Thị trường

Thành lập văn phòng IRRI tại Việt Nam

Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) là trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế đầu tiên được chính phủ Việt Nam chính thức công nhận.

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Viện trưởng Viện nghiên cứu lúa gạo Quốc tế Robert Zeigler ký thỏa thuận thành lập văn phòng IRRI tại Việt Nam.

Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và Viện trưởng Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế Robert Zeigler ký thỏa thuận thành lập văn phòng IRRI tại Việt Nam.

Thỏa thuận là cơ sở hỗ trợ cho việc giao lưu quốc tế mạnh mẽ giữa các nhà khoa học của Việt Nam và IRRI. Các chuyên gia sẽ tham gia chỉnh sửa và thực hiện chiến lược ngành lúa gạo Việt Nam.

Ngoài các cơ quan chức năng của Chính phủ, các đại biểu tham gia các phiên làm việc bao gồm các đối tác từ các viện nghiên cứu như: viện Khoa học Nông nghiệp, trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam, cùng đại diện các ngành sản xuất thực phẩm chủ chốt như: Vinafood, Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Theo báo cáo năm 2011 của Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia, từ năm 1985 đến năm 2009, các giống lúa và việc phát triển các giống lúa mới giúp tăng thu nhập cho nông dân sản xuất lúa Việt Nam thêm US$127/ha mỗi năm (số liệu năm 2009) trong thời gian nghiên cứu.

Từ năm 1963 cho đến nay, IRRI đã giúp cho hơn 100 học giả Việt Nam hoàn thành bằng cao học về khoa học lúa gạo. Ngoài ra, hơn 700 chuyên gia về lúa gạo của Việt Nam đã tham gia các khóa tập huấn về các công nghệ sản xuất lúa gạo tại IRRI.

Lễ ký kế thỏa thuận thành lập văn phòng IRRI tại Việt Nam đã nâng mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và IRRI trong những thập kỷ qua, kể từ khi nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nghiên cứu tại Viện lúa gạo vào năm 1963 lên một tầm cao mới.

Trong buổi làm việc, các chuyên gia kinh tế Việt Nam và lãnh đạo Viện nghiên cứu lúa gạo Quốc tế thảo luận về đề xuất các gói hỗ trợ kỹ thuật của IRRI với các chủ đề: phát triển giống lúa chất lượng cao và sản xuất thương mại lúa gạo cho thị trường nội địa và xuất khẩu; quảng bá thương hiệu gạo cho Việt Nam, giảm thất thoát trước và sau thu hoạch; các biện pháp canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu và ít khí thải nhà kính; hỗ trợ các tiểu nông và tư vấn chính sách nhằm đẩy mạnh tăng trưởng ngành lúa gạo quốc gia hơn nữa.

Phát biểu tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát bày tỏ: “Việt Nam là một nước có nền văn minh lúa nước. Vì vậy, lúa gạo là một ngành rất quan trọng, gắn liền với mọi mặt của đời sống xã hội. Trong nhiều năm nữa, lúa gạo vẫn là ngành quan trọng nhất trong nền nông nghiệp Việt Nam. Chúng tôi thực sự cảm kích sự nhiệt tình và năng động của IRRI trước đề nghị của Việt Nam trợ giúp, triển khai nội dung quan trọng nhất trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Nói một các khác, đó là cải cách ngành lúa gạo Việt Nam”.

Kiều Luyến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo