Xã hội

Thay nhà thầu xây lắp 12 nhà ga dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Ngày 5/1, Bộ GTVT đã có cuộc họp với lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Thời gian qua, 2 sự cố xảy ra đã gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Chính vì thế yêu cầu đầu tiên để tiếp tục triển khai dự án phải đặt an toàn lao động và an toàn giao thông lên số 1.

 
Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành dự án, tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Tổng thầu cần phải phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại năng lực của nhà thầu, chỉ sử dụng nhà thầu chứng minh được năng lực, thiết bị…kiên quyết thay thế toàn bộ nhà thầu yếu kém và phải có báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1.
 
 
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu trước ngày 15/1, Tổng thầu EPC phải tiến hành xong việc rà soát, thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga của dự án. Theo đó, yêu cầu đầu tiên với các nhà thầu khi tiếp tục triển khai dự án là phải đặt quy định an toàn lao động và an toàn giao thông là số 1. Chậm nhất đến ngày 20/1 tới, dự án phải được khởi động trở lại để đảm bảo đúng tiến độ.
 
Sau khi nghe ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiểm cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn Cục 6 đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho dự án; xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý. Tập đoàn Cục 6 cam kết sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy.
 
Tổng thầu EPC cũng cam kết sẽ thay thế Giám đốc điều hành dự án bằng chuyên gia có đầy đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm để sang bên Việt Nam làm Tổng chỉ huy; Tổng thầu chấp nhận Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT Việt Nam làm tư vấn giám sát xây dựng xây lắp của dự án; Tổng thầu cũng sẽ trực tiếp thi công xây lắp dầm, đường ray, hệ thống điện và các đoàn tàu… những hạng mục này sẽ không được giao cho các nhà thầu phụ.
 
 
Đối với vấn đề an toàn thi công, Tổng thầu cam kết sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án với các thành viên có đầy đủ năng lực. Ngay lập tức, Tập đoàn Cục 6 sẽ thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, tính toàn đến các phương án an toàn lao động. Bất kỳ phương án thi công nào nếu không tuân thủ đúng và đủ các biện pháp an toàn, phía Tập đoàn sẽ cho ngừng ngay việc thi công.
 
 
Về nhà thầu phụ thi công, Tập đoàn tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo