Pháp luật

Thanh tra việc đóng bảo hiểm của 70 doanh nghiệp

Theo ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong thời gian từ tháng 10 đến cuối năm 2014, Tổng Liên đoàn đã cử cán bộ tham gia Đoàn Thanh tra liên ngành do Thanh tra Chính phủ chủ trì, thanh tra việc thực hiện pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) tại 70 doanh nghiệp trên địa bàn 12 tỉnh trong cả nước.

Thông tin của ông Chính cho biết, ở cấp Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong kiểm tra, giám sát liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp và chức năng quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT ở địa phương. Hàng năm, Tổng Liên đoàn đều phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về pháp luật Lao động, Công đoàn và BHXH, BHYT.

Cũng theo Chính, trong tháng 8 và tháng 9 năm vừa qua, Tổng Liên đoàn đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, BHXH Việt Nam đã tổ chức 3 đoàn giám sát liên ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật Lao động, Công đoàn và BHXH tại tỉnh Hải Dương, Quảng Nam và Long An (trong đó Đoàn kiểm tra liên ngành ở Long An do Tổng Liên đoàn làm trưởng đoàn).

Đặc biệt, trước tình hình các doanh nghiệp nợ đọng BHXH ngày càng tăng, năm 2012 Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và BHXH Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp số 1619/QCPH-TLĐ-BHXH ngày 27/4/2014 nhằm tăng cường hoạt động kiểm tra và phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT. Trong 2 năm 2013 và 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của 2 cơ quan đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Điện Biên, Quảng Nam, Cần Thơ.

“Trong thời gian từ tháng 10 đến cuối năm 2014, đoàn giám sát liên ngành về BHXH đang triển khai kế hoạch và trực tiếp đi giám sát tại 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tiền Giang. Đồng thời, cũng trong thời gian này, Tổng Liên đoàn đã cử cán bộ tham gia Đoàn Thanh tra liên ngành do Thanh tra Chính phủ chủ trì thanh tra việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT tại 70 doanh nghiệp trên địa bàn 12 tỉnh trong cả nước”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ở địa phương, hoạt động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện phát luật, trong đó có pháp luật BHXH, BHYT là một trong những công tác được cấp công đoàn đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, trở thành một trong những hoạt động được duy trì đều đặt hàng năm của các cấp Công đoàn.

Trong các lĩnh vực, hoạt động phối hợp của liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn với ngành Lao động - Thương binh - Xã hội và BHXH được duy trì đều đặn, thường xuyên và có nề nếp nhất.

Báo cáo sơ kết 1 năm thực thiện Quy chế phối hợp công tác giữa Tổng Liên đoàn và BHXH Việt Nam cho thấy, BHXH và Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra, giám sát, phúc tra tại 4.790 đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám, chữa bệnh (Hà Nội 155 đơn vị; TP.HCM 39 đơn vị; Sơn La 95 đơn vị; Thanh Hoá 53 đơn vị; Bình Dương 53 đơn vị…)

Thông qua kiểm tra, giám sát liên ngành đã kịp thời phát hiện, chấn chính các hành vi sai phạm về BHXH, BHYT, kiến nghị với Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành xử phạt các đơn vị vi phạm. Phối hợp giải quyết 404 lượt đơn thư khiến nại, tố cáo, 11 vụ đình công và hàng nghìn trường hợp thắc mắc về chế độ BHXH, BHYT.

Phần lớn các khiếu nại, tố cáo và thắc mắc của người lao động được cơ quan BHXH và Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố phối hợp giải quyết dứt điểm, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, cũng cố niềm tin của người lao động và nhân dân đối với chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các địa phương.

 

Theo VnMedia
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo