Xã hội

Thẻ căn cước công dân có nội dung gì?

(DNVN) - Theo Thông tư 61/2015 của Bộ Công an về mẫu thẻ căn cước công dân, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Ngày 21.12, đại tá Phùng Đức Thắng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, cho biết từ ngày 1.1.2016, sẽ có 16 địa phương trên cả nước thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Quảng Bình và Bà Rịa-Vũng Tàu. Báo Thanh Niên cho biết.

Công an Hà Nội làm chứng minh thư cho người dân tại nhà. (Anh Vnexpress)

“Chúng tôi cũng muốn đưa các thông tin đó vào nhưng khi thảo luận ở Quốc hội, các đại biểu thấy rằng việc đưa thông tin về nhóm máu sẽ gây phiền hà, tốn kém cho người dân khi phải đi làm thêm các xét nghiệm. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam chưa ký các cam kết với các nước trong khu vực về sử dụng thẻ Căn cước công dân. Sau này, theo lộ trình phù hợp khi chúng ta ký kết với các nước trong khu vực Đông Nam Á hoặc Đông Á, Châu Á thì thông tin song ngữ trên thẻ Căn cước công dân sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Thậm chí thông tin về nhóm máu cũng có thể được thể hiện trên đó”- ông Thắng nói trên báo Dân Trí.

Theo Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ 1/1/2016, tất cả công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước 12 số. Đây là giấy tờ tùy thân, thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân Việt Nam, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau. Vnexpress cho biết.

Theo Thông tư 61/2015 của Bộ Công an về mẫu thẻ căn cước công dân, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân. Thông tư 170/2015 của Bộ Tài chính quy định về mức thu, nộp cấp, đổi thẻ căn cước công dân, người từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân từ ngày 1.1.2016, không phải nộp phí. Nhà nước cũng không thu phí đổi thẻ đối với người đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Công dân khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ căn cước mới phải trả phí: phí đổi thẻ căn cước là 50.000 đồng/thẻ và cấp lại là 70.000 đồng/thẻ. Người dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; biên giới; huyện đảo nộp lệ phí bằng 50% mức thu quy định...

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Nên đọc

 

Bảo An (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo