Quốc tế

Thấy gì trong dự định nới lỏng kiểm soát vùng Viễn Đông của Nga?

Kế hoạch chuyển giao quyền kiểm soát đất đai tại vùng Viễn Đông cho người dân địa phương của chính phủ Nga có thể dẫn tới làn sóng di cư ồ ạt từ Trung Quốc tới khu vực này, theo Duowei News.

 Giới chuyên gia trong ngành công nghiệp tài chính nhận định Mỹ và châu Âu đang đẩy mạnh nỗ lực làm suy thoái nền kinh tế Nga sau cáo buộc Moscow hỗ trợ tài chính và quân sự cho phe nổi dậy tại miền đông Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân chính phủ Kiev. Nền kinh tế Nga tụt dốc còn do ảnh hưởng từ việc giá dầu thế giới giảm cùng đồng rúp rớt giá. Tất cả những yếu tố này đang đẩy kinh tế Nga sắp rơi vào vòng xoáy khủng hoảng tài chính.

 
Do đó, khi phải đối mặt với vô vàn khó khăn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra hàng loạt biện pháp giải quyết khủng hoảng cho từng khu vực cụ thể. Trong đó, khả năng Moscow sẽ quyết định chuyển giao quyền kiểm soát đất đai của chính phủ ở vùng Viễn Đông cho người dân địa phương. Kế hoạch này đã được bàn luận trong phiên họp chính phủ hôm 26/1.
 
Chính phủ Nga hy vọng mở rộng phát triển vùng Viễn Đông thông qua việc cấp đất miễn phí cho người dân địa phương.
 
Ông Putin nhấn mạnh mặc dù cần phải cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra quyết định chính thức nhưng ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất chuyển quyền kiểm soát đất đai tại vùng Viễn Đông cho người dân địa phương.
 
Theo đề xuất trên, mỗi người dân ở vùng Viễn Đông sẽ được chính phủ cấp miễn phí 1 hecta đất. Chính sách này sẽ áp dụng với những đối tượng là công dân Nga và họ phải đệ trình bản kế hoạch mục đích sử dụng mảnh đất được giao trong vòng 10 năm cùng giấy chứng nhận từ ngân hàng. Chính phó Thủ tướng Nga kiêm phái viên tổng thống khu vực liên bang Viễn Đông, ông Yuri Trutnev là người đề xuất bản kế hoạch trên.
 
Theo Tổng thống Putin, chi tiết bản đề xuất cấp đất miễn phí cho người dân vùng Viễn Đông cần được thảo luận thêm. Bởi một phần lớn diện tích đất đai tại Nga đã bị bỏ hoang bấy lâu nay và phần đất nông nghiệp sẽ được thương mại hóa.
 
Ông Putin còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay đã đề nghị tham gia phát triển khu vực Viễn Đông màu mỡ bởi nó có thể được sử dụng làm đất nông nghiệp cung cấp thực phẩm cho chính nước Nga cũng như phục vụ xuất khẩu ra nước ngoài.
 
Tổng thống Nga khẳng định đầu tiên chính phủ sẽ tặng đất cho người dân địa phương và công dân Nga sinh sống ở những khu vực khác tới định cư tại vùng Viễn Đông. Những người này được toàn quyền quyết định sử dụng mảnh đất mà chính phủ giao cho. Họ có thể dùng đất để sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, mở dịch vụ săn bắn thú hoặc các cơ sở spa. Ngoài ra, chính phủ Nga sẽ thi hành hàng loạt chính sách ưu đãi áp dụng riêng với vùng Viễn Đông như cho vay với mức lãi suất thấp hoặc miễn thuế.
 
Trong 5 năm đầu nhận đất, người dân vùng Viễn Đông sẽ được chính phủ Nga cho thuê đất miễn phí. Và nếu trong 5 năm tiếp theo, mảnh đất đó vẫn được sử dụng, nó có thể được chuyển thành quyền sở hữu cá nhân. Do đó, một khi đề xuất giao đất cho người dân được thông qua, vùng Viễn Đông của Nga sẽ trở thành khu vực xuất khẩu các mặt hàng hữu cơ quy mô lớn sang Trung Quốc, theo Duowei News.
 
Khả năng nhiều người Trung Quốc sẽ di cư sang vùng Viễn Đông ngay khi Moscow chuyển giao quyền kiểm soát đất đai cho người dân địa phương.
 
Đặc biệt, giới chuyên gia dự báo rằng một lượng lớn người dân Trung Quốc sẽ nhanh chóng di cư sang khu vực Viễn Đông nếu như đề xuất giao đất được chính phủ Nga ký thành luật. Đây còn là cơ hội giúp người di cư Trung Quốc sang thuê lại chính mảnh đất mà người dân Nga được chính phủ tặng và chắc chắn GDP trong vùng sẽ tăng nhanh.
 
Theo phó Thủ tướng Trutnev, việc chuyển giao đất cho người dân là một cách làm mang lại hiệu quả nhằm thu hút nguồn nhân lực ngay chính tại khu vực và giúp tăng dân số trong vùng.
 
Khu vực Viễn Đông của Nga có diện tích lên tới 6,2 triệu km2 với khoảng 6 triệu người sinh sống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dân số trong vùng đã giảm một cách nhanh chóng. Theo số liệu thống kê của chính phủ Nga, trong giai đoạn 1991 – 2010, dân số vùng Viễn Đông đã giảm khoảng 1,8 triệu người.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Duowei News, tờ tin tức chính trị viết bằng tiếng Trung Quốc và được xuất bản tại Mỹ.
 
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo