Quốc tế

Thán phục người Nhật sơ tán sóng thần vẫn trật tự xếp hàng

Sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter gây cảnh báo sóng thần ở Fukushima, cộng đồng mạng đã bày tỏ sự thán phục khi người Nhật dù sơ tán vẫn trật tự và ngăn nắp.

Sáng sớm 22/11, một trận động đất đã làm rung chuyển khu vực phía bắc Nhật Bản và gây nên những đợt sóng thần nhỏ tại tỉnh Fukushima và nhiều vùng lân cận, theo tin tức trên báo Trí thức trẻ. 

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra vào lúc gần 6h sáng, theo giờ Nhật Bản. Tâm chấn của trận động đất nằm ở ngoài khơi gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, với độ sâu khoảng 10 km. 

Xe chở người Nhật đi tránh sóng thần chạy ngay ngắn trật tự trên đường - Ảnh: AP

JMA cũng cho cho biết cơn địa chấn mạnh 7,3 độ Richter và ảnh hưởng tới cả khu vực Tokyo. Theo tờ Japan Times, người dân tại thành phố Tokyo cũng cảm nhận được những rung chuyển do động đất.

Ngay sau khi có tin, cảnh báo sóng thần cao tới 3 mét đã được phát đi. Giới chức tại tỉnh Fukushima đã đề nghị người dân tại các khu vực ven biển sơ tán tới nơi cao hơn sau động đất. Đài NHK kêu gọi mọi người "Hãy bỏ chạy ngay lập tức",

Hình ảnh do hãng AP đăng tải cho thấy trên một con đường ở Iwaki, tỉnh Fukushima, những chiếc xe chở người dân đi tránh sóng thần chạy thành hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Hành khách ở ga Sendai, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi không chen lấn hoảng loạn khi động đất - Ảnh: AP

Trong khi đó tại tỉnh Miyagi, đám đông hành khách đang có mặt tại ga Sendai, thành phố Sendai, vẫn giữ bình tĩnh, không hề chen lấn hỗn loạn dù các đoàn tàu bị tạm dừng sau động đất.

"Động đất và sóng thần nên người dân phải sơ tán. Vậy mà, xe ô tô chạy còn nề nếp hơn ở TP. HCM. Nể phục một đất nước!", chủ tài khoản Huynh Van Ngoc Son viết trên Facebook.

 

"Bao giờ mới được như họ nhỉ?", chủ tài khoản Nguyen Van Tai viết. Nhiều người khác thì so sánh hình ảnh người Nhật sơ tán trong trật tự và người Việt chạy xe hỗn loạn trên đường.

"Còn bao nhiêu thế hệ người Việt phải thấy xấu hổ vì ý thức của dân tộc mình?!!! Giáo dục đâu phải chỉ nói về những điều tốt đẹp. Có lẽ nên bắt đầu từ những so sánh hổ thẹn như thế này", chủ tài khoản tên Hờ Dờ chia sẻ.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Trí thức trẻ, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo