Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran “nắm thóp”, quyết kiện Mỹ vì “tiếp tay cho khủng bố”; IS và Taliban đồng loạt gây ra các vụ tấn công ở Afghanistan

(DNVN) - Iran “nắm thóp”, quyết kiện Mỹ vì “tiếp tay cho khủng bố”; Ukraine và Nga khẩu chiến vì nhà báo bị sát hại tại Kiev, Mỹ - Thổ nhất trí về kế hoạch rút YPG khỏi Manbij của Syria, IS và Taliban đồng loạt gây ra các vụ tấn công ở Afghanistan, Nga sẽ bán “rồng lửa” S-400 cho Ấn Độ... là những tin thế giới nổi bật tối nay (30/5).

Iran “nắm thóp”, quyết kiện Mỹ vì “tiếp tay cho khủng bố”

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

“Hillary Clinton đã cùng Obama tạo ra IS”, ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ trong một buổi mít tinh vào tháng 1/2016. Vài tháng sau đó trên truyền hình, ông Trump nhắc lại rằng: “Chính Hillary Clinton đã sản sinh ra IS bằng thứ chính sách ngu ngốc của bà ta”. Những tuyên bố này của Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ được Iran sử dụng làm bằng chứng kiện Mỹ lên Tòa án quốc tế. Theo đó, Iran cáo buộc Mỹ đã gián tiếp giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được thành lập và tổ chức này sau đó đã tiến hành nhiều vụ việc nghiêm trọng trên thế giới. Trong đó có vụ khủng bố kép xảy ra tại Thủ đô Tehran vào năm ngoái, khiến 17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Mỹ - Thổ nhất trí về kế hoạch rút YPG khỏi Manbij của Syria

Ngày 30/5, Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Anadolu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch rút Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi thị trấn Manbij của Syria. Theo đó, YPG sẽ rút khỏi Manbij trong 30 ngày sau khi thỏa thuận được ký kết khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu tới Washington vào ngày 4/6 tới. Ngoài ra, các lực lượng quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ bắt đầu cùng giám sát ở Manbij trong 45 ngày sau khi thỏa thuận được ký kết và một chính quyền địa phương sẽ được thành lập trong 60 kể từ sau ngày 4/6.

Ukraine và Nga khẩu chiến vì nhà báo bị sát hại tại Kiev

Arkady Babchenko.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, ngày 30/5, Thủ tướng Ukraine - Volodymyr Groysman đã cáo buộc Nga đứng sau vụ sát hại nhà báo Nga - Arkady Babchenko tại Thủ đô Kiev và nhấn mạnh “thủ phạm cần phải bị trừng phạt”. Trong khi đó, Điện Kremlin kịch liệt lên án vụ sát hại này, Nga đã yêu cầu chính quyền Ukraine nỗ lực hết sức để điều tra vụ việc. Moscow cũng chỉ trích phía Ukraine rằng: “Những tội ác đẫm máu đã trở thành thói quen của chính quyền Kiev”, đồng thời bày tỏ cảm thông và chia buồn với gia đình, bạn bè nhà báo thiệt mạng. 

 

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Nội vụ Ukraine đã cho đăng công khai chân dung của nghi phạm được phác hoạ dựa trên những dữ liệu hiện trường và lời kể nhân chứng. “Đó là một người đàn ông trong độ tuổi từ 40-50, chiều cao từ 1m75-1m80, vóc dáng trung bình, có bụng.
Arkady Babchenko là một nhà báo phản biện Nga, đã bị bắn ở ngay trước nhà vào ngày 29/5.

Chân dung nghi phạm sát hại nhà báo người Nga tại Kiev, Ukraine. (Ẩnh: Twitter Bộ Nội vụ Ukraine).

Mỹ lần 3 cáo buộc hacker Triều Tiên tấn công mạng

Reuter đưa tin, mới đây, Washington đã lần thứ 3 phát thông báo cảnh báo cáo buộc Triều Tiên “chống lưng” để các hacker tấn công mạng vào các mục tiêu khác nhau như truyền thông, hàng không, tài chính và các hạ tầng trọng yếu khác tại Mỹ cũng như khắp thế giới. Các hoạt động tấn công mạng được gọi tên là "Hidden Cobra" (tạm dịch: "Rắn hổ mang giấu mình") được thực hiện từ năm 2009 đến nay. Trước cáo buộc này, một đại diện của phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc lên tiếng bác bỏ.

Taliban, IS đồng loạt tấn công Afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt tại hiện trường. 

Vào 5h sáng ngày 30/5, phiến quân Taliban đã mở cuộc tấn công nhằm vào một đồn cảnh sát ở tỉnh Logar, miền Đông Afghanistan làm ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng cùng 12 người khác bị thương. Bắt đầu tấn công, phiến quân đã cho nổ tung chiếc xe gài chất nổ tại bức tường phía sau của đồn cảnh sát ở thành phố Pul-e-Alam. Theo cảnh sát, tất cả những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. 3 viên chức cảnh sát, bao gồm cả cảnh sát trưởng quận 1 của tỉnh Logar đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ việc. Vụ nổ cũng làm hư hại những ngôi nhà gần đồn cảnh sát và 8 thường dân bị thương nhẹ. 

 

Một vụ tấn công khác xảy ra cùng ngày, một số phiến quân được trang bị súng trường và súng phóng lựu tấn công vào trụ sở của Bộ Nội vụ Afghanistan ở Thủ đô Kabul của nước này. Sau một giờ đụng độ, cảnh sát đã tiêu diệt toàn bộ các tay súng. IS sau đó tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này. 

Nga sẽ bán “rồng lửa” S-400 cho Ấn Độ

Hệ thống tên lửa phòng không S-400. (Ảnh: Sputnik).

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, ngày 30/5, Nga đã hoàn tất quá trình đàm phán về thương vụ bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 400 tỷ rupee (tương đương 5,93 tỷ USD) cho Ấn Độ. Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được xem là hệ thống phòng thủ tối tân nhất tại Nga, với tầm bắn lên tới 400km và đạt độ cao 30km.

Hiện các bên đang nỗ lực tìm cách tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các quốc gia và doanh nghiệp hợp tác với Moscow. Việc chính thức ký kết thỏa thuận có thể được công bố trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ-  Narendra Modi vào 10/2018.

Mỹ tố Iran cấp tên lửa cho phiến quân Houthi

 

Hôm nay (30/5), Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa cho phiến quân Houthi dùng tấn công tàu chở dầu hồi tháng trước. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - James Mattis nói: "Mối đe dọa đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ đã hiện hữu khi các bạn chứng kiến một tàu chở dầu bị tên lửa do Iran cung cấp cho phiến quân Houthi tấn công. Việc này sẽ gây ra những tác động lớn nếu không được kiểm soát". 

Trước đó vào đầu tháng 4, phiến quân Houthi đã tấn công tên lửa vào tàu chở dầu của Ả Rập Saudi trên biển đỏ nhằm đáp trả cuộc không kích của liên quân Ả Rập nhằm vào thành phố Hodeida khiến hàng chục người thiệt mạng. Iran được cho là hẫu thuẫn nhóm phiến quân này ở Yemen.

Ít nhất 20 người chết cháy vì tai nạn giao thông tại Nigeria

(Nguồn: lindaikejisblog.com).

Ngày 29/5, một vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Ondo, miền Tây Nam Nigeria khiến ít nhất 20 người chết cháy. Truyền thông và giới chức địa phương cho biết hai chiếc xe đã đâm trực diện và bốc cháy ngay lập tức. Các nạn nhân là hành khách đi trên chiếc xe Toyota 14 chỗ ngồi và một chiếc ôtô thể thao của hãng Range Rover. Tất cả đều bị bỏng đến mức không thể nhận dạng được.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo