Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga “hy sinh” Iran để củng cố quan hệ với Mỹ, Iran và nhóm P5+1 họp khẩn để “cứu” thỏa thuận hạt nhân

(DNVN) – Nga “hy sinh” Iran để củng cố quan hệ với Mỹ, Iran và nhóm P5+1 họp khẩn để “cứu” thỏa thuận hạt nhân, Nga-Mỹ bắt tay bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, tỉ phú công nghệ Elon Musk hỗ trợ cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 270 binh sỹ vì dính dáng tới giáo sỹ Fethullah Gulen… là những tin thế giới nổi bật tối nay (6/7).

Nga “hy sinh” Iran để củng cố quan hệ với Mỹ 

Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ - Donald Trump (phải).

Bloomberg dẫn lời một quan chức cấp cao Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đang chuẩn bị đưa ra những nhượng bộ đáng kể cho Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 tại Helsinki (Phần Lan), với hy vọng bắt đầu hàn gắn quan hệ căng thẳng Nga-Mỹ. Chương trình nghị sự hàng đầu trong số đó là cuộc thảo luận về vai trò của Iran tại Syria - một vấn đề mà Moscow cân nhắc trong giai đoạn cuối cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông. Ông Putin đã đồng ý với yêu cầu của Mỹ và Israel về việc lực lượng hậu thuẫn của Iran ở miền Nam Syria nên được cách ly xa biên giới Israel, thay thế tại đó bằng lực lượng ủng hộ Damascus.

1 phi công thiệt mạng vì rơi máy bay quân sự ở Ba Lan

Bộ Quốc phòng ngày hôm nay (6/7) cho biết, một máy bay quân sự MiG-29 của quân đội nước này đã gặp tai nạn trong lúc làm nhiệm vụ khiến một phi công thiệt mạng. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ.

Nga-Mỹ bắt tay bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan cho biết, cả Nga lẫn Mỹ đều muốn chính quyền Tổng thống Syria - Bashar al-Assad tồn tại. Ngoài ra, hai nước này cũng muốn các nhóm người Kurd nắm quyền trong cơ cấu an ninh mới.

 

Nga diễn tập bắn tên lửa ngoài khơi bờ biển Syria

Thông báo hàng không (NOTAM) ngày 6/7 cho biết, các tàu chiến của lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải của Hải quân Nga sẽ tổ chức diễn tập bắn tên lửa ngoài khơi bờ biển Syria. Theo đó, một khu vực ở phía Đông Địa Trung Hải giữa bờ biển Syria và đảo Cyprus đối diện cảng Tartus sẽ được dành riêng cho các cuộc diễn tập phóng tên lửa của Hải quân Nga. Khu vực này sẽ đóng cửa không phận từ 10h đến 18h trong các ngày 11, 12, 18, 19, 25 và 26/7 (theo giờ Moscow).

Iran và nhóm P5+1 họp khẩn để “cứu” thỏa thuận hạt nhân

Ảnh minh họa.

Ngày 6/7, Ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Iran đã nhóm họp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm thảo luận cách thức bảo vệ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ rút khỏi. Đây là cuộc họp cấp ngoại trưởng đầu tiên của các bên còn lại trong thỏa thuận JCPOA. JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga và Đức). Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Nga áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

 

Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev ngày 6/7 đã ký quyết định áp thuế bổ sung 25-40% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, nhằm đáp trả động thái về thuế của Washington. Theo đó, các mức thuế trên sẽ áp đặt với cáp quang, thiết bị xây dựng đường sá, dầu và khí đốt, luyện kim và khai mỏ.

Tỉ phú công nghệ Elon Musk hỗ trợ cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

Tỉ phú công nghệ Elon Musk.

Tỉ phú công nghệ Elon Musk mới đây đã gửi một nhóm kỹ sư đến Thái Lan để tìm biện pháp đưa 12 thành viên đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của các em ra khỏi hang Tham Luang – nằm ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai. Theo trang Bloomberg, công ty của ông Musk có thể hỗ trợ xác định chính xác vị trí của đội bóng bằng cách sử dụng công nghệ phát hiện từ không gian, bơm nước ra khỏi hang Tham Luang và cung cấp pin dung lượng cao Powerwall. Ngoài ra, công ty ông Musk có công nghệ "tạo ra đường hầm dưới nước" cho các em đi qua.

Khủng bố cướp phá mộ phần giới chức gây sốc cho người dân Syria

Nhằm trả thù lực lượng Chính phủ Syria, các tay súng phiến quân khủng bố đã tiến hành cướp bóc và phá hoại một số mộ phần của quan chức. Tội ác này của phiến quân đã gây sốc cho người dân Syria.

 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 270 binh sỹ vì dính dáng tới giáo sỹ Fethullah Gulen

Ông Fethullah Gulen.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/7 đã ra lệnh bắt giữ đối với 271 binh sỹ trong chiến dịch nhằm vào những người tình nghi ủng hộ giáo sỹ Hồi giáo sống lưu vong tại Mỹ - Fethullah Gulen. Chiến dịch này được tiến hành tại hàng chục tỉnh trên khắp đất nước này. Các đối tượng bị bắt giữ đều là các binh sỹ đang phục vụ trong quân đội, trong đó có 10 đại tá, một tướng đã nghỉ hưu.

Quân đội Syria đánh bại phiến quân, chiếm 230km vuông diện tích lãnh thổ dọc biên giới

Quân đội Syria đã có một ngày thắng lợi ở Nam Dara'a trong ngày 05/7 khi binh lính của họ nỗ lực chiếm giữ một khu vực rộng lớn dọc biên giới Jordan.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo