Quốc tế

Thành quả sau 12 giờ hội đàm của lãnh đạo Nga - Mỹ tại Geneva

(DNVN)-Sau cuộc hội đàm vất vả kéo dài 12 giờ đồng hồ giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại Geneva, hai nước đã nhất trí với kế hoạch áp đặt lệnh ngừng bắn tại Syria và đặt nền tảng cho một tiến trình hòa bình tại quốc gia Ả Rập này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 09/9 cho biết, Mỹ và Nga đã nhất trí về kế hoạch áp đặt lệnh ngừng bắn tại Syria - quốc gia đã trải qua cuộc xung đột suốt 5 năm qua - và đặt nền tảng cho một tiến trình hòa bình tại quốc gia Ả Rập. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry sau cuộc hội đàm vất vả kéo dài tới 12 giờ đồng hồ tại Geneva (Ảnh: Reuters)

Sau một ngày hội đàm ma-ra-tông với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva, Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, ông tin tưởng kế hoạch này sẽ dẫn đến các cuộc đàm phán về "chấm dứt xung đột".

"Hôm nay, Mỹ và Nga đã thông báo một kế hoạch mà chúng tôi hi vọng sẽ giảm tình trạng bạo lực và đói nghèo, nối lại tiến trình hướng đến hòa bình và chuyển tiếp chính trị tại Syria", ông Kerry thông báo. 

"Chúng tôi tin Nga và người đồng cấp của tôi có khả năng thúc ép chính quyền của Tổng thống Assad chấm dứt xung đột và ngồi vào bàn đàm phán để mang lại hòa bình cho Syria", ông Kerry phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm kéo dài 12 giờ đồng hồ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrvo. 

Ông Kerry khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 12/9, ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ lễ Eid của người Hồi giáo và nếu thỏa thuận kéo dài 1 tuần thì Mỹ sẽ bắt đầu hợp tác với các lực lượng Nga nhằm tới các nhóm khủng bố IS và Nusra Front. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng: "Bất chấp tất cả mọi rắc rối, bất chấp việc thiếu tin tưởng - điều vẫn đang tiếp tục nổi lên, bất chấp những nỗ lực phá hoại những gì mà chúng tôi đã nhất trí trong ngày hôm nay, chúng tôi đã nỗ lực cho ra thành quả". 

 

Theo Sputnik, Washington và Moscow sẽ cùng nhau làm việc trong 48 giờ tới để đảm bảo rằng tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria đều tôn trọng lệnh ngừng bắn vào trước hoàng hôn ngày 12/9 tới. Theo thỏa thuận, tất cả các cuộc tấn công, bao gồm cả các cuộc không kích, tại Syria phải ngừng lại. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters/Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo