Xã hội

Thanh Hóa: Xua “vàng tặc” bằng... thuốc diệt rệp, trừ sâu

Tình trạng khai thác vàng trái phép ở địa phương diễn ra phức tạp, ngành chức năng đã quyết định đổ thuốc trừ sâu, thuốc diệt rệp vào trong hầm vàng để xua vàng tặc .

(danviet) Ông Cầm Bá Nhang - Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh, cho biết: Từ cuối năm 2012 đến khoảng tháng 5 vừa qua, tại khu vực núi Pù Lè, thôn Tú Tạo và suối Tĩnh, thôn Cụt Ặc, xã Xuân Chinh, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã nhiều lần dẹp nạn “vàng tặc” bằng cách yêu cầu các đối tượng vận chuyển các thiết bị ra khỏi khu vực; cho nổ mìn lấp hang, đốt lán, xử phạt hành chính, xua đuổi nhiều đối tượng khai thác vàng trái phép....

“Cấp ủy, chính quyền xã đã nhiều lần chỉ đạo lực lượng chức năng giải tỏa các tụ điểm khai thác vàng trái phép nhưng cứ dẹp được chỗ này lại tái xuất hiện điểm khác gây mệt mỏi cho cán bộ cơ sở. Trong khi đó, quyền hạn của UBND xã chỉ có thể yêu cầu các đối tượng ra khỏi địa bàn, phá dỡ, đốt lán trại của các đối tượng, xử phạt hành chính (tối đa 2 triệu đồng/lần phạt) mà thôi”, ông Cầm Bá Việt - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Chinh nói.

Cũng theo ông Việt, mỗi năm chính quyền xã Xuân Chinh phải chi tới trên dưới 100 triệu đồng để làm kinh phí cho việc đi dẹp nạn khai thác vàng trái phép.

Trao đổi với PV, ông Nhang cho biết: Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ, do tình trạng khai thác vàng trái phép xảy ra ở khu vực thôn Tú Tạo trở nên phức tạp nên UBND xã đã họp bàn và thống nhất ngăn chặn nạn đào vàng trái phép bằng cách… phun thuốc sâu, thuốc diệt rệp mía vào 2 hầm vàng ở khu vực nêu trên.

Khi chúng tôi hỏi vì sao lại dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt rệp, ông Nhang thẳng thắn: “Chúng tôi không có thời gian để đi tuần tra cả ngày lẫn đêm được nên phải dùng cách đó thôi. Đó cũng là lực bất tòng tâm rồi”.

Cũng theo ông Nhang thì việc dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt rệp mía đổ vào 2 hầm vàng không được báo cáo lên huyện. Trước khi phun thuốc, chính quyền địa phương sẽ thông báo cho bà con các thôn là không được vào khu vực đó nữa. Ai cố tình vào hang đào vàng trái phép, nhiễm phải thuốc trừ sâu, diệt rệp mía mà bị ảnh hưởng gì đến bản thân thì chính quyền không chịu trách nhiệm.

 Về hiệu quả của phương pháp này, ông Nhang nói: “Vì chúng tôi thông báo rộng rãi cho các thôn nên không còn ai dám vào khu vực đó nữa. Cũng không có ai bị nhiễm độc thuốc diệt rệp cả. Hiện nay, tình hình đã tạm yên ổn rồi”.

 

 

Hồng Đức

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo