Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Cựu quan chức Mỹ cáo buộc ông Trump có thể khiến NATO tan rã, Israel ra điều kiện với Syria

(DNVN) – Cựu quan chức Mỹ tố cáo ông Trump có thể khiến NATO nhanh chóng tan rã, Israel ra điều kiện với Syria, Trung Quốc “làm căng” với Mỹ vụ áp thuế thương mại, hơn 90 phần tử thiệt mạng vì giao tranh giữa Taliban và IS, Phần Lan đóng cửa biên giới vì hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ… là những tin thế giới nổi bật tối nay (13/7).

Cựu quan chức Mỹ tố cáo ông Trump có thể khiến NATO nhanh chóng tan rã

Ông James Stavridis.

Cựu Đô đốc Hải quân Mỹ - James Stavridis (từng giữ chức Chỉ huy lực lượng NATO dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama) cho biết, những lời đe doạ của Tổng thống Mỹ - Donald Trump với NATO thời gian qua làm tổn hại thực sự tới mối quan hệ quân sự quan trọng nhất của Mỹ và có thể giúp tăng cường thêm sức mạnh cho Nga. Theo ông Stavridis, tổ chức này có thể tan rã khi các nước bắt đầu nghi ngờ về nguyên tắc cơ bản.

Phần Lan đóng cửa biên giới vì hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

Hôm nay (13/7), Chính phủ Phần Lan cho biết, nước này sẽ tạm thời đóng cửa biên giới với các nước trong Liên minh châu Âu (EU) trong 5 ngày để đảm bảo cho thành công của hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Helsinki. Cụ thể, hoạt động kiểm soát biên giới sẽ được nối lại từ lúc 12h ngày 13/7 đến 12h ngày 17/7 (giờ địa phương).

Israel ra điều kiện với Syria

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này sẽ không can thiệp vào Syria nếu các thoả thuận giữa 2 bên được duy trì. Những tuyên bố của Thủ tướng Israel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Quốc phòng của nước này (IDF) đã bắn tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Syria.

 

Liên quân Mỹ không kích khiến hàng chục người chết?

Phát ngôn viên của Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu - Đại tá Sean Ryan cho biết, trong ngày 12/7, liên quân này hoặc các lực lượng đối tác có thể đã tấn công một khu vực ở Syria, nơi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho rằng có hàng chục người thiệt mạng trong một vụ không kích.

Trung Quốc “làm căng” với Mỹ vụ áp thuế thương mại

Ông Wang Shouwen.

Trong bài phát biểu về chính sách của Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây, Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen khẳng định, sẽ không có đàm phán thương mại nào diễn ra nếu Mỹ không ngừng nhắm vào Trung Quốc. Tuần trước, Washington đã tăng thuế lên mức 25% đối với hơn 800 sản phẩm Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó đã tuyên bố áp thuế suất tương tự đối với 545 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

“Khủng bố sẽ quay lại Syria nếu Nga và Iran rút quân về nước”

 

Cựu Ngoại trưởng, trợ lý lãnh đạo tối cao Iran - Ali Akbar Velayati cho biết, lính Iran và Nga sẽ duy trì hiện diện tại Syria nhằm đảm bảo rằng khủng bố sẽ không tiếp tục các hoạt động tại đây. “Iran lên kế hoạch sẽ tiếp tục hiện diện quân sự ở Syria. Tôi tin rằng nếu chúng tôi rời khỏi quốc gia này, Nga cũng rút quân đi theo và cuối cùng khủng bố sẽ quay lại”, ông Velayati nhấn mạnh.

NATO sắp tăng ngân sách quốc phòng?

Các nước thành viên NATO.

Truyền thông quốc tế dẫn lời đại diện của Nhà Trắng cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố các quốc gia thành viên NATO cần tăng ngân sách quốc phòng lên 4% GDP. Mặc dù đại diện của Nhà Trắng xác nhận rằng đây chưa phải là tuyên bố chính thức của Washington, song nhiều khả năng NATO tăng ngân sách quốc phòng trong thời gian tới.

EU không sợ bị chia rẽ trước quyết định áp thuế của Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire ngày 13/7 tuyên bố, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hoàn toàn thống nhất trong vấn đề thương mại và sẽ không bị chia rẽ trước đe dọa áp thuế của Mỹ. Ngày 12/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cảnh báo EU rằng Mỹ sẽ hành động để hạn chế nhập khẩu ôtô của châu Âu nếu liên minh này không đối xử công bằng với Washington về thương mại.

 

Hơn 90 phần tử thiệt mạng vì giao tranh giữa Taliban và IS

Ảnh minh họa.

Phát ngôn viên quân đội ở miền Bắc Afghanistan - Mohammad Hanif Rezai ngày hôm nay (13/7) cho biết, đã có hơn 90 phần tử thiệt mạng vì giao tranh bùng phát giữa nhóm phiến quân Taliban và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Jawzjan, miền Bắc Afghanistan.

Tổng thống Cameroon tuyên bố sẽ tái tranh cử ở tuổi 85

Tổng thống Cameroon - Paul Biya ngày 13/7 tuyên bố sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này vào tháng 10 tới. Ông Biya năm nay 85 tuổi, lên nắm quyền từ năm 1982 và hiện là một trong những nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất ở châu Phi.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo