Pháp luật

Thắp lửa kinh doanh

Mấy hôm nay, thông điệp “toàn dân làm kinh tế” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra nhân hội nghị về cổ phần hóa được nhiều người quan tâm

 

 

Mọi người cho rằng cần mở rộng ý tưởng này ra thành hướng đi và hành động của quốc gia, sao cho mọi người có cơ hội như nhau để kinh doanh, thắp lên tinh thần kinh doanh, làm giàu chân chính.

 

Trước hết, phải làm sao để người dân tin tưởng tuyệt đối Nhà nước đang khao khát cổ phần hóa.

 

Cần những tuyên bố quyết liệt như đến sân bay, đường sá còn bán được, do vậy không thể loại trừ doanh nghiệp nhà nước, kể cả những lĩnh vực còn bóng dáng độc quyền như điện, xăng dầu.

 

Tiếp theo, cổ phần hóa là để mở ra cơ hội cho mọi người dân được tham gia đầu tư, toàn dân làm kinh tế chứ không phải toàn quan làm kinh tế.

 

Cổ phần hóa phải thật minh bạch, dứt khoát không để miếng ngon rơi vào sân sau của những người vừa rời bỏ ghế lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước hoặc những người có thế lực.

 

Khi đã xác định toàn dân làm kinh tế thì phải tạo sự thông thoáng trong luật lệ để hướng tới mục tiêu này, dứt khoát không để cơ quan quản lý suy diễn luật theo lý lẽ của mình để làm khó người kinh doanh.

 

Luật của chúng ta nhìn vào trông rất chặt, thông thoáng nhưng luôn có những cái “đuôi” cho phép cơ quan chức năng diễn giải theo ý riêng của mình.

 

Cơ chế hiện nay đích thị là làm kinh tế có điều kiện chứ không phải làm kinh tế tự do theo những gì luật không cấm. Nếu cứ để người làm ăn phải lo sợ đủ điều thì những người khác khó lòng bỏ vốn làm ăn.

 

Ngoài ra, thời gian qua dù Nhà nước đã nỗ lực cải cách hành chính nhưng người dân, nhà đầu tư vẫn chưa hài lòng về các chính sách thuế, phí, đất đai và thủ tục hành chính. Họ rất sợ sự thay đổi, hoặc chực chờ thay đổi mà không đoán được.

 

Chính sách ban hành theo kiểu tiền hậu bất nhất nếu cứ diễn ra chẳng khác nào chiếc gạt nước gạt sạch các ý tưởng bỏ vốn làm ăn le lói trong đầu của người kinh doanh.

 

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân, động lực của mọi động lực để mọi người đều có cơ hội làm ăn kinh doanh, tùy theo điều kiện của mình, phải bắt đầu từ việc họ có niềm tin vào luật pháp, môi trường đầu tư.

 

Nói đơn giản hơn, người làm ăn phải nhìn thấy được sự tin tưởng từ các cơ quan ban ngành ở mọi cấp, rằng những đơn vị này luôn đồng hành, cùng làm những điều tốt đẹp cho người dân trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

 

Có làm được như thế mới yên tâm rằng nguồn lực của đất nước được huy động tối đa, toàn dân cùng làm kinh tế, kinh tế tư nhân vững mạnh, đất nước hùng cườn

Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo