Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran “dọa” châu Âu về vấn đề hạt nhân, Syria khẳng định không bị Nga “dắt mũi”

(DNVN) – Iran “dọa” châu Âu về vấn đề hạt nhân, Syria khẳng định không bị Nga “dắt mũi”, 13 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng vì bị Taliban tấn công, Syria tập kích dữ dội phe thánh chiến ở Aleppo, ông Trump lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Nga sẵn sàng đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7… là những tin thế giới nổi bật tối nay (10/6).

Iran “dọa” châu Âu về vấn đề hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Iran - Ali Larijani.

Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội Iran ngày 10/6 - Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani đã hối thúc các nước châu Âu nhanh chóng đưa ra các quyết định rõ ràng nếu các nước này xem xét khả năng duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran. Nếu không, ông cảnh báo Iran sẽ có bước đi cụ thể về chương trình hạt nhân và các vấn đề khác.

Singapore sẵn sàng chi 15 triệu USD tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngày hôm nay (10/6), Thủ tướng Singapore- Lý Hiển Long khẳng định, nước này sẵn sàng chịu trách nhiệm phần kinh phí 20 triệu SGD (gần 15 triệu USD) tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6 này tại đảo quốc sư tử.

Syria phủ nhận thông tin bị Nga “dắt mũi”

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Trả lời phỏng vấn truyền thông nước nhà ngày 10/6, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad đã phủ nhận thông tin bị Nga kiểm soát những quyết định của ông ở Syria. Theo ông Assad, việc có sự khác biệt giữa các bên cũng là điều tự nhiên như trong các mối quan hệ giữa Nga-Syria, Syria-Iran hay Iran-Nga.

 

Philippines tấn công phiến quân tại miền Nam

Ngày hôm nay (10/6), quân đội Philippines đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm vào nơi trú ẩn của chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) tại tỉnh Maguindanao, miền Nam nước này. Vụ tấn công này đã phá hủy một cơ sở chế tạo bom của BIFF. Hiện tình hình thương vong của vụ việc này chưa được tiết lộ. 

Syria tập kích dữ dội phe thánh chiến ở Aleppo

Quân đội Syria.

Theo Al-Masdar News, ngày 9/6, quân đội Syria (SAA) đã tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn phía Tây Nam tỉnh Aleppo. Đòn tấn công diễn ra sau khi các tay súng cực đoan lợi dụng sự có mặt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá khủng bố dân thường trong thành phố.

Campuchia muốn trở thành “cầu nối” giữa SCO và ASEAN

 

Ngoại trưởng Campuchia - Prak Sokhonn tin rằng, nước này hoàn toàn có thể đóng vai trò làm “cầu nối” giữa các nền kinh tế thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo ông Sokhonn, điều này sẽ giúp phát triển kinh tế xã hội của Campuchia và đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu.

Ông Trump lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tỏ ra rất lạc quan về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

13 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng vì bị Taliban tấn công

Một quan chức Afghanistan cho biết, 13 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của một nhóm tay súng Taliban nhằm vào một chốt kiểm soát an ninh tại huyện Arghandab, tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan diễn ra vào sáng nay (10/6). Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Taliban vừa mới tuyên bố ngừng bắn 3 ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo.

 

Nga sẵn sàng đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7). Phát biểu của ông Putin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump đề xuất khôi phục tư cách thành viên của Nga tại G7. Trong quá khứ, Nga từng là tham gia G7 trong vài năm (khi đó nhóm này được gọi là G8).

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng “tố” Thủ tướng Canada ''đâm sau lưng'' Mỹ

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng - Larry Kudlow ngày 10/6 tuyên bố, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã phải rút khỏi tuyên bố chung của nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) sau khi bị Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đã "đâm sau lưng" Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh này. Ông Trump hôm 9/6 tuyên bố đã yêu cầu các đại diện của Mỹ không công nhận thông cáo chung được các nhà lãnh đạo G7 đưa ra sau tuyên bố sai trái của Thủ tướng Canada tại một cuộc họp báo. Trước đó, ông Trudeau từng phát biểu thuế của Mỹ như một sự xúc phạm.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo