Quốc tế

Thế chiến 3 có thể bùng nổ ở Syria nếu tình huống này lặp lại

(DNVN) - Peter Ford, cựu đại sứ của Anh tại Syria cảnh báo một cuộc tấn công hóa học nữa có thể trở thành lý do để Mỹ tấn công Syria, thổi bùng nguy cơ thế chiến 3 bùng nổ ở đất nước bị chiến tranh tàn phá suốt 7 năm qua.

Nếu một vụ tấn công hóa học như ở Douma hồi tháng 4 lặp lại, Thế chiến 3 có thể bùng nổ.

Theo cựu đại sứ của Anh, một tình huống tương tự như cuộc tấn công hóa học ở Douma hồi tháng 4 có thể châm ngòi cho một chiến dịch quân sự mở rộng chống lại chính quyền Syria và quân đội Tổng thống Assad. 

Phát biểu với RT, ông Ford nhấn mạnh: "Điểm bắt lửa tiềm năng thực sự là sự lặp lại của tình huống ở Douma. Hãy nhớ vào tháng 4, chúng ta đã tiến gần tới thế chiến 3. Điều hoàn toàn có thể thấy trước là, các tình huống tương tự sẽ lặp lại và tôi tin rằng sẽ có một cuộc tấn công hóa học giả nữa được dàn dựng và nó sẽ thổi bùng lên một cuộc khủng hoảng thự sự nguy hiểm". 

Mỹ đã trừng phạt Syria bằng đòn không kích hồi tháng 4 trước khi các cuộc điều tra chính thức được tiến hành để xác định xem liệu vũ khí hóa học đã được sử dụng hay không tại Douma.

Theo đó, ông Ford cho rằng, một cuộc tấn công hóa học nữa có thể châm ngòi cho Mỹ tấn công Syria, dấy lên nguy cơ Thế chiến 3 bùng nổ trong khu vực.  Một báo cáo sơ bộ của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã chỉ ra rằng có “nhiều hóa chất hữu cơ clo khác nhau” được tìm thấy ở hai địa điểm thuộc Douma.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy các chất độc thần kinh đã được sử dụng. Hàng chục người đã thiệt mạng sau một vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, nằm gần thủ đô Damascus của Syria hồi tháng 4. Mỹ và phe đối lập Syria đổ trách nhiệm cho chính quyền Syria nhưng Damascus và Moscow đã bác bỏ các cáo buộc này.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo AMN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo