Xã hội

Thành nhà Hồ đứng đầu danh sách 21 di sản lớn nhất thế giới

(DNVN)-Theo thông tin của Bộ VH,TT&DL, trong danh sách 21 di sản được UNESCO công nhận là di sản lớn nhất hành tinh, Thành nhà Hồ của Việt Nam dẫn đầu danh sách này.

Thành Nhà Hồ thuộc tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội 150 km về hướng Nam, thuộc địa phận các xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Long, Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Vĩnh Ninh, Vĩnh Khang, Vĩnh Thành và thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Đây là kinh đô nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407. Thành Nhà Hồ đã được UNESCO chính thức công nhận là di sản thế giới năm 2011 vì sự độc đáo, là một tòa thành có kiến trúc bằng đá duy nhất còn tồn tại ở Đông Nam Á và cũng là một trong những thành đá hiếm hoi còn sót lại trên thế giới.

Thông tin này được Bộ VHTTDL đưa ra vào ngày 1/9. Đây là niềm tự hào của không chỉ người dân Thanh Hóa, mà còn là của chung mỗi người Việt Nam với di tích văn hóa độc đáo này. Được xây dựng cách đây 6 thế kỷ, nhưng quần thể kiến trúc bằng đá này vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2011.

Trải qua thời gian và những thăng trầm của lịch sử, kiến trúc Thành nhà Hồ không còn nguyên vẹn. Hiện Thành Nội chỉ còn lại một số di tích, di vật như: nền móng, phần tường thành, bốn cổng thành, khuôn viên cổng Nam, đôi rồng bậc thềm bằng đá, đường lát đá Hoa Nhai, bi đá, đạn đá, đồ gốm sứ và các hiện vật có giá trị đặc trưng cho văn hóa Trần - Hồ. Hào thành còn dấu tích ở phía bắc, phía đông và một nửa phía nam Thành nhà Hồ. Dấu tích La thành đã được tìm thấy tại địa phận làng Bèo (xã Vĩnh Long) với chiều dài 2.051,9m, cao khoảng 5m, mặt cắt dạng hình thang với bề mặt rộng 9,2m, chân thành rộng 37m và đã được khoanh vùng bảo vệ.

Đàn Nam Giao còn lộ rõ dấu tích 5 nền đàn với độ cao chênh lệch giữa nền thấp nhất và cao nhất là 7,8m. Đây là nơi nhà Hồ tổ chức lễ tế trời, cầu mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, vương triều trường tồn, thịnh trị. Bao quanh Thành nhà Hồ là các cảnh quan, di tích độc đáo như: hang Nàng và núi An Tôn, phòng trưng bày các tài liệu, hình ảnh về di sản Thành nhà Hồ, chùa Du Anh và động Hồ Công, chùa Giáng, đình Đông Môn...

Xếp sau Thành nhà Hồ là các di sản lớn của thế giới như Thủ đô Valletta (Malta), Đảo Phục Sinh (Chile), Bagan (Myanmar), Vườn quốc gia Yellowstone (Mỹ), Vườn quốc gia Goreme & Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ), Angkor (Campuchia), Thành Acropolis (Hy Lạp)…

Tròn Tròn (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo