Thị trường

Thanh lý ôtô công, có chiếc giá chỉ 6 triệu đồng

Trong số xe ôtô công đã được thanh lý, có chiếc giá chỉ 6 triệu đồng như xe Lada của Nga.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa có trao đổi thêm với báo chí những thông tin liên quan đến giá bán thanh lý xe công 46 triệu đồng/xe công bố tại buổi họp báo mới đây.

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Thắng thông tin, sau khi các bộ ngành và địa phương rà soát và báo cáo thì số xe ôtô công phải xử lý, chủ yếu theo phương thức thanh lý là 2.041 xe. Đến nay, số xe công đã thực hiện thanh lý là 1.105 xe. Trong đó, đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe với tổng 35,15 tỷ, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Ông Thắng cũng cho biết, số lượng ôtô công tính đến 31/12/2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, xe phục vụ các chức danh là 864 chiếc, công tác chung 17.047 chiếc, xe chuyên dùng hơn 16.300 chiếc. Chi phí cho 1 xe công trung bình 1 năm là 320 triệu, bao gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, chi phí xăng xe và bảo hiểm sửa chữa.

Lý giải vì sao giá xe thanh lý chỉ còn 46 triệu đồng/chiếc, ông Thắng cho biết đây mới chỉ là con số báo cáo. Theo vị này,  trong số xe đấu giá, có những chiếc xe sản xuất từ thời Liên Xô cũ, không thể sử dụng được nhưng vẫn để ở kho bãi. Có những chiếc xe được thanh lý với giá chỉ 6 triệu đồng. Nhiều ôtô công thanh lý đều trong tình trạng không còn giá trị sử dụng.

"Thông thường xe thanh lý đều sử dụng 15-20 năm, có chiếc sử dụng đến 30 năm. Nếu còn sử dụng được thì các đơn vị đã tự điều chuyển từ nơi thừa xe sang nơi thiếu chứ không thuộc diện phải thanh lý tài sản ”, vị này cho hay.

Trả lời báo PL TP. HCM, ông Thắng nói rõ: "Mức giá 46 triệu đồng được tính bình quân dựa trên các báo cáo của đơn vị gửi về, có những ô tô chỉ thanh lý 6 triệu đồng như xe Lada của Nga”.

Cục trưởng Cục quản lý công sản cũng cho biết, khi thực hiện đấu giá tài sản Nhà nước, trong đó có việc đấu giá xe ôtô công, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, đăng tải trên công thông tin điện tử, báo chí... Nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

Trong khi đó, về số tiền thu được khi thanh lý tài sản công, ông Thắng cho biết sẽ thực hiện theo quy định pháp luật, nếu là cơ quan hành chính Nhà nước thì phải nộp ngân sách; đơn vị sự nghiệp ngoài đảm bảo nộp ngân sách thì có thể đưa một phần vào quỹ hỗ trợ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Lãnh đạo Cục Quản lý công sản cũng tiết lộ, trước đó, sau khi có thông tin báo chí nêu thanh lý 264 xe công với giá trị còn lại 390 triệu đồng hồi giữa năm 2016, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ ngành địa phương yêu cầu chấn chỉnh việc bán tài sản nói chung và thanh lý xe ô tô nói riêng và các đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện của mình.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo