Pháp luật

Thanh Hóa: Nhiều công trình "mọc" lên vi phạm trật tự xây dựng

(DNVN) - Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh về “Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng (SXD) phối hợp với Đội Quy tắc đô thị thành phố Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, xử lý một loạt vi phạm về XD trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Ngày 21/6/2016, Thanh tra Sở xây dựng (SXD) phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra một số công trình vi phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hợp lực, thuộc Tổng  CTy CP Hợp Lực (viết tắt CTHL). 

Quá trình làm việc, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản hai hạng mục XD trái phép của Bệnh viện Hợp Lực. Theo đó, tại hạng mục một “bãi để xe tạm”, biên bản nêu: về thủ tục đầu tư, CTHL mới có Văn bản số 5790/UBND – CN ngày 06/06/2016 của UBND tỉnh, về việc đồng ý chủ trương cho phép CT được sử dụng khu đất có diện tích 523m2 làm bãi đỗ xe tạm. 

Giao SXD, UBND thành phố hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện. Về nội dung vi phạm, biên bản nêu “Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư (CĐT) đã XD một số hạng mục công trình sau: XD nền nhà khung thép lắp ghép, sàn bê tông, quy mô 3 tầng, mái lợp tôn, diện tích XD 129,6 m2 (đã thi công hoàn thành 70% khối lượng); XD hoàn thiện khoảng 90% nhà để xe, kết cấu khung thép, mái lợp tôn, diện tích 1.138,5 m2; 

Công trình vi phạm trong khuôn viên BV vẫn tiếp tục thi công.

Bên cạnh đó, trong hạng mục công trình khác: Hiện tại CĐT đang XD công trình tại vị trí số 02 và số 08, trên mặt bằng quy hoạch được duyệt. Hiện trạng XD: Đang XD thép đáy móng và thép dầm móng, diện tích mặt bằng XD 556m2. Về thủ tục đầu tư, CĐT không cung cấp được hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, công trình chưa có Giấy phép XD”.

Từ những vi phạm đã nêu, đoàn kiểm tra nhận xét: các công trình (CT) trên đều chưa có giấy phép XD, không có HSTK bản vẽ tiêu chuẩn đã được thẩm định. Đồng thời đoàn kiến nghị UBND thành phố và yêu cầu CĐT: đối với CT nhà để xe tạm, phải ngừng thi công, tháo dỡ toàn bộ phần CT vi phạm.

Nếu không  tự phá dỡ, sau 10 ngày UBND thành phố tổ chức cưỡng chế theo quy định; đối với CT đang XD tại vị trí số 02 và 08, CĐT ngừng thi công, hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, xin Giấy phép XD, nếu sau 60 ngày không có Giấy phép XD phải tự phá dỡ phần vi phạm.

Như vậy, riêng đối với CT nhà để xe tạm, CTHL đã XD không phép và vượt diện tích được UBND tỉnh chấp thuận cho phép sử dụng (diện tích được “cho mượn” 523 m2, XD 1.138,5m2). Không những thế, theo Thanh tra SXD, CT này còn  xây dựng lấn chiếm cả đường giao thông nội bộ khu B,C (khu đô thị mới Bắc Cầu Hạc). Theo quan sát của chúng tôi, cùng với việc XD không phép, khu đất  này do CTHL xây tường rào bao quanh, liền khoảnh với khuôn viên Bệnh viện. 

Chưa hết, bất chấp biên bản được lập chưa ráo mực với yêu cầu ngừng thi công, nhưng có mặt tại khu vực Bệnh viện Hợp Lực chiều ngày 27/7/2016, chúng tôi vẫn thấy trong khuôn viên Bệnh viện, việc thi công XD vẫn diễn ra bình thường, xe tải chở  vật liệu, đất đá  vào ra, máy xúc, nhân công vẫn làm việc hối hả như không có việc gì xảy ra?.

 

Cũng trong đợt kiểm tra này, Thanh tra XD đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 8 CT khác vi phạm về quy định,  trật tự XD. Trong đó có 2 trường hợp của ông Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Anh Tuấn (con trai ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT CTHL).

Như vậy, việc vi phạm trật tự XD của CTHL đã quá rõ ràng và cần được xử lý theo đúng quy định như mọi trường hợp vi phạm khác. Sẽ không có gì đáng nói nếu như CTHL chấp hành nghiêm yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước là SXD và Đội Quy tắc đô thị. 

 Khu đất được cho phép sử dụng “bãi để xe tạm” ngang nhiên XD một số hạng mục và xây tường rào bao quanh.

Tiếc thay, là ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT CTHL, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa   không sửa sai mà đã làm văn bản gửi Bộ Xây dựng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, "tố ngược" SXD Thanh Hóa đã gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp (DN) Huy Lâm trong quá trình thẩm định, cấp phép XD, SXD đã nhanh chóng cho kiểm tra các  công trình XD của DN Huy Lâm và CTHL nhằm mục đích “trả đũa”, thiếu công tâm.

Bức xúc trước việc làm của ông Nguyễn Văn Đệ, SXD Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về những sai phạm trong lĩnh vực XD, quá trình kiểm tra, xử lý của Thanh tra Sở đối với DN  Lâm Huy, CTHL và một số trường hợp khác. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét những nội dung được cho là “vu khống” của ông Nguyễn Văn Đệ đối với SXD. 

Thiết nghĩ, việc Thanh tra SXD phối hợp với Đội Quy tắc đô thị thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý trật tự XD, theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 17/2/2016 “Về tăng cường công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thanh Hóa” là kịp thời và cần thiết. 

 

Đối với ông Nguyễn Văn Đệ, lẽ ra với cương vị Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa,  ông phải là người gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước (bao gồm cả lĩnh vực XD). 

Đáng tiếc, sau khi bị kiểm tra, lập biên bản về những sai phạm trong trật tự XD, ông vẫn tiếp tục cho thi công công trình vi phạm. Đồng thời làm văn bản “tố ngược” cơ quan quản lý nhà nước. 

Dư luận đang trông chờ vụ việc sẽ được tiếp tục xem xét, xử lý nghiêm minh của các cấp, ngành có thẩm quyền trong tỉnh. Bởi mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, những hành vi vi phạm trong quản lý trật tự XD đều phải được xử lý triệt để, nghiêm túc như nhau, không có trường hợp “ngoại lệ”.  

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin về kết quả xử lý vụ việc trên đến bạn đọc.

Nên đọc
Phương Giang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo