Quốc tế

Tháng 3/2017, Anh bắt đầu tiến trình rời EU

(DNVN) - Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này sẽ bắt đầu thủ tục rời Liên minh châu Âu vào cuối tháng 3/2017.

"Tôi từng nói sẽ không bắt đầu thủ tục rời Liên minh châu Âu (EU) trước cuối năm để có thời gian chuẩn bị", Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay nói với BBC. "Chúng tôi sẽ bắt đầu trước cuối tháng 3 năm sau".

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters.

Theo TTXVN, trước đó, bà May đã thông báo "Dự luật Hủy bỏ Lớn" (Great Repeal Bill) để chấm dứt thẩm quyền của luật pháp EU khi Anh rời khỏi khối này. Luật mới này sẽ bãi bỏ các điều luật trao quyền tối cao cho các điều lệ của EU, đưa toàn bộ luật lệ của EU vào luật pháp Anh và xác nhận rằng Quốc hội Anh có quyền sửa đổi chúng nếu cần.

Trả lời tờ "The Sunday Times", bà May nêu rõ: "Điều này đánh dấu bước đi đầu tiên của Anh trên con đường một lần nữa trở thành quốc gia độc lập và có chủ quyền. Nó sẽ trao trả quyền lực và thẩm quyền cho các cơ quan được bầu cử của đất nước chúng ta... thẩm quyền của luật pháp EU tại Anh sẽ chấm dứt".

Sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6, hơn một nửa người dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã chọn rời khỏi EU sau 43 năm gắn bó. Sự kiện Brexit ngay lập tức gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, chính trị và quân sự cho cả Anh, EU cũng như toàn thế giới, báo Zing news đưa tin.

Tuy vậy, việc kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon không đồng nghĩa việc Anh tách khỏi EU ngay lập tức. Quá trình này sẽ bao gồm nhiều đàm phán và có thể kéo dài tới hai năm. 

Trong phát biểu đầu tiên trên cương vị mới hồi tháng 7, Thủ tướng Theresa May cam kết sẽ thực hiện quy trình để Anh rời EU theo đúng kết quả trưng cầu dân ý, nhưng bà nói rõ “chúng ta cần thời gian để chuẩn bị cho cuộc đàm phán, và mong muốn thực hiện quá trình này trên tinh thần xây dựng và tích cực”.

 

Giới chức EU cho hay một khi Điều 50 được kích hoạt và đàm phán về các điều khoản cho cuộc ra đi bắt đầu, Anh và 27 nước thành viên sẽ đàm phán về quan hệ trong tương lai.  Trong lịch sử, chưa từng có tiền lệ thành viên nào của EU rời khỏi khối này. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo