Pháp luật

Thanh tra vụ các “quan” TP Việt Trì bán đấu giá đất khống

Như đã phản ánh: “TP Việt Trì thu hồi đất của dân để bán cho người nhà quan chức”, bất chấp các quy định của pháp luật, lãnh đạo TP Việt Trì, mà cụ thể là ông Nguyễn Quốc Liên, nguyên chủ tịch UBND TP Việt Trì vẫn cố tình làm sai quy định, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Sau khi báo đăng, dư luận địa phương khá bức xúc, nhiều cuộc họp được tổ chức để bàn thảo về vấn đề này. Đến nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng về phía UBND tỉnh Phú Thọ đã cho lập đoàn thanh tra liên ngành, nhằm sớm làm rõ số tiền 117 tỷ đồng bán đất (nhưng chưa giao đất) đi đâu?. Đất chưa có cơ sở hạ tầng, tại sao lại giải ngân ồ ạt cho các công ty tham gia đấu thầu?. Đằng sau của việc giải ngân này là gì?. Cần làm rõ có dấu hiệu tham nhũng ở đây hay không?.  

Khuất tất tiền trả cho nhà thầu  

Trong thông tin cụ thể về việc bán đấu giá đất “khống” của UBND TP Việt Trì, ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng Ban quản lý dự án (UBND TP Việt Trì) đã trả lời các cơ quan báo chí rằng: “Từ năm 2010 đến 2012, UBND TP Việt Trì đã tổ chức 4 phiên đấu giá đất khu vực đường Nguyễn Tất Thành, thu về hơn 117 tỷ đồng. Số tiền này, theo ông Sơn, đã được nộp vào ngân sách để phục vụ công tác đầu tư, xây dựng đường và hạ tầng dọc đường Nguyễn Tất Thành. Trợ sức đắc lực cho ông Sơn về số tiền hơn 117 tỷ đồng thu từ việc bán đấu giá đất “khống”, ông Trần Quang Bình - Trưởng phòng Tài chính (UBND TP Việt Trì) - cho biết, toàn bộ số tiền này đã được giải ngân hết cho các nhà thầu.

Vậy, dư luận đặt ra câu hỏi: vậy lãnh đạo UBND TP Việt Trì “ném” 117 tỷ đồng vào cơ sở hạ tầng nào để rút ra 117 tỷ đồng từ kho bạc để chi trả cho các nhà thầu?, trong khi thực tế khu đất tại hiện trường, chỉ là những cánh đồng lúa mênh mông. Có đôi chỗ được xúc lên, đào xuống hoặc san gạt nào đó. Còn phần lớn vẫn là cánh đồng nông nghiệp.

Phân tích về những nghịch lý trên, kỹ sư xây dựng Phạm Quang Huy (Công ty tư vấn xây dựng Sông Đà) nhận xét: Với khối lượng san lấp mặt bằng như vậy, có khi chỉ bỏ số lẻ (17 tỷ) ra san lấp cũng thừa thãi, huống chi là 117 tỷ đồng. Ở đây, chắc chắn có nhiều khuất tất.

Đặc biệt, Đoàn thanh tra cần làm rõ: về nguyên tắc, hợp đồng ký, công trình làm chưa xong đã giải ngân là việc làm trái luật, trái các quy định về quản lý tài chính của nhà nước.

Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết: Không chỉ có dự án cơ sở hạ tầng đường Nguyễn Tất Thành bị “biến dạng”, ngay trong dự án “di chuyển cải tạo đường dây 110 KV Thác Bà – Việt Trì từ cột 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp TP Việt Trì cũng đã có nhiều khuất tất, lãng phí.

Trong quyết định số 15301/QĐ-UBND, do ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND TP Việt Trì ký duyệt thì dự án này có giá trị 26,76 tỷ đồng (gọi tròn số). Lấy từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, hàng cột điện này dựng lên suốt mấy năm mà vẫn không căng được dây, không hoạt động, gây lãng phí tiền bạc của nhà nước. Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Thuật và anh Vũ Kim Bưởi (quê ở Thổ Tang, Vĩnh Phúc) cho biết: Vừa rồi, thấy mấy bạn hàng của các anh bắt mối mua được hàng loạt các cột điện này nhưng chưa vận chuyển được. Từ thông tin của người dân, phóng viên đã đến hiện trường và phát hiện hàng loạt đột điện được tháo gỡ và bọc bạt để ở ven đường, nhưng không có ai nhận là chủ của đám cột trên… 

Ai bao che, dung túng cho sai phạm?

Trước sự khiếu kiện của cả người mua đất và người mất đất, UBND tỉnh Phú Thọ đã liên tục có các văn bản yêu cầu UBND TP Việt Trì giải quyết. Trong tờ trình gửi lên UBND tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo TP Việt Trì đã đưa ra 3 phương án, đồng thời cũng xác định “muối mặt” là xin lỗi các hộ dân.

 Phương án 1: chuyển đổi 164 ô đất cho các hộ trúng đấu giá đến vị trí khác tương đương. Phương án 2: trả lại tiền trúng đấu giá cho các hộ đã nộp và lãi xuất tiền gửi(do ngân hàng nhà nước tỉnh Phú Thọ thông báo) trên số tiền trúng đấu giá đất của các hộ đã nộp, tính từ thời điểm nộp. Phương án 3: Trường hợp các hộ không nhất trí theo 2 phương án trên, UBND TP Việt Trì sẽ giao đất cho các hộ sau khi GPMB xong (dự kiến trước 31/12/2014).

Nhận xét về cách điều hành công việc trên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: “Đây là cách làm việc “bộp chộp”, đối phó với các cơ quan chức năng bởi: ngay từ đầu, lãnh đạo UBND TP Việt Trì đã làm không đúng quy định của pháp luật.  Việc UBND TP Việt Trì tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở trong 3 lần vào tháng 4, tháng 7, tháng 11/2010  trong khi chưa thu hồi đất của các hộ dân có đất nông nghiệp là trái với quy định của pháp luật. Nghiêm trọng, việc UBND TP Việt Trì căn cứ vào quy định tại Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng để thực hiện đấu giá là sai quy định. Thực tế, tại thời điểm này, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2010. Bởi vậy, hầu hết các nội dung, trình tự thủ tục, thẩm quyền tổ chức đều bị bãi bỏ. Do vậy, việc UBND tỉnh Phú Thọ và UBND TP Việt Trì căn cứ vào một quyết định đã bị vô hiệu để làm cơ sở cho buổi đấu giá ngày 16/7/2010 và ngày 16/10/2010 là việc làm bất chấp pháp luật. Theo quy định của khoản 2, điều 30 của Nghị định này thì: “Người làm việc trong tổ chức bán đấu giá tài sản, nơi thực hiện việc bán đấu giá tài sản đó, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó; người trực tiếp giám định, định giá tài sản, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó”...

Với một cuộc đấu giá trái luật mà vẫn cố tình hợp thức hóa thì tiếp tay cho sai phạm, cho tham nhũng. Danh tính những “người nhà” cán bộ cụ thể như sau:

1. Bà Hà Thị Thành, vợ ông Nguyễn Quốc Liên (nguyên Chủ tịch UBND TP Việt Trì) đấu giá trúng 2 lô ở đường Nguyễn Tất Thành là: khu nhà vườn NV17, số ô: 158, diện tích: 279 m2, giá 5,6 triệu/m2; tổng tiền là: 1,562 triệu đồng. Khu vực băng 2, NV16, số ô: 142, diện tích: 279 m2, giá trúng: 2,7 triệu, tổng tiền: 753,3 triệu đồng.

2. Bà Phạm Kim Lan, vợ ông Đào Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cũng mua 2 lô số 880, 881 với giá 630 triệu/2 lô;

3. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, vợ ông Nguyễn Văn Thấn, nguyên Trưởng BQL Dự án TP Việt Trì cũng mua 2 lô với giá 846 triệu/2 lô;

4. Bà Phạm Thị Hồng Nhung (con gái của ông Phạm Việt Hùng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Việt Trì) và Phạm Văn Chung (con rể ông Phạm Việt Hùng), hiện là Phó phòng TN&MT TP Việt Trì, mua 6 lô đất;

5. Bà Nguyễn Thị Hải Linh, cán bộ UBND TP Việt Trì cũng mua 2 lô;

6. Bà Vũ Thị Thu Hà (vợ ông Phan Thanh Dương, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, tài chính TP Việt Trì) mua 1 lô;

7. Ông Đào Xuân Sinh, (chồng bà Hương, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ) mua 2 lô;

8. Bà Phạm Thị Vân Thành (vợ ông Lê Đức Hòa, nguyên Trưởng phòng TN&MT TP Việt Trì) mua 2 lô;

9. Bà Hoàng Thị Kim Liên (vợ ông Nguyễn Mạnh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP  Việt Trì) mua 2 lô;

10. Ông Nguyễn Thanh Tùng (con trai bà Lê Thị Thúy Liên, nguyên Bí thư Thành ủy TP Việt Trì) chỉ trong một ngày 16/7/2010 đã bỏ ra nhiều tỷ đồng mua lô nhà vườn…

“Những người dân tham gia đấu giá minh bạch, công khai thì không nói, nhưng những người nhà “quan chức” bỏ số tiền lớn ra mua đất như vậy là có vấn đề. Vậy những ai dung túng, bao che, kẻ đó đồng nghĩa với phạm tội” - Luật sư Hà Thị Thanh nhấn mạnh.

Theo báo TNMT
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo