Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran mua vật liệu tên lửa “lậu” của Đức, Nga dọa rời khỏi OPCW

(DNVN) – Iran cáo buộc Mỹ chia cắt người dân với chính phủ, Thổ Nhĩ Kỳ không kích miền Bắc Iraq, ấn định thời gian Canada áp thuế trả đũa Mỹ, LHQ kêu gọi quốc tế ngừng hoạt động quân sự ở Tây Nam Syria, Nga dọa rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học… là những tin thế giới nổi bật tối nay (30/6).

Iran mua vật liệu tên lửa “lậu” của Đức 

Ảnh minh họa.

Cơ quan tình báo bang North Rhine-Westphalia tiết lộ hôm 30/6 rằng, Iran đã tìm cách mua những hàng hóa bất hợp pháp cho chương trình tên lửa từ Đức. “Iran cũng như Pakistan và Syria tiếp tục thực hiện những nỗ lực để có được hàng hóa và bí quyết công nghệ để sử dụng trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tối ưu hóa hệ thống điều khiển tên lửa”, tờ báo này nhấn mạnh.

Malaysia tính sửa đổi luật di cư và chống buôn người

Bộ Nội vụ Malaysia ngày 30/6 cho hay, nước này đang xem xét sửa đổi các điều luật về di cư và chống buôn người, vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo đánh giá rằng trong năm 2017, Malaysia không đạt tiến bộ trong nỗ lực chống nạn buôn người. Được biết, các đề xuất đang được thảo luận tập trung vào việc bảo vệ các nạn nhân bằng cách cho phép họ tự do hơn trong việc di chuyển và làm việc, đồng thời áp dụng những hình phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm buôn người.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích miền Bắc Iraq

Ảnh minh họa.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hôm nay (30/6) họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào khu vực Avasin Basyan, miền Bắc Iraq và tiêu diệt 4 tay súng người Kurd. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - Nurettin Canikli khẳng định, quân đội nước này sẽ ở lại miền Bắc Iraq cho tới khi loại bỏ được hết các phần tử khủng bố tại đây.

Ả Rập Saudi sẽ tăng sản lượng dầu mỏ thêm 2 triệu thùng/ngày

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 30/6 cho biết, Quốc vương Ả Rập Saudi - Salman đã đồng ý với đề nghị của ông về việc tăng sản lượng dầu mỏ thêm 2 triệu thùng mỗi ngày. Giới chuyên gia dự báo tình trạng nguồn cung dầu thô từ Iran bị “chặn” liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể đẩy giá dầu lên tới mức 90 USD/thùng.

Ấn định thời gian Canada áp thuế trả đũa Mỹ

Ảnh minh họa.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày mai (1/7), mức thuế mà Canada cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 12,63 tỉ USD giá trị hàng hóa của Mỹ để trả đũa thuế nhập khẩu nhôm, thép sẽ chính thức có hiệu lực.

Campuchia điều chỉnh nhân sự cấp cao trong quân đội

Phát ngôn viên bộ Bộ Quốc phòng Campuchia - Tướng Chhum Socheat ngày hôm nay (30/6) cho biết, nước này đã điều chỉnh nhân sự trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội cấp cao. Theo đó Tướng Sao Sokha, Tư lệnh Cảnh sát quân sự, đồng thời là Phó Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Canpuchia (RCAF) được bổ nhiệm vào vào vị trí quyền Tổng tư lệnh RCAF, thay cho Tướng Pol Saroeun.

LHQ kêu gọi quốc tế ngừng hoạt động quân sự ở Tây Nam Syria

Ông Antonio Guterres.

Ngày 29/6, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các nước ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Tây Nam Syria. Ông Guterres nhấn mạnh rằng khu vực Tây Nam Syria nằm trong thỏa thuận giảm căng thẳng đạt được giữa Jordan, Nga và Mỹ tại Amman hồi tháng 7/2017, đồng thời kêu gọi các bên bảo trợ thỏa thuận này duy trì các cam kết của mình. Ông kêu gọi tất cả các bên tôn trọng nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, bảo vệ dân thường và tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo.

Afghanistan tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với Taliban

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Afghanistan - Mohammad Ashraf Ghani ngày 30/6 đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương của chính phủ với Taliban và yêu cầu các lực lượng an ninh tiếp tục những chiến dịch chống phiến quân tại nước này. Tuyên bố của ông Ghani được đưa ra sau khi lực lượng không quân Afghanistan tiến hành vụ không kích vào đêm 29/6 tại tỉnh Badghis, miền Đông nước này.

Nga dọa rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học

Trụ sở Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov ngày 29/6 cho biết, nước này có thể rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) sau khi các nước thành viên bỏ phiếu cho phép tổ chức này được quyền quy trách nhiệm trong các vụ tấn công hóa học ở Syria. 

Iran cáo buộc Mỹ chia cắt người dân với chính phủ

Đại giáo chủ Iran - Ali Khamenei ngày 30/6 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ gia tăng sức ép kinh tế đối với Iran là âm mưu nhằm kích động người dân Iran chống lại chính quyền Tehran. Trước đó, Washington đã gây sức ép đối với các nước nhập khẩu dầu mỏ từ Iran bằng cách yêu cầu những nước này ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Tehran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo