Quốc tế

Thấy gì từ chuyến thăm Cuba của Ngoại trưởng Triều Tiên?

(DNVN)-Giới phân tích nhận định, chuyến thăm Cuba của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong hôm 22/11 cho thấy rằng cả hai quốc gia đều đang nỗ lực chống lại áp lực gia tăng từ Washington và Cuba có thể đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Reuters đưa tin, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong vào ngày 22/11. 

"Trong không khí gặp gỡ thắm tình anh em, hai bên đã nói về quan hệ hữu nghị lịch sử giữa hai đất nước và nói về những vấn đề quốc tế cả hai bên cùng quan tâm", đài truyền hình quốc gia Cuba cho biết. 

 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong. (Ảnh Japan Times)

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, năm ngoái ông đã thảo luận với Chủ tịch Castro về khả năng làm việc với Cuba để giúp giải quyết tình hình quanh tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Và trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba bắt đầu vào đầu tuần này, ông Ri cũng đã gặp người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez. 

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Cuba, Havana và Bình Nhưỡng - cả hai đều bị Mỹ trừng phạt - đều lên án việc lên danh sách và gán nhãn đơn phương, tùy tiện" của Mỹ (liên quan tới việc Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố) đã dẫn tới "những động thái cưỡng ép đi ngược luật pháp quốc tế".

Triều Tiên chịu áp lực chưa từng có trong tiền lệ từ Mỹ và cộng đồng quốc tế. Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền hồi đầu năm nay, đưa nhiều nhiều tuyên bố cứng rắn nhằm vào quốc gia châu Á và tiếp tục các cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng phản đối gay gắt. 

Tình hình phức tạp ngày càng tăng khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa và hạt nhân và hành động này đã khiến Bình Nhưỡng phải hứng chịu vòng trừng phạt mới của quốc tế.

 

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã liên tục gia tăng sức ép với Cuba, đảo ngược rất nhiều trong số những chính sách nối lại quan hệ bang giao Mỹ - Cuba từng đạt được dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama.

Theo hãng tin Sputnik, Cuba và Triều Tiên đã duy trì mối quan hệ văn hóa, kinh tế và chính trị trong hơn nửa thế kỷ qua, và hiện nhiều người hi vọng rằng, Havana có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Tiến sĩ Leonid Petrov, một chuyên gia Triều Tiên khẳng định trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik rằng, chuyến thăm Havana của Ngoại trưởng Triều Tiên cho thấy rằng cả hai quốc gia đều đang nỗ lực chống lại áp lực gia tăng từ Washington. 

"Trong bối cảnh Triều Tiên phải chịu các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt từ quốc tế, có vẻ như Bình Nhưỡng đang tìm kiếm các đối tác làm ăn sẵn sàng giao dịch với họ. Chuyến thăm Cuba của ông Ri Yong-ho cho thấy rằng Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng một liên minh mới - một liên minh của các quốc gia chống Mỹ", chuyên gia Petrov nhận định.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo