Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Hé lộ lý do Tổng thống Trump hủy cuộc gặp Mỹ-Triều, Tổng thống Nga lớn tiếng cảnh báo phương Tây

(DNVN) - Hé lộ lý do thực sự khiến Tổng thống Trump hủy cuộc gặp Mỹ-Triều, Nga “tố cáo” Mỹ khiến giá dầu thế giới tăng cao, Triều Tiên bị nghi giấu kho vũ khí hạt nhân, Hàn-Triều bất ngờ hội đàm lần hai, IAEA sẵn sàng giúp kiểm chứng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên… là những tin thế giới nổi bật tối nay (26/5).

Hé lộ lý do thực sự khiến Tổng thống Trump hủy cuộc gặp Mỹ-Triều

Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un (phải).

Theo CNN, Một quan chức cấp cao (giấu tên) của Nhà Trắng cho biết, nguyên nhân Tổng thống Mỹ - Donald Trump quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un vì Bình Nhưỡng đã phá vỡ một loạt cam kết và cắt đứt liên lạc trực tiếp với Mỹ.

“Việc Triều Tiên thiếu đi sự phán đoán, phá vỡ nhiều cam kết trong những tuần qua cũng như chấm dứt liên lạc trực tiếp với Mỹ cho thấy đang tồn tại một sự thiếu hụt lòng tin nghiêm trọng. Một loạt cam kết bị phá vỡ đã dẫn tới quyết định của Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh”, vị quan chức này tiết lộ.

Gần 50 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Uganda

Theo cảnh sát địa phương, có ít nhất 48 người, trong đó có 16 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra đêm 25/5 tại thành phố Kiryandongo, thuộc miền Bắc Uganda. Vụ việc xảy ra khi một chiếc xe buýt va chạm liên tiếp với một xe máy kéo và một xe tải, trong đó xe máy kéo không bật đèn mặc dù trời đã tối. Hiện lực lượng cứu hộ đã được điều động tới hiện trường. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nga “tố cáo” Mỹ khiến giá dầu thế giới tăng cao

 

Ông Igor Sechin.

Truyền thông Nga dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Rosneft (Nga) - Igor Sechin cho biết, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp dụng đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân bao gồm cả lệnh cấm mua dầu từ Iran có thể làm giảm số lượng dầu từ quốc gia Trung Đông này, trong khi Iran đang được xem là một trong những “bể dầu của thế giới”.

Trong những tuần gần đây, giá dầu đã bắt đầu tăng liên tục trước những đồn đoán về khả năng lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ sụt giảm mạnh do nước này sẽ phải chịu những lệnh trừng phạt mới từ Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.

Thị trưởng Thủ đô của Nam Phi bị cướp xe

Ngày 26/5, một nhóm cướp có vũ trang đã cướp chiếc xe Mercedes-Benz màu bạc của ông Solly Msimanga - Thị trưởng Thủ đô Pretoria, Nam Phi ngay bên ngoài một nhà hàng. Các vụ cướp táo tợn thường xuyên xảy ra tại Nam Phi, gồm các vụ cướp có vũ trang, cướp xe hơi và trấn lột. Theo số liệu thống kê, trong năm ngoái đã xảy ra 16.717 vụ cướp ô tô, con số cao nhất được ghi nhận trong 10 năm qua.

Triều Tiên bị nghi giấu kho vũ khí hạt nhân

 

Ảnh minh họa.

Tờ Daily NK cho biết, tỉnh Chagang của Triều Tiên sẽ được xây dựng để trở thành "một cơ sở chiến lược” phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa. Việc Bình Nhưỡng chọn tỉnh Chagang thành Khu Cách mạng đặc biệt Songun (quân đội trước nhất) làm dấy lên nghi vấn Triều Tiên có thể sử dụng nơi này như một căn cứ quan trọng phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa sau khi bãi thử Punggye-ri bị phá hủy.

Mỹ sẽ cấp thêm 15.000 thị thực cho lao động nước ngoài làm việc ngắn hạn

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 25/5 thông báo, Chính phủ Mỹ trong tài khóa này sẽ cấp thêm 15.000 thị thực loại H-2B cho người nước ngoài sang Mỹ lao động mùa vụ trong các lĩnh vực phi nông nghiệp. Năm nay, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cấp 66.000 thị thực loại này. Tuy nhiên, các công ty Mỹ vẫn than phiền rằng do lượng thị thực cho phép nhận lao động nước ngoài cung không đủ cầu, họ không thuê đủ lao động để vận hành, đặc biệt trong mùa Hè du lịch bận bịu, khiến nhiều doanh nghiệp có thể bị phá sản.

Hàn-Triều bất ngờ hội đàm lần hai

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in (phải).

Hôm nay (26/5), Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã hội đàm ở Bàn Môn Điếm để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ - Donald Trump. 

 

Chỉ huy chiến hạm Mỹ bị cách chức do thân mật với cấp dưới

Theo trang Task and Purpose, Hạm trưởng tàu USS Hopper - Trung tá Jeffrey S. Tamulevich đã bị cách chức vì cáo buộc có tình cảm với một thủy thủ dưới quyền, gây mất đoàn kết nội bộ. Quân đội Mỹ cấm sĩ quan chỉ huy có quan hệ thân mật quá mức với lính dưới quyền. Những người vi phạm có nguy cơ bị khởi tố vì gây nguy cơ phá hoại đoàn kết trong đơn vị và gây tai tiếng cho lực lượng vũ trang. Ông Tamulevich không bị đuổi khỏi hải quân Mỹ và được tái bố trí làm nhiệm vụ bàn giấy ở Vùng hải quân Hawaii. Ông được coi là một trong những sĩ quan có thành tích nổi bật trong biên chế hải quân Mỹ.

Tổng thống Nga lớn tiếng cảnh báo phương Tây

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburg SPIEF, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã kêu gọi các nước phương Tây không nên vượt qua lằn ranh đỏ trong quan hệ với Nga. Cụ thể, ông Putin lưu ý rằng lợi ích của Moscow phải được tôn trọng, và ông Putin bày tỏ lo ngại vì việc mở rộng của Khối liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể là nguy cơ đe dọa Nga.

IAEA sẵn sàng giúp kiểm chứng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

 

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - Yukiya Amano cho biết, IAEA sẵn sàng giúp kiểm chứng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, nếu các nước liên quan đạt được một thỏa thuận. Cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ tình hình hạt nhân Triều Tiên thông qua các ảnh chụp từ vệ tinh, trong khi chuẩn bị cho các công tác kiểm chứng tại Triều Tiên, nếu được yêu cầu.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo