Pháp luật

Thanh Hóa: Cưỡng chế cắt thùng cơi nới của 5 xe “hổ vồ”

Chiều ngày 9.9, Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã thực hiện việc cắt bỏ phần thùng cơi nới đối với 5 xe ôtô tải “hồ vồ”. Đây là những chiếc xe tải đã được chủ nhân đã tự ý cơi nới phần thùng vượt từ 1,4-1,5m so với thiết kế. Những xe này được thanh tra giao thông phát hiện, bắt giữ vào ngày 8.9 khi đang chở cát lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 515, đoạn qua địa bàn xã Thiệu Tâm, Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa.

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các tài xế của đoàn xe “hổ vồ” này đã trút cát lại bãi rồi lái xe bỏ chạy nhưng bị TTGT truy đuổi, bắt giữ. Quá trình kiểm tra cho thấy tất cả 5 chiếc xe hổ vồ đều vi phạm lỗi cải tạo thành thùng xe. Theo thiết kế, những chiếc xe này có thành thùng cho phép cao từ 50 - 60cm, nhưng các chủ nhân sử dụng đã tự ý cơi nới nâng chiều cao lên mức 1,99 - 2m. Nhờ vào việc cơi nới này những chiếc xe hổ vồ có thể chở với tải trọng tăng gấp 3 lần so với mức cho phép với trọng lượng khoảng 40 tấn cát cộng với xác xe (20 tấn) nâng tổng trọng tải đè lên mặt đường hơn 60 tấn/một xe. Tuyến đường tỉnh lộ 515 mà những chiếc xe này lưu thông qua lại hàng ngày chỉ cho phép các phương tiện có tải trọng tối đa 12 tấn chạy.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý nghiêm những xe cơi nới trái phép 

Ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh TTGT cho biết: Ngày sau khi phát hiện và bắt quả tang, đơn vị đã tiến hành đình chỉ hoạt động, đưa xe về trụ sở, trưng cầu giám định của cơ quan đăng kiểm. Qua đó, phát hiện cả 5 chiếc xe đều vi phạm cải tạo thùng xe tăng từ 1,4 - 1,5m. Thanh tra giao thông đã báo cáo sự việc lên Sở GTVT xin ý kiến của UBND tỉnh, ngay lập tức UBND tỉnh chỉ đạo cắt thùng xe tại chỗ đối với 5 chiếc xe “hổ vồ”, chủ xe phải chịu chi phí về việc cắt bỏ thùng xe này. Ngoài ra, đối với 5 xe “hổ vồ” nêu trên nếu là xe của cá nhân thì cá nhân đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất 7 triệu đồng; nếu là xe của doanh nghiệp thì sẽ bị xử phạt cả lỗi của lái xe, tổ chức doanh nghiệp với mức cao nhất là 12 triệu đồng.

TTGT đang giám sát việc cắt bỏ phần thùng xe

Những chiếc xe vi phạm bị TTGT phát hiện, bắt giữ gồm: Xe mang BKS 18C-03024; 18C-033.85; 20C-035.44; 20C-045.99 và xe 20C-040.84. Đây là những chiếc xe này đăng ký BKS tại tỉnh Nam Định, Thái Nguyên được doanh nghiệp thuê để chở cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ông Trịnh Ngọc Minh cho biết thêm: Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng 45.000 xe tải, trong đó có 8.000 xe tải ben, 1.500 xe tải hạng nặng… trong đó có hàng nghìn chiếc xe quá tải trọng hoạt động rất phức tạp khiến công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải không chấp hành đúng quy định của pháp luật, thường chở quá tải chạy lẩn trốn vào ban đêm, hiện tại vẫn còn khoảng gần 20% xe vi phạm về tải trọng. Tính từ ngày 10.8 - 8.9, riêng Đội TTGT số 3 đã xử lý lỗi quá tải đối với 169 xe vi phạm, trong đó gần như 100% số xe bị xử lý đều vi phạm về tải trọng, chở vượt mức cho phép từ 50-70%. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm 676 triệu đồng, tước giấy phép lái xe  đối với 121 tài xế.

Theo báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo