Quốc tế

THẾ GIỚI 24H (29/5): Israel tố Palestine tiếp tục nã tên lửa từ Gaza, Tổng thống Mỹ xác nhận “Trùm tình báo” Triều Tiên tới New York

(DNVN) - Israel tố Palestine tiếp tục nã tên lửa từ Gaza, Mỹ “giáng” đòn trừng phạt 50 tỷ USD với Trung Quốc, Israel “hạ” 25 quả đạn pháo do Hamas phóng từ Dải Gaza, Tổng thống Mỹ xác nhận “Trùm tình báo” Triều Tiên tới New York, xác định danh tính thủ phạm xả súng tại Bỉ… là những tin thế giới nổi bật tối nay (29/5).

Israel tố Palestine tiếp tục nã tên lửa từ Gaza

Khói đen ở vị trí bị Israel không kích. (Nguồn: news.sky.com).

Sau khi Phong trào Hamas bắn khoảng 30 quả tên lửa từ Dải Gaza sang lãnh thổ Israel, quân đội Israel thông báo các nhóm vũ trang Palestine tiếp tục nã hàng loạt rocket vào khu vực miền Nam Israel. Hiện phía Israel chưa đưa ra thông tin về thương vong sau loạt tấn công trên.Trước đó cùng ngày, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của nước này đã đánh chặn một số đạn cối bắn sang từ Dải Gaza. Đồng thời, để đáp trả loạt vụ tấn công, máy bay của Israel đã không kích các vị trí của các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza.

Mỹ “giáng” đòn trừng phạt 50 tỷ USD với Trung Quốc

Reuters đưa tin, ngày 29/5, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp trừng phạt thương mại với Trung Quốc cũng như tiến hành khởi kiện Bắc Kinh tại Tổ chức Thương mại thế giới. Động thái này đưa ra chỉ vài ngày sau khi hai bên tuyên bố đạt được thỏa thuận về giảm căng thẳng thương mại.

Ngày 15/6 tới, Washington sẽ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp mức thuế 25%. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lượng hàng hóa nhập khẩu này có giá trị khoảng 50 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ xác nhận “Trùm tình báo” Triều Tiên tới New York 

 

Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên -  Kim Yong-chol. (Ảnh: AFP).

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 29/5 đưa tin, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên -  Kim Yong-chol đang bay sang Mỹ để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Singapore vào tháng sau.

Thông tin ông Kim Yong-chol tới Mỹ đã được ông Trump xác nhận trên Twitter hôm nay (29/5). "Chúng ta đang có đội ngũ tuyệt vời để (chuẩn bị) đối thoại với Triều Tiên. Các cuộc họp về thượng đỉnh đang được tiến hành và sẽ có thêm nhiều cuộc họp nữa. Ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Triều Tiên, đang trên đường tới New York. Đây là những phản ứng rất tích cực sau lá thư của tôi, xin cảm ơn các bạn", Tổng thống Trump viết.

Tướng Kim Yong-chol được xem là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, hiện ông là chỉ huy lực lượng tình báo và là chiến lược gia chủ chốt của chính quyền Triều Tiên. 

Palestine cho tàu thuyền ra khơi từ Gaza phản đối lệnh cấm của Israel

Hãng thông tấn AFP và Reuters đồng loạt đưa tin, ngày 29/5, người dân Palestine đã điều tàu thuyền ra khơi từ Gaza để phản đối lệnh cấm vận của Israel. Động thái này được xem sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên sau khi tổ chức Hamas bắn hàng chục quả đạn cối từ Gaza sang lãnh thổ Israel. Theo AFP, một tàu chính chở khoảng 20 người được một nhóm tàu thuyền nhỏ hơn hộ tống đã rời cảng đánh cá ở thành phố Gaza. Hiện có nhiều luồng thông tin trái chiều về việc liệu các tàu này có tìm cách phá lệnh cấm vận của Israel hay không. Lệnh cấm này cho phép các tàu di chuyển cách bờ biển tối đa 9 hải lý (16km).

 

Trong diễn biến mới nhất, máy bay Israel đã không kích một địa điểm của nhóm Islamic Jihad (phe cánh quân sự lớn thứ hai sau Hamas ở Gaza) tại Dải Gaza, sau khi phía Palestine nã hàng chục quả đạn cối sang phía Israel. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Xác định danh tính thủ phạm xả súng tại Bỉ

Hiện trường vụ nổ súng ở Bỉ. (Nguồn: Reuters).

TTXVN dẫn nguồn tin từ cảnh sát Bỉ  ngày 29/5 cho biết, Benjamin Hermann sinh năm 1985 chính là thủ phạm trong vụ xả súng trước đó cùng ngày tại trung tâm thành phố Liege, miền Đông nước này. Vụ việc làm 3 người thiệt mạng trong đó có 2 cảnh sát. Hermann từng có nhiều tiền án như trộm cắp, đánh nhau và buôn bán ma túy... Y mới vừa ra tù cách đây 1 ngày. 

Lực lượng an ninh đã bắn hạ tên này sau khi y bắt giữ một phụ nữ làm con tin trong khuôn viên trường phổ thông Léonie de Waha.

Israel “hạ” 25 quả đạn pháo do Hamas phóng từ Dải Gaza

 

Hôm nay (29/5) Quân đội Israel thông báo đã đánh chặn 25/30 quả đạn pháo do Phong trào Kháng chiến Hồi giáo - Hamas bắn từ Dải Gaza vào khu vực miền Nam nước này. Theo đó, hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) đã đánh chặn sớm các tên lửa và đạn pháo. Ít nhất hai quả tên lửa đã rơi vào khu định cư ở vùng lân cận của Gaza nhưng không gây ra thương tích. Đáp trả lại, Israel đã điều máy bay đến tấn công nhiều vị trí của Hamas ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi người dân định cư trong khu vực không rời khỏi nơi trú ẩn. 

Tổng thống Nga - Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về tình hình Syria và hợp tác kinh tế

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ -  Recep Tayyip Erdogan.

Theo Tân Hoa xã, ngày 29/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ -  Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã thảo luận về các diễn biến ở Syria và hợp tác kinh tế, năng lượng. Hai nhà lãnh đạo đã nêu bật các kết quả đạt được trong vòng hòa đàm Syria tại Thủ đô Astana (Kazakhstan). Đời thời, nhấn mạnh chính phủ và lực lượng phiến quân Syria cần phối hợp nhằm đạt được một tiến triển mang tính xây dựng trong khuôn khổ Liên hợp quốc.

Malaysia hủy dự án đường sắt tỷ đô nối Singapore

Mới đây, tân Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad cho biết, nước này đã hủy bỏ dự án 28 tỷ USD xây đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore nhằm tránh nguy cơ phá sản. Bloomberg dẫn lời ông Mohamad: "Dự án sẽ tốn một khoản tiền khổng lồ. Chúng ta không kiếm được chút lợi nhuận nào từ hoạt động này. Đường sắt cao tốc chỉ giúp bạn tiết kiệm khoảng một giờ".

 

Anh cấp thị thực 10 năm cho cựu thủ tướng Thái Lan

Bà Yingluck Shinawatra.

Ngày 29/5, hãng thông tấn BBC phiên bản tiếng Thái dẫn nguồn từ một trợ lý thân cận của cựu Thủ tướng Thái Lan - Yingluck Shinawatra cho biết, giới chức Anh đã phê chuẩn thị thực (visa) có thời hạn 10 năm cho hộ chiếu của bà Yingluck. Theo đó, bà Yingluck được tự do ra vào nước Anh với thời hạn tối đa cho mỗi chuyến đi là 6 tháng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết Bộ này chỉ mới biết sự việc qua báo chí, chưa có thông tin chính thức nào, phía Anh từ chối bình luận với lý do chính sách bảo mật thông tin cá nhân. Trước đó, bà Yingluck bị tòa án Thái Lan kết án vắng mặt 5 năm tù với cáo buộc lơ là trong chương trình trợ giá gạo, gây thất thoát hàng tỷ USD.

Nên đọc
Kiều Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo