửa để lâu, nó đẻ nên ngâm rượu để cho chồng uống và tiếp khách quý”. Tiếp xúc với người dân nơi đây, họ cho nói với chúng tôi một điều đặc biệt rằng việc buôn tê tê chỉ dành cho những người phụ nữ chứ không phải đàn ông. Vì tê tê hợp “vía” với phụ nữ.. Thực tế quả là vậy, họ điểm danh tất các chủ hàng lớn nhỏ trên địa bàn đều là phụ nữ cầm đầu. Giàu có, quyền lực chỉ huy toàn bộ đường dây. Lần lượt qua các nhà, nhưng vẫn chưa, tận mắt thấy hoặc mua được tê tê, chúng tôi quyết định lên cửa khẩu Cầu Treo nhưng thằng bạn tôi nói có người quen sẽ tiếp cận được tê tê vận chuyển qua cửa khẩu khi có hàng.Từ thị trấn Tây Sơn lên cửa khẩu Cầu Treo khoảng 40 km đường đèo dốc khá nguy hiểm.
 

“Trút” qua cửa khẩu

Đặt chân đến cửa khẩu Cầu Treo, chúng tôi ghé vào một quán nhỏ gần chợ, gặp một “chân rết” của T.X đón hàng từ Lào sang Việt. Trong quán có 10 cửu vạn, bốc vác hàng lậu qua biên giới đều do “chân rết” này quản lý. Đội cửu vạn đi qua những con đường ngoằn nghèo trong rừng để vượt biên. Cuộc vượt biên này chúng tôi không gặp khó khăn mấy vì đi với thổ địa, băng qua một ngọn đồi là đến đất Lào, tránh sự kiểm tra của Biên phòng. Nhìn từ trên cao, một xe ô tô đã chờ sẵn ở một khu kín gần cầu Nam Tuồng (Lào), một cửu vạn ở đây nói chuyện với chủ hàng ngồi trong xe, rồi ra kiểm đếm hàng. Đám cứu vạn đã quá thuần thục với công việc này sắp tê tê vào các bao bì, buộc gùi thật chặt. Lượng tê tê lần này về không nhiều, hôm nay chỉ khoảng 2 tấn.
 

Trước đây, thường phải đón 3-5 tấn, nên công việc nặng nề hơn nhiều. Các con tê tê được cho sẵn trong túi lưới, đám cửu vạn chỉ mất 5 phút để làm gùi lên vai trên 50kg tê tê đưa vào Việt Nam. Đường về Việt Nam không giống như lúc đi nên tôi thắc mắc, được một “chim lợn” giải thích: “Trong rừng có rất nhiều đường vòng qua cửa khẩu, cửu vạn đi nhiều thành đường mòn. Đường xa nhất khoảng 22km về xuống trung tâm xã Sơn Kim 1(Hương Sơn), đường gần nhất là đường Âm lúc đi sang Lào. Khi có hàng thì đi đường Nhà Bằng để đảm bảm an toàn, lại không vất vả”.
 

Tê tê được vận chuyển gần xuống Quốc lộ 8A thì dừng lại để chờ xe ô tô của chủ hàng đến chở về thị trấn. Chiếc xe tải con xuất hiện, đám cửu vạn lao xuống vệ xuống đường, cho tê tê vào xe. Chiếc xe vun vút “đổ” đèo chở 2 tấn tê tê biến mất. Trở lại quán, “chân rết” này cho biết mình chỉ là người làm thuê cho một bà chủ ở thị trấn, việc vận chuyển tê tê dễ dàng như thế là do bà chủ đã làm luật, chỉ cần kín kẽ là xong? (Còn tiếp).
 

Tê tê còn gọi là trút (tên gọi dân dã ở miền Trung và miền Nam), người Ba Na ở Tây Nguyên gọi là prên pui…. Vảy của nó là một vị thuốc rất quý, thường được dùng chữa sốt rét lâu năm, tắc tia sữa, rắn cắn, sưng lá lách....Tê tê là một loài động vật sống hoang dã có đặc điểm dễ nhận là toàn thân và đuôi (trừ bụng) phủ một lớp sừng xếp thành nhiều hàng như ngói lợp, có thể cuộn tròn lại khi gặp nguy hiểm.Sách đỏ Việt Nam xếp tê tê vào nhóm động vật có mức độ đe dọa bậc V (bị đe dọa tuyệt chủng). Tê tê cũng nằm trong danh mục II của CITES (việc buôn bán phải được kiểm soát để tránh khỏi tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng) và có tên trong nhóm nguy cấp, có nguy cơ bị tuyệt chủng của Sách đỏ quốc tế (IUCN)…

Theo PL&ĐS

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo