Pháp luật

Thanh Hóa: Có hay không lợi ích nhóm trù dập doanh nghiệp?

(DNVN) – Sau nhiều lần gửi đơn phản ánh về việc có dấu hiệu của lợi ích nhóm trù dập doanh nghiệp, UBND TP. Thanh Hóa đã có kết luận chính thức. Tuy vậy, ông Lương Trọng Thắng lại cho rằng còn nhiều điểm chưa thỏa đáng?

Gian nan hành trình… đòi đất

Theo phản ánh của ông Lương Trọng Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành đã gửi đơn kiến nghị tới Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh về việc công ty ông có dấu hiệu bị doanh nghiệp khác “bắt tay” với chính quyền phường Hàm Rồng, Thanh Hóa lấy đi mảnh đất mà công ty đã bỏ tiền ra mua của những hộ dân đang sinh sống trên địa bàn phường.

Một số hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao cho ông Lương Trọng Thắng. 

Theo đơn kiến nghị của ông Lương Trọng Thắng, UBND phường Hàm Rồng đã cố ý giao đất mở rộng không gian trước Động Tiên Sơn tạo điều kiện cho gia đình ông Cao Thanh Luyện - thành viên cổ phần Công ty CP Du lịch Kim Quy liên tục vi phạm xây dựng từ năm 2005 đến năm 2015 và đã có quyết định số 160 ngày 19/1/2015 và giấy CNQSDĐ của UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo ông Thắng thì mảnh đất mà gia đình ông Luyện đang dùng để khai thác làm điểm đỗ xe vào Động Tiên Sơn là đất thuộc các hộ dân đã bán cho ông.

Khi đơn tố cáo của ông Lương Trọng Thắng được gửi đi các cơ quan ban ngành xem xét, giải quyết thì đến khoảng 21h30 đêm ngày 30 tết (tức ngày 27/01/2017) khi cả nước đang chuẩn bị đón giao thừa thì ông Nguyễn Đức Trường – Phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng đã dẫn một đoàn khoảng 10 người phá rỡ hàng rào làm bằng tre, luồng… trên khu đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất do ông Lương Trọng Tầm (Bố đẻ ông Lương Trọng Thắng) đã mất và thừa kế lại cho ông Thắng.

Ông Lương Trọng Thắng bức xúc vì chính quyền phường Hàm Rồng cưỡng chế vào đêm giao thừa. 

 “Tôi không hề được thông báo sẽ cưỡng chế, không hề biết chính quyền phường Hàm Rồng lại đi cưỡng chế vào lúc còn gần 3 tiếng là đến giao thừa. Việc tháo rỡ này đã tạo điều kiện cho gia đình ông Cao Thanh Luyện lập bốt chặn giữa đường cách 300m vào Động Tiên Sơn để thu vé 30.000 đồng/người từ ngày mùng 1 tết đến nay. Với số lượng khoảng hơn 6.000 người vào động/ngày thì đến nay ông Luyện đã thu về tiền tỷ. Việc lập bốt thu vé vào Động Tiên Sơn của ông Luyện đã làm ngăn cản việc thăm viếng mộ dòng tộc họ Lương và đường cổ vào đồng thăng, đồng thông của các hộ dân đang canh tác. Đây là hành động có dấu hiệu của lợi ích nhóm hay không?...” ông Lương Trọng Thắng bức xúc. 

Có hay không việc lợi ích nhóm trù dập doanh nghiệp? 

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa. Qua trao đổi, dưới góc nhìn của người quản lý tại địa phương ông Đào Trọng Quy thẳng thắn: “Đây là sự việc của bác Hưng tỉnh ủy giao nên về họp ngay, đồng thời giao cho phường Hàm Rồng chủ động. Tết đến nơi rồi mà rào lại cản đường du khách dâng hương lên động Tiên Sơn là không được. Cho nên, tôi đã giao cho UBND phường Hàm Rồng là phải trực tiếp có người ở đó nếu cản trở sẽ cưỡng chế…. Còn vụ việc của ông Lương Trọng Thắng chúng tôi đã có kết luận thanh tra rồi”. 

 

Khi phóng viên đặt câu hỏi, con đường vào động Tiên Sơn trước kia là con đường nhỏ đi vòng qua đất nhà ông Thắng. Đến khi, ông Thắng xin phép được lấp đất làm bãi đỗ xe thì du khách đã đi qua mảnh đất này để vào động Tiên Sơn. Đây vẫn là đất nông nghiệp mà ông Thắng có quyền sử dụng nên rào lại để bảo vệ. Vậy tại sao lại cưỡng chế? Trước câu hỏi trên ông Đào Trọng Quy không trả lời. 

Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa ra văn bản 1056/UBND-TTr ngày 23/04/2014.

Được biết, vào cuối năm 2014, UBND phường Hàm Rồng đã tổ chức tháo rỡ các công trình với nội dung: “Đường đi và khuôn viên lên động Tiên Sơn bị công ty Bắc Thành rào cọc bê tông và trồng cây trái phép, làm cản trở du khách lên thăm quan động Tiên Sơn…”. Trước sự việc trên, ông Đào Trọng Quy đã ra văn bản 1056/UBND-TTr ngày 23/04/2014 nêu rõ tổ chức thực hiện là không đúng theo quy định. Vậy, tại sao vào đêm giao thừa chuẩn bị chào đón năm 2017 thì UBND phường Hàm Rồng lại ra tháo rỡ, cưỡng chế trên đất nông nghiệp mà người chỉ đạo là ông Đào Trọng Quy? Mâu thuẫn trong việc cùng một tình huống sao xử lý khác nhau? 

Theo bản kết luận số 153/KL-UBND ngày 12/01/2017, diện tích đất 1.057m2 mà công ty TNHH Bắc Thành phản ánh là mua của các hộ dân năm 2002 bị Công ty cổ phần du lịch Kim Quy tự ý san lấp đất đường tràn xuống ruộng gây thiệt hại cho công ty là không có cơ sở. Bởi vì 26 hộ dân có hợp đồng chuyển nhượng được UBND phường Hàm Rồng xác nhận đều không có thửa 212 và thửa 217, tờ bản đồ số 01, bản đồ địa chính phường Hàm Rồng năm 1993. 

Ông Lương Trọng Thắng chỉ con đường vào động Tiên Sơn đi vòng qua đất nông nghiệp của gia đình. 

Cho rằng bản kết luận chưa thỏa đáng, ông Lương Trọng Thắng phản bác: “Trước khi người dân bán đất cho tôi thì họ vẫn sử dụng để trồng hoa màu, không thể nói chính quyền phường không biết được. Nếu cần kiểm chứng thì có thể gọi những người dân bán cho tôi để hỏi tại sao các cấp không kiểm tra, làm rõ. Còn việc UBND phường Hàm Rồng ra quân cưỡng chế tài sản trên đất nông nghiệp của tôi thì quá rõ rồi. Có cơ quan chức năng hành chính nào lại đi cưỡng chế vào ban đêm, ban hành việc tháo rỡ, cưỡng chế trên đất nông nghiệp của dân vào ngày 30 tết. Tôi nghi vấn vụ việc khiếu kiện của tôi kéo dài là do các cá nhân, tổ chức cố ý làm trái pháp luật, có dấu hiệu của lợi ích nhóm nhằm trục lợi?”.

Trước tình hình trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ sai phạm của cá nhân, tổ chức, o ép doanh nghiệp để trục lợi.

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc. 

Nên đọc
Bảo An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo