Pháp luật

Thanh Trì - Hà Nội: Xây dựng trái phép phim trường trên đất nông nghiệp

Chủ đầu tư đã tự ý chuyển mục đích gần 1 ha đất nông nghiệp sang xây dựng phim trường trong khi chưa có quyết định phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đó là câu chuyện đang diễn ra tại phim trường Cherry land, ở khu đồng Ang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lô đất này vốn là dự án tự chuyển đổi của các hộ dân có diện tích hơn 1 ha. Do không trồng trọt được nên chính quyền cho phép sử dụng vào mục đích VAC, chỉ được phép xây các hạng mục chính như: nhà bảo vệ, kho thức ăn, chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm…  Cánh đồng Ang xưa kia vốn được xem là khu màu mỡ phục vụ phát triển nông nghiệp. Thế nhưng gần đây, diện mạo làng quê dần thay đổi khi một số cá nhân đến thuê đất mở dịch vụ chụp ảnh cưới.

Bể nước được xây dựng kiên cố.

Ông Nguyễn Đăng Cương và một số cổ đông đã thuê lại toàn bộ diện tích này và  hô “biến” thành địa điểm Phim trường Cherry land để kinh doanh và cho thuê địa điểm chụp ảnh cưới cả triệu đồng/ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu Phim trường Cherry land là một tập hợp nhiều thiết kế được xây thành các lán, trong đó, được tạo thành những phòng nhỏ theo kiến trúc Châu Âu nhằm phục vụ dịch vụ chụp ảnh cưới, ngoài ra còn tự ý cải tạo đất nông nghiệp thành các đồi đất, nhà kiên cố để kinh doanh ăn uống…

Một người khách tham quan cho biết, dù chụp ảnh hay chỉ đi thăm quan, mỗi người khi bước chân vào đều phải nộp 50.000 đồng mà không xuất vé kiểm soát. Vé gửi xe ô tô là 30.000 đồng/xe. Với lượng khách đông như vậy, chủ đầu tư mỗi ngày chắc phải đút túi cả triệu đồng từ hoạt động kinh doanh này.

Trao đổi với phóng viên, chủ đầu tư ông Nguyễn Đăng Cương cho biết, khu đất này do ông và một số anh em thuê lại của ông Hoàng Anh và bắt đầu xây dựng, kinh doanh vào tháng 8/2015 chuyển từ mô hình VAC trước đây sang mô hình dịch vụ du lịch nông nghiệp.

Khi được hỏi về vấn đề xây dựng sai phép và xây nhiều công trình kiên cố trên đất nông nghiệp, ông Cương cho rằng, việc xây dựng này không phải công trình kiên cố chỉ là công trình phụ trợ phục vụ du lịch, không có người ở. Hiện nay, các giấy tờ, thủ tục xin phép chuyển mục đích sang mô hình du lịch nông nghiệp đã được gửi các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì và đang chờ phê duyệt.

 

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện nay, phim trường đang “phình to” và không có dấu hiệu dừng lại. Sáng ngày 28/3 phóng viên đã chứng kiến các thợ đang thi công một công trình mang kiến trúc Châu Âu, xung quanh được được làm trụ sắt lớn, nền bê tông. Ngoài ra, ngôi nhà phía trước công trình đang thi công được chủ đầu tư đổ bê tông trụ chính, toàn bộ trường phía sau và làm thành 2 tầng để chia nhỏ thành nhiều phòng cho thuê dịch vụ chụp ảnh cưới, tham quan.

Như vậy, sai phạm ở phim trường Cherry land đã rõ, thế nhưng không hiểu sao chính quyền xã Thanh Liệt và Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì vẫn làm ngơ cho hoạt động? Để tìm hiểu về sự việc, phóng viên đã đến UBND xã Thanh Liệt làm việc với lãnh đạo xã và Thanh tra Xây dựng thế nhưng các vị này đều bận họp.

Được biết, đầu năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 06/UBND-XDGT gửi các đơn vị liên quan của thành phố, yêu cầu tăng cường công tác quản lý TTXD đô thị, kiểm soát không gian kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn. Yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng; cung cấp giấy phép xây dựng và hồ sơ cho Thanh tra xây dựng theo dõi, kịp thời phát hiện vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Thanh tra xây dựng kiểm tra thường xuyên tất cả các công trình xây dựng, không phân biệt nguồn vốn, chủ đầu tư; có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả công trình vi phạm; thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, có kế hoạch và phương hướng xử lý dứt điểm.

Công văn cũng nêu rõ: Sẽ xử lý trách nhiệm Chủ tịch xã, phường, thị trấn, Đội trưởng Thanh tra xây dựng địa bàn để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm. Liệu rằng phim trường Cherry land có bị xử lý nghiêm?!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Nên đọc
Theo Báo Tài nguyên và Môi trường
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo