Quốc tế

Thẩm phán Mỹ yêu cầu Iran trả 6 tỷ USD cho gia đình nạn nhân của vụ khủng bố ngày 11/9

(DNVN) - Một thẩm phán liên bang Mỹ đã yêu cầu Iran trả 6 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân của 9/11 sau khi ông cho rằng nhiều cơ quan chính phủ dính líu đến cuộc tấn công.

Thẩm phán liên bang George B. Daniels của Mỹ cho rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Hồi giáo đã trợ giúp các cuộc tấn công khủng bố, cướp đi mạng sống của hàng ngàn người vô tội trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Chính vì thế, ông Daniels đã yêu cầu Iran trả hơn 6 tỷ USD bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Một luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân, Robert Haefele cho biết, tòa án liên bang đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Iran đã cung cấp hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda. Bằng chứng trình bày chứng minh rằng việc cung cấp các hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda của Iran là một nguyên nhân dẫn tới cuộc cuộc tấn công 9/11 và gây ra thiệt hại không thể bù đắp. 15 trong số 19 tên không tặc là công dân của Ả-rập Xê-út, trong khi hai người đến từ các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, một người Lebanon và một đến từ Ai Cập.

Ký ức kinh hoàng về sự kiện 11/9 

Chính phủ Iran được yêu cầu trả 12,5 triệu USD cho mỗi người vợ/chồng của nạn nhân, 8,5 triệu USD cho mỗi người cha/mẹ của nạn nhân, 8,5 triệu USD cho mỗi đứa trẻ, và 4,25 triệu USD cho mỗi người thân của nạn nhân.

Phán quyết được đưa ra dưới hình thức phán quyết mặc định, có nghĩa là thẩm phán đã mặc định cho nguyên đơn vì bị đơn không có mặt. Đây không phải là lần đầu tiên thẩm phán Daniels đưa ra bản cáo trạng yêu cầu Iran bồi thường. Trước đó vào các năm 2011 và 2016, thẩm phán này có những phán quyết tương tự.

Về phía mình, Iran chưa lên tiếng về các cáo buộc lần này.

Tân Gia (Theo Alarabiya)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo