Xã hội

Thanh tra Chính phủ lên tiếng vụ chặt cây xanh

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký văn bản số 573/TTCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị sớm chỉ đạo tiến hành thanh tra làm rõ việc chặt cây xanh

Điểm tập kết  gỗ  tại  Xí nghiệp Sản xuất Cây xanh, cây hoa, cây cảnh tại Cầu Diễn, Nam Từ Liêm (Ảnh: Chinh Nguyễn)

 

Theo Thanh tra Chính phủ, những ngày gần đây nhiều báo đài, mạng xã hội đăng tải thông tin về việc UBND TP Hà Nội triển khai dự án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên một số tuyến phố thuộc địa bàn Hà Nội có nhiều vấn đề chưa minh bạch, rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm khoản 2, điều 14 Luật Thủ đô và khoản 1, điều 14 Nghị định 64/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị, gây bức xúc dư luận nhân dân.

 

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật.

 

Đồng thời có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra.

 

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo quy định Luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan.

 

Trên cơ sở này, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả xử lý, gửi tới cơ quan này trước ngày 15-4.

 

Trước đó, ngày 25/3, Thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.

 

Theo đó, sẽ giao Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì. Đoàn thanh tra gồm đại diện lãnh đạo Công an Thành phố, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - kiến trúc, Kế hoạch - đầu tư, Tài nguyên - môi trường, Khoa học - công nghệ, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban tuyên giáo Thành ủy.

 

UBND TP Hà Nội yêu cầu báo cáo kết quả để UBND Thành phố xem xét quyết định chậm nhất 30 ngày.

 

Liên quan đến tranh luận xoay quanh hàng cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ hay cây vàng tâm. Những mổ xẻ của giới chuyên gia lâm nghiệp có lẽ cũng cho thấy được thực hư của loại cây bí hiểm này là gì. Thế nhưng, xét về khía cạnh đạt về lợi ích làm cây xanh trong đô thị thì cả vàng tâm và mỡ đều không phù hợp.

 

PV báo Doanh Nghiệp Việt Nam đã đến gặp anh Luật, khu 9, xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ là một trong số người buôn gỗ thực thụ lâu năm ở vùng này, có kinh nghiệm săn gỗ trong các cánh rừng lâu năm.

 

Theo anh Luật, cây vàng tâm và cây mỡ là hai cây khác nhau nhưng cùng họ. Nhìn cây mỡ và cây vàng tâm giống hệt nhau. Tuy nhiên lá cây mỡ nhỏ hơn lá cây vàng tâm. Lõi cây vàng tâm có màu vàng còn lõi cây mỡ có màu ngả xanh. Sống trong rừng cây vàng tâm mới có thể phát triển được lõi. Nhưng anh Luật cho rằng, hiện nay cây vàng tâm giống cũng chả còn. Cây mỡ được trồng phổ biến, thường sử dụng làm hoành (đòn tay nhà).

 

Cây mỡ thuộc dạng dẻo, không co ngót. Nếu ngâm đóng đinh vào thì dễ rút ra thì khó. Cây mỡ trồng lâu lớn. trồng 60 năm cũng chỉ được khoảng 140 vanh (chu vi). Không ai trồng cây mỡ để lấy bóng mát vì càng lớn, cây mỡ càng cao thẳng tắp nên bảo lấy bóng mát là không phù hợp.

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo