Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ “bỏ rơi” FSA, Israel nã tên lửa vào lãnh thổ Syria

(DNVN)- Mỹ “bỏ rơi” FSA, Israel nã tên lửa vào lãnh thổ Syria, Iraq tiếp tục tiêu diệt thủ lĩnh của IS, nổ lớn khiến 25 người bị thương ở Đức, hơn 10 người Mexico bị bắn chết trong khi xem World Cup, bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ… là những tin tức thế giới nổi bật hôm nay (24/6).

Singapore chi 12 triệu USD tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cảnh sát tuần tra bảo vệ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngày 24/6, hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Singapore cho biết chi phí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim - Jong-un là 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD). Con số này thấp hơn mức dự tính của Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long gần 2,73 triệu USD. Phần lớn chi phí nhằm phục vụ cho công tác an ninh tại sự kiện. 

Zimbabwe sẽ tổ chức bầu cử đúng thời hạn

Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công tại Bulawayo ngày 23/6. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Phát biểu trên báo nhà nước Zimbabwe - Sunday Mail ngày 24/6, phát ngôn viên của Tổng thống George Charamba đã bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền vào hôm qua (23/6). Truyền thông Zimbabwe gọi đây là một âm ưu ám sát. 

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống tại Zimbabwe sẽ diến ra vào ngày 30/7/2018. 

Mỹ “bỏ rơi” FSA tại chiến trường Syria

 

Các chiến binh nổi dậy Syria trên xe tăng ở Daraa, phía tây nam Syria, ngày 23/6/2018.

Sáng 24/6, phát ngôn viên của Hội đồng quân sự Quân đội Syria tự do (FSA) phương Nam - Raed Radi tuyên bố: "Mỹ đã gửi một email cho các lãnh đạo FSA ở Nam Syria trong khu vực Daraa và Quneitra nói rằng không quân Liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ không can thiệp vào các giao tranh sắp tới tại Daraa".

Việc Mỹ “bỏ rơi” FSA diễn ra trong bối cảnh Nga chính thức không kích khu vực Quneitra và Daraa nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria tại đây. Tháng 7/2017, Nga, Mỹ và Jordan đã cùng ký vào một thỏa thuận về giảm căng thẳng tại khu vực này.  

Israel nã tên lửa vào lãnh thổ Syria

Ảnh minh họa.

Ngày 24/6, tờ Haaretz đưa tin, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phóng một tên lửa Patriot nhằm vào một máy bay không người lái trong không phận Syria. Theo đó, người dân tại miền Bắc Israel đã nghe thấy tiếng nổ lớn và vệt khói trên bầu trời. Hiện chưa rõ lý do Israel thực hiện vụ phóng tên lửa này. 

Quân đội Mỹ đã thiết kế tên lửa Patriot từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Patriot là tên lửa radar dẫn đường, được lắp đặt trên xe tải và di động. Tên lửa Patriot bắt đầu nổi danh từ năm 1991 trong cuộc chiến tranh Vùng Vịnh khi đánh chặn được tên lửa Scud từ quân đội Iraq dưới thời ông Saddam Hussein.

 

Iraq tiếp tục tiêu diệt thủ lĩnh của IS

Các lực lượng Iraq trong một chiến dịch truy quét IS. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tuyên bố mới đây quân đội Iraq cho biết, ngày 24/6, Abu Islam al-Iraqi - một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng 5 trợ tá của hắn đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch tại tại tỉnh Salahudin, miền Trung nước này. Abu Islam al-Iraqi được cho là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom và bắt cóc nhằm vào dân thường và nhân viên an ninh tại các chốt kiểm tra an ninh giả cho IS dựng lên. 

Hơn 10 người Mexico bị bắn chết trong khi xem World Cup

Cảnh sát nâng dây bảo vệ hiện trường cho người thân của nạn nhân vào hiện trường vụ nổ súng làm thiệt mạng nhiều người ở Ciudad Juarez, Mexico ngày 23/6. 

Ngày 23/6, ba vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua, Mexico khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Được biết, thành phố Juarez là nơi thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực liên quan đến băng nhóm tội phạm ma túy.

Cảnh sát Mexico cho biết, một trong số vụ bạo lực xảy ra tại khu vực phía Nam thành phố Juarez khi một nhóm gồm 8 người đàn ông đang xem trận bóng đá World Cup giữa đội tuyển Mexico và đội tuyển tuyển Hàn Quốc thì bị một nhóm vũ trang tấn công bằng súng. Tổng cộng 6 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ xả súng này. Trong khi đó, tại khu vực ngoại ô, 5 người đàn ông khác cũng đã bị một nhóm đối tượng bắn chết khi đang xem bóng đá.

 

Bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Muharrem Ince.

Ngày 24/6, hơn 56 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu nhằm chọn ra một vị tổng thống và 600 đại biểu quốc hội mới. Hai ứng viên sáng giá nhất cho vị trí tổng thống là ứng viên trung tả Muharrem Ince của đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) và đương kim tổng thống Recep Tayyip Erdogan của đảng Công lý và Phát triển (AKP). Kết quả kiểm phiếu dự kiến công bố vào tối muộn.

Cuộc bầu cử lần này là một thử thách lớn đối với chính quyền của ông Tayyip Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AK) sau hơn 15 năm tại vị khi phải đối mặt với một đối thủ nặng ký mà tỷ lệ tín nhiệm ngày càng giảm.

Nổ lớn khiến 25 người bị thương ở Đức

Hiện trường vụ nổ tòa nhà tại Đức. Ảnh: DPA.

Hãng thông tấn AP dân nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết, đêm 23/6, vụ nổ tòa nhà tại thành phố Wuppertal, Đức đã khiến 25 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. Khi nghe thấy tiếng nổ lớn, những người dân xung quanh đã hoảng loạn và chạy ra đường. Đến sáng ngày 24/6, nhân viên cứu hỏa vẫn đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa. Cảnh sát cũng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ. 

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo