Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga cáo buộc Mỹ đang “uy hiếp” JCPOA, Israel tố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là "chuyên gia khủng bố"

(DNVN) - Nga tố cáo Mỹ đang cố gây sức ép với các bên còn lại của JCPOA, Israel tố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là "chuyên gia khủng bố", Nhật Bản ra yêu sách với Triều Tiên vụ vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an bất lực trước tình hình Israel-Palestine… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (15/5).

Nga tố cáo Mỹ đang cố gây sức ép với các bên còn lại của JCPOA

 Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Sputniknews dẫn lời Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov ngày 15/5 cho rằng, Mỹ đang cố gây sức ép mạnh đối với những bên còn lại của Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) hay còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo ông Lavrov, các đối tác Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ có những bước đi không phụ thuộc vào Mỹ trong quan hệ quan hệ kinh tế và thương mại của khối này với Iran.

>> Xem thêm: Giới thủ lĩnh IS ở Nam Damascus sụp đổ vì gọng kìm của quân đội Syria

WFP kêu gọi Triều Tiên cởi mở hơn về vấn đề viện trợ quốc tế

Sau chuyến thăm 4 ngày tới Triều Tiên, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) - David Beasley cho rằng, Bình Nhưỡng cần cho phép tăng độ tiếp cận và giám sát viện trợ quốc tế. Ông Beasley cho hay, Triều Tiên đã mở rộng độ tiếp cận chưa từng thấy, với việc tổ chức này có thể hoạt động tại 1.800 khu vực tại Triều Tiên trong năm 2017. Tuy nhiên ông Beasley nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng cần mở rộng hơn nữa.

>> Xem thêm: Mỹ lập căn cứ quân sự mới ở Đông Syria giữa căng thẳng

 

Israel: “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một chuyên gia khủng bố và tàn sát”

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu ngày 15/5 đã lên án Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan về việc cáo buộc nước này là một nhà nước khủng bố và phạm tội diệt chủng một ngày trước đó, sau khi các binh sỹ Israel đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân tại Dải Gaza trong các cuộc giao tranh biên giới.

>> Xem thêm: Chùm ảnh chú mèo Mostik thị sát cầu Crimea

Ukraine kêu gọi công dân không tới Nga xem World Cup 2018 

Thông qua trang Twitter của bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Ukraine - Pavel Klimkin đã kêu gọi người dân nước này không tới Nga xem VCK World Cup 2018 khởi tranh vào ngày 14/6 tới. “Tôi kêu gọi tất cả những người dân Ukraine không đến Nga xem World Cup 2018. Chắc chắn sẽ có những hành động khiêu khích, mà an ninh ở đó không ai bảo đảm được”, ông Klimkin nhấn mạnh.

 

Nhật Bản ra yêu sách với Triều Tiên vụ vũ khí hạt nhân

Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono.

Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono khẳng định, Tokyo sẽ không tìm cách thay đổi chế độ tại Triều Tiên nếu nước này tiến hành phi hạt nhân hóa một cách nghiêm túc. Theo đó, Nhật Bản và cộng đồng quốc tế đã thống nhất sẽ không dỡ bỏ các lệnh cấm vận và hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên nếu nước này không tiến hành phá hủy tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Mỹ-Hàn tập trận trước cuộc hội đàm Mỹ-Triều 

Hôm 13/5 vừa qua, quân đội Mỹ-Hàn đã tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52. Cuộc tập trận này có tên là Max Thunder dự kiến kéo dài tới này 18/5 tới. Cuộc tập trận này diễn ra trước thềm cuộc hội đàm Mỹ-Triều.

Indonesia tăng cường an ninh cho ASIAD 2018 sau loạt khủng bố đẫm máu

 

Ông Erick Thohir.

Trưởng ban Tổ chức Đại hội Thể thao châu Á Indonesia lần thứ 18 (INASGOC) - Erick Thohir cho biết, Ban tổ chức đã phối hợp với lực lượng cảnh sát quốc gia, quân đội Indonesia (TNI) cùng Cơ quan Mật mã và An ninh mạng quốc gia (BSSN) nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra sự kiện ASIAD 18 với sự tham dự của hơn 15.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. INASGOC cũng phối hợp với Cơ quan chống khủng bố quốc gia (BNPT) lập các phương án để ngăn chặn các nguy cơ tấn công khủng bố trong sự kiện này.

Nga phản đối vụ đột kích văn phòng của RIA Novosti tại Ukraine

Theo AFP đưa tin này hôm nay (15/5), người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov đã phản đối một cuộc đột kích do các cơ quan an ninh Ukraine tiến hành tại các các văn phòng của hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti tại thủ đô Kiev của nước này và bắt giữ một phóng viên.

Hội đồng Bảo an bất lực trước tình hình Israel-Palestine

Ảnh minh họa.

Hôm qua (14/5), 2/3 các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về thất bại trong việc thực thi nghị quyết về Trung Đông. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2016 yêu cầu chấm dứt xây dựng khu định cư của người Israel trên đất mà người Palestine muốn dành cho quốc gia độc lập đã không được thực hiện.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

 Israel-Palestine đụng độ đẫm máu bao trùm Gaza, khoảng 2.769 người thương vong

Hơn 50 người Palestine bao gồm một em nhỏ 8 tháng tuổi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất với lực lượng Israel ở dải Gaza. Chính quyền Palestine gọi đây là một vụ thảm sát còn Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, đây là "các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng". (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo