Quốc tế

Thảm sát tại Tunisia, 20 khách du lịch thiệt mạng

Tổng thống nước này tuyên bố sẽ "tiêu diệt" các nhóm cực đoan sau vụ thảm sát khiến 22 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương tại một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu Tusinia.

 Ít nhất 22 người đã thiệt mạng sau khi các chiến binh cực đoan tấn công một bảo tàng nằm trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Tunisia. Trong số những người thiệt mạng có 20 khách du lịch nước ngoài và 2 người Tunisia.

 
Con tin bị nhóm tấn công bắt giữ tại bảo tàng Bardo nằm trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Tunisia
 
Theo những thông tin ban đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương, những người thiệt mạng bao gồm công dân Anh, nhưng Thủ tướng Tunisia Habib ESSID tuyên bố trên truyền hình quốc gia, nạn nhân là người Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Tunisia.
 
Các tay súng, mặc đồng phục quân đội và được trang bị súng trường Kalashnikov, đã nổ súng vào khách du lịch khi họ vừa rời khỏi xe buýt và sau đó bắt giữ con tin bên trong Bảo tàng Bardo.
 
Lực lượng an ninh bao quanh tòa nhà và sau khi tấn công vào khu vực này đã giết chết 2 chiến binh, trong khi 1 cảnh sát thiệt mạng. 
 
Bộ Nội vụ cho biết quân đội Tunisia giải thoát toàn bộ con tin, nhưng có thông tin cho thấy lực lượng an ninh đang ráo riết truy đuổi ba kẻ tòng phạm.
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Tunisia Said Aidi cho biết thêm, 38 người khác cũng bị thương sau vụ tấn công.
 
Vụ thảm sát là một đòn chí mạng vào quốc gia này, vốn phụ thuộc chủ yếu vào khách du lịch phương Tây.
 
Bảo tàng Bardo là một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu trong nước, và là nơi trưng bày một trong những bộ sưu tập chạm khảm La Mã lớn nhất thế giới.
 
Thị trường chứng khoán trong nước đã bị ảnh hưởng sau cuộc tấn công và một số công ty lữ hành cho biết tạm thời họ không cung cấp dịch vụ du lịch đếnTunisia.
 
Trong một bài phát biểu, Thủ tướng Tusinia Habib ESSID kêu gọi: "Người dân Tunisia cần tăng cường đoàn kết sau cuộc tấn công nhằm phá hủy nền kinh tế của đất nước. Những kẻ khủng bố man rợ sẽ không thể khuất phục chúng ta và cuộc chiến chống lại chúng sẽ tiếp tục cho đến khi chúng bị tiêu diệt hoàn toàn".
 
Cả Mỹ và Vương quốc Anh đều lên án cuộc tấn công và cam kết hỗ trợ chính phủ Tunisia.
 
Thủ tướng David Cameron cho biết ông cảm thấy "sửng sốt" trước vụ việc trên.
 
Một phát ngôn viên của Hiệp hội lữ đoàn du lịch Anh (ABTA) cho biết: "Các thành viên ABTA đã thông báo, hiện nay họ có khoảng 6.500 khách hàng ở Tunisia, mặc dù rất ít trong số này có mặt tại Tunis. Tuy nhiên, để đề phòng, nhiều nhà khai thác tour du lịch ABTA đã hủy bỏ các chuyến du lịch đến Tunis trong vài ngày tới".
 
Mặc dù chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đứng đằng sau vụ việc này.
 
Tunisia đã phải “vật lộn” với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả các chiến binh liên quan đến al-Qaeda và IS, sau khi Tổng thống độc tài Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ vào tháng 1/2011.
 
Nhà chức trách đã cho biết khoảng 3.000 người Tunisia đã đến Iraq và Syria để chiến đấu với các nhóm thánh chiến, trong đó có IS.
 
Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất kể từ sau vụ đánh bom tự sát của al Qaeda tại một giáo đường Do Thái khiến 21 người trên hòn đảo du lịch Djerba thiệt mạng vào năm 2002.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sky News, trang tin chuyên đăng tải các bản tin nóng và những câu chuyện hàng đầu trong giới kinh doanh, chính trị và giải trí tại Mỹ cũng như toàn cầu.
 
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo