Quốc tế

THẾ GIỚI 24H (2/6): Mỹ khẳng định sẽ trừng phạt kinh tế Triều Tiên, Mỹ và đồng minh bất ngờ không kích Syria

(DNVN) - Mỹ khẳng định sẽ trừng phạt kinh tế Triều Tiên, Mỹ và đồng minh bất ngờ không kích Syria, Ukraine tố cáo Nga lên danh sách ám sát 47 người, lực lượng dân quân tại Syria sắp phải giải thể, chiến đấu cơ F-7 của Không lực Iran bị rơi, Syria yêu cầu Mỹ rút quân khỏi căn cứ ở miền Nam nước này… là những tin thế giới nổi bật tối nay (2/6).

Mỹ khẳng định sẽ trừng phạt kinh tế Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis ngày hôm nay (2/6) tuyên bố, chính phủ nước này sẽ tiếp tục các lệnh trừng phạt kinh tế chống Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Chiến đấu cơ F-7 của Không lực Iran bị rơi

Hôm nay (2/6), một chiến đấu cơ F-7 của Không lực Iran đã gặp tai nạn ở tỉnh Isfahan ở miền Trung Iran. Hai phi công được cho là an toàn vì đã kịp nhảy dù trước khi máy bay rơi xuống đất. Quân đội Iran cho rằng nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật.

Mỹ và đồng minh bất ngờ không kích Syria

Ảnh minh họa.

Ngày 2/6, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, có ít nhất 12 dân thường (đều là thành viên một gia đình) đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích của Mỹ cùng đồng minh vào đêm 1/6 tại làng Hidaj tại Đông Bắc Syria. Hiện khu vực này bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát. Trước đó, Nga - quốc gia hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria - Bashar al-Assad chống khủng bố đã liên tục nhấn mạnh rằng những hành động của liên minh quốc tế ở Syria không được Damascus đồng ý.

 

Mỹ bảo vệ Israel tại Liên Hợp Quốc

Ngày 1/6, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết do Kuwait đề xuất, trong đó chỉ trích việc Israel sử dụng bạo lực tại các cuộc đụng độ với người biểu tình Palestine ở Dải Gaza. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley cho rằng, dự thảo nghị quyết này hoàn toàn một chiều về những gì đang xảy ra ở Gaza, và bà chắc chắn không thể chấp nhận. Kết quả là, dự thảo đã không được thông qua do Mỹ bỏ phiếu chống.

Ukraine tố cáo Nga lên danh sách ám sát 47 người

Nhà báo Arkady Babchenko.

Chính quyền Ukraine khẳng định với các đồng minh phương Tây rằng, họ phát hiện danh sách 47 người mà Nga lên kế hoạch ám sát. Một quan chức cấp cao của EU cho biết, sự tin tưởng đối với Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nếu Kiev không thể công bố bằng chứng cho những lập luận và cáo buộc của mình. Về phần mình Nga đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc đồng thời cho rằng đây là âm mưu của chính Ukraine nhằm vào danh dự và uy tín của chính quyền Moscow. Trước đó, chính quyền Ukraine đã gây nhiều sự chú ý sau khi tuyên bố thực hiện thành công vụ giả chết của nhà báo Arkady Babchenko, người mà Kiev khẳng định là cần được bảo vệ trước những âm mưu ám sát từ Nga.

Mỹ tuyên bố không nước nào có thể thống trị Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

 

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 17 đang diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Jim Mattis nhấn mạnh rằng, không một quốc gia đơn lẻ nào được thống trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Mattis bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", do chính quyền Tổng thổng Mỹ Donald Trump khởi xướng.

Lực lượng dân quân tại Syria sắp phải giải thể

Ảnh minh họa.

Trang tin AMN ngày 2/6 dẫn thông tin từ một nguồn tin quân sự nói rằng, tất cả các lực lượng dân quân, phi Chính phủ ủng hộ Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ bị ngưng hoạt động sau các cuộc tấn công sắp tới tại Dara'a và Al-Quneitra, miền Nam Syria.

Kenya bắt quan chức chính phủ kiểm tra nói dối để chống tham nhũng

Tổng thống Kenya - Uhuru Kenyatta đã yêu cầu mọi quan chức hàng đầu chính phủ phải được kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối với mục đích chống tham nhũng. “Tất cả lãnh đạo của các bộ, ngành, cơ quan chính phủ và cơ quan trực thuộc sẽ được sàng lọc lại bằng các bài kiểm tra phát hiện nói dối. Biện pháp này nhằm xác định mức độ trung thực và thích hợp cho công việc của họ”, ông Kenyatta nhấn mạnh.

 

Syria yêu cầu Mỹ rút quân khỏi căn cứ ở miền Nam nước này

Ngoại trưởng Syria - Walid al-Moallem.

Ngoại trưởng Syria - Walid al-Moallem ngày 2/6 đã lên tiếng yêu cầu các lực lượng của Mỹ phải rút khỏi căn cứ Tanf ở miền Nam quốc gia Trung Đông này, đồng thời nhấn mạnh Damascus hiện không tham gia đàm phán về khu vực miền Nam nước này.

Nga khẳng định có thỏa thuận giữa Moscow và Israel về Syria

Đại sứ Nga Vasily Nebenzya khẳng định rằng giữa Moscow và Israel có một thỏa thuận về sự hiện diện của lực lượng Iran tại Syria.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo