Môi trường

Thanh Hóa: Trang trại bò sữa "bức tử" sông Khe Ngạt

Chất thải, nước thải và khí thải từ trang trại bò sữa, Như Thanh, Thanh Hóa (thuộc chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên bò sữa Việt Nam) không qua xử lý, xả thẳng ra môi trường, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc suốt cả ngày lẫn đêm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Đó là những thực tại mà hàng trăm hộ dân sinh sống gần trang trại bò sữa, thuộc xã Phú Nhuận (Như thanh - Thanh Hóa) bức xúc trong nhiều tháng qua...

Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Thung Khế, Phú Nhuận, nhà ở gần trang trại bò sữa bức xúc cho biết: “Từ khi có trại bò mọc lên gần khu dân cư khiến người dân thôn Thung Khế phải sống trong khổ sở. Ngoài mùi hôi thối của phân, nước tiểu bò thường trực bao quanh. Còn ban đêm những máy múc, máy cày phân bò làm việc ầm ầm, mùi hôi bốc lên cùng tiếng động inh ỏi khiến chúng tôi không thể ngủ được, người lúc nào cũng mệt mỏi, đau đầu, nhức óc.

 

Con sông Khe Ngạt trước đây là nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng và dùng trong sinh hoạt của người dân, giờ thì nổi váng xanh đen, bốc mùi hôi thối bay thốc vào bao trùm khắp nhà cửa. Ngồi ăn cơm ngoài mùi hôi thối phân và nước tiểu bò đến ngẹt thở còn ruồi muỗi thì bu dày đặc. Thật khổ quá các chú ạ!".

 
Toàn cảnh trang trại nuôi bò sữa Như Thanh, Thanh Hóa
 
Cùng cảnh ngộ với bà Nga, ông Lê Huy Thuấn (62 tuổi), đang cắt cỏ bên hồ chứa nước thải tạm, sát ngay sông Khe Ngạt nói: “Hồ chứa nước thải của trang trại bò cho chảy thẳng ra sông gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với nguồn sông dẫn đến cá, tôm, ốc, ếch chết hàng loạt. Không chỉ vậy, mỗi khi đơn vị dùng phân tươi và nước thải từ hồ chứa để tưới cho ngô, cỏ với khối lượng lớn khiến nước chảy lênh láng, tràn xuống sông và bốc mùi hôi thối cả xóm làng.
 
Ông Thuấn cho biết thêm, dòng sông này trước đây trong xanh và nhiều cá, tôm người dân địa phương thường đi thả lưới, quăng chài bắt cá tôm và mò cua bắt ốc. Nhưng kể từ khi trang trại bò xả thải phân tươi và nước tiểu từ hồ chứa thẳng ra đã khiến khúc sông này trở thành như một khúc sông chết và chẳng thấy một bóng con cá đớp mồi”.
 
Ông Đức nói mương đất trước đây dẫn nước thải ra hồ chứa tạm
 
Ông Hồ Quốc Đức, Giám đốc trang trại bò sữa Như Thanh - Thanh Hóa lý giải: Trang trại bò sữa có khuôn viên rộng 34,4ha, trong đó có 6 chuồng, diện tích 5.000m2, quy mô nuôi 2.000 con. Trang trại bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 4/11/2014, chuồng số 1 và 2 đã nuôi với 496 con, lượng phân, nước tiểu bò thải trung bình khoảng 40m3/ngày. Tuy nhiên, nhà thầu thi công công trình chậm tiến độ, khi nhập bò về thì hệ thống xử lý nước thải chưa xong, chúng tôi phải đào hồ chứa có diện tích gần 1.000m2, độ sâu 3m sát với sông Khe Ngạt chứa nước thải tạm để lấy phân và nước tưới cho ngô và cỏ của trang trại. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện xong hệ thống xử lý nước thải với bể thu gom được lát bằng loại bạt HDPE chống thấm, hồ chứa có dung tích 360m3 và xử lý bằng sinh học khử mùi, sau đó bơm vào hầm biogas, phân và nước thải không còn chảy về hồ chứa tạm nữa(?!).
 
Hồ chứa nước thải sát sông sủi bọt trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc
 
Theo quan sát của phóng viên, bò đã được nuôi tại chuồng số 1 và 2. Trong khi đó, công nhân thì đang xây dựng các hạng mục công trình xử xý nước thải, vì thế, nước thải thải và phân bò chảy từ hai chuồng bò đã nuôi theo ống cống ngầm ra mương đất chảy về hồ chứa nước thải tạm. Hồ chứa nước tạm có diện tích khoảng 1.000m2 và nằm sát sông Kênh Ngạt chưa đầy 4m. Tại hồ chứa không có bờ bao mà bằng ngang với mặt ruộng, nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ là nước thải sẽ chảy tràn ra sông, có màu đen kịt, sủi bọt bốc lên mùi hôi thối nồng nặc cả một vùng trời. Không những vậy, từ hồ chứa nước thải này còn có một con mương mới được lấp đất lại còn mới từ hồ chứa nước ra sông, đoạn sông Khe Ngạt gần hồ chứa nước thải dài hàng km, một màu nước đục lơ lớ bốc mùi hôi thối nồng nặc, hai bên bờ sông này không một bóng cá đớp mồi. Khúc sông này đã trở thành sông chết.
 
Ông Đức và ông Thuấn đối chất về hồ chứa thải tạm xả thẳng ra sông
 
Ông Nguyễn Như Dũng, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, thừa nhận: “Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân về hồ nước thải của trang trại chảy tràn ra sông Khe Ngạt bốc mùi hôi thối. UBND xã đã cho cán bộ chuyên môn đi kiểm tra và được biết trang trại đang gấp rút hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải để đưa vào sử dụng và hiện đang cho chất thải chảy ra hồ chứa nước tạm và có chảy tràn ra sông một ít. Còn thực hư đơn vị gây ô nhiễm như thế nào thì tôi chưa nắm được. Trong tuần này xã thành lập đoàn đi kiểm tra đột xuất trang trại, nếu đơn vị để nước thải tràn ra sông Khe Ngạt thì chúng tôi lập biên bản và báo cáo lên cấp trên để có biện pháp xử lý”.
 
Nước thải từ trại bò tràn ra mương đất bốc mùi hôi thối nồng nặc
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Thanh cho biết: “Trang trại bò sữa mới đi vào hoạt động được mấy tháng nên chúng tôi không nhận được chính quyền địa phương và nhân dân phản ánh gì về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trang trại bò sữa nên không nắm được. Trong thời gian tới, phòng sẽ kết hợp cùng xã đi kiểm tra thực tế tại trang trại, nếu đơn xả chất thải thẳng ra môi trường không qua xử lý mà vượt quá thẩm quyền của huyện, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND tỉnh để có biện phép xử triệt để đơn vị đã gây ô nhiễm”.
 
Trước thực trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của trang trại bò sữa Như Thanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân gây thiệt hại về kinh tế và môi trường. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần quyết liệt và xử lý dứt điểm theo pháp luật để bảo vệ môi trường sống cho người dân nơi đây.
 
Theo Tài Nguyên và Môi Trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo