Pháp luật

Tham nhũng “vặt” làm khổ người dân

Hơn 13.640 người dân đã tham gia vào cuộc khảo sát có quy mô lớn nhằm đánh giá về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Kết quả cuộc khảo sát đã được công bố ngày 3/5 tại Hà Nội.

Long An dẫn đầu trên 6 lĩnh vực

 

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là kết quả của cuộc khảo sát toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) thực hiện.

 

Chỉ số này là tập hợp của nhiều dữ liệu phân tích về 6 lĩnh vực, bao gồm: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Hơn 13.640 người dân đã tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp.

 

Theo kết quả khảo sát, các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An được người dân đánh giá thực hiện quản trị và hành chính công tốt. Tỉnh Long An dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trên cả 6 lĩnh vực.

 

Trong lĩnh vực đất đai, phần lớn người dân cho hay, họ không được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Có đến 8/10 người được hỏi cho biết họ không được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của phường, xã. Thủ tục và dịch vụ hành chính liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất bị người dân phàn nàn nhiều nhất trong số các loại thủ tục và dịch vụ hành chính công được đo lường qua khảo sát.

 

Tham nhũng nhỏ rất phổ biến

 

Khảo sát về tình trạng tham nhũng nhỏ (tham nhũng vặt) trong khu vực công thông qua 6 tiêu chí đo lường từ phản ánh của người dân, trong số 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có điểm số cao ở các tiêu chí này.

 

Hà Nội và Hải Phòng thuộc nhóm 10 tỉnh, thành đứng cuối bảng. Riêng trường hợp của Hà Nội, chỉ có 41,72% số người trả lời cho biết không có hiện tượng cán bộ chính quyền sử dụng công quỹ vào mục đích riêng, và cũng chỉ có 36% cho rằng họ không phải đưa hối lộ khi đi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Còn tại TP.Hồ Chí MInh, tỷ lệ người dân cho biết không có hiện tượng cán bộ dùng công quỹ sai mục đích là 62,03% và người dân không phải đưa hối lộ khi đi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 55,54%.



Theo kết quả khảo sát trên phạm vi toàn quốc, 1/3 trong số những người được hỏi cho biết họ bị thu hồi đất, trong đó chỉ có 9% cho biết giá đền bù đất họ nhận được xấp xỉ giá thị trường. Tỷ lệ này giảm gần một nửa so với kết quả khảo sát PAPI năm 2010 (17%).

 

Về tham nhũng trong khu vực công, 31% số người được phỏng vấn cho biết đưa hối lộ là cần thiết khi đi khám, chữa bệnh; gần 1/3 (29%) số người cho rằng đưa hối lộ là cần thiết khi đi xin việc trong khu vực nhà nước; 21% số người được hỏi cho biết cần “lót tay” khi đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 17% cho biết phải hối lộ để con em họ được quan tâm.

 

Bà Setsuko Yamazaki - Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam cho rằng, chỉ số PAPI giúp các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cũng như cộng đồng phát triển quốc tế hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm giảm bớt tham nhũng, cải thiện hiệu quả và hiệu lực của công tác quản trị công, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

 

 

 

Theo Dân Việt

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo