Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Phát hiện dấu vết lạ trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Phát hiện dấu vết lạ trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc, hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản và Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2018, Mỹ tuyên bố sẽ không “nhúng tay” vào bàn cờ chính trị tại Iraq, Trung Quốc mập mờ vụ tập trận “thường kỳ” tại Biển Đông... là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý nhất hôm nay (29/3).

Phát hiện dấu vết lạ trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Doanh nhân Nga định cư tại Anh - Valery Morozov, người xưng là bạn của cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cho rằng, Skripal có thể có dính líu tới một tổ chức tội phạm quốc tế liên quan đến âm mưu chính trị hoặc tiền bạc.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal. Ảnh: iNEws.

Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg và Ekaterinburg sẽ bị Nga đóng cửa?

Nhằm đáp trả vụ Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga hôm 26/3 vừa rồi, đại sứ quán của Nga tại Mỹ đã tổ chức thăm dò dư luận. Cuộc khảo sát có sự tham gia của 57,5 nghìn người và kết quả cho thấy có 47% ủng hộ quyết định đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg, Nga. Bên cạnh đó, 35% số người được hỏi ủng hộ đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Ekaterinburg.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản và Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2018

 Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Ảnh: IBTimes UK.

Ngày 29/3, Đảng Lao động Triều Tiên trong phiên họp gần đây đã thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản. Theo đó, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Triều Tiên kể từ tháng 12/2011.

Tổng thống Pháp sẽ tới Nga tham dự Diễn đàn kinh tế Saint Petersburg

 

Tháng 2/2018, truyền thông 2 nước Nga - Pháp đồng loạt đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận lời mời của người đồng cấp Vladimir Putin tới thăm Nga vào tháng 5 tới để tham dự Diễn đàn kinh tế Saint Petersburg. Đây được xem là cơ hội quý giá để Paris có thể đối thoại trực tiếp một cách “thẳng thắn” với Moscow bất chấp những mâu thuẫn Đông – Tây xung quanh vụ lùm xùm vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc trên lãnh thổ Anh.

Mỹ tuyên bố sẽ không “nhúng tay” vào bàn cờ chính trị tại Iraq

Washington nghĩ rằng quân đội và an ninh Iraq đủ sức làm việc đó, còn Mỹ không đứng về lực lượng nào vì muốn chính quyền tại Baghdad đại diện cho toàn dân Iraq. Ảnh: The New York Times.

Trích lời Đại sứ Mỹ Silliman tại Iraq Douglas, tờ Iraqi News ngày 27/3 cho biết, từ nay lực lượng an ninh và quân đội Mỹ sẽ không giúp bảo việc bảo vệ an ninh cho các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra tại Iraq nữa. Giải thích cho sự thay đổi khác lạ này, Washington nghĩ rằng quân đội và an ninh Iraq đủ sức làm việc đó, còn Mỹ không đứng về lực lượng nào vì muốn chính quyền tại Baghdad đại diện cho toàn dân Iraq.

Venezuela: 68 người thiệt mạng trong vụ bạo động, phóng hỏa đồn cảnh sát

Đã có 68 người thiệt mạng trong vụ bạo động và phóng hỏa vào đồn cảnh sát ở thành phố Valencia hôm thứ Tư (28/3) vừa rồi. Theo Reuters, các nhà tù ở Venezuela luôn trong tình trạng quá tải với nhiều vũ khí và ma túy, thậm chí tù nhân còn ngang nhiên “xử nhau” bằng  súng máy, lựu đạn hoặc dùng ma túy trước sự bất lực của các giám thị.  Vì vậy, những cuộc bạo loạn khiến hàng chục người tử vong là điều không thể tránh khỏi.

 

Mỹ chuyển giao chiến đấu cơ ném bom hiện đại F-35A cho Hàn Quốc

Nghi lễ chuyển giao chiến đấu cơ ném bom hiện đại F-35A đầu tiên của Mỹ cho Hàn Quốc đã diễn ra tại căn cứ không quân Fort Worth ở Texas. Ảnh: Aviationist.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách mua sắm của Mỹ Ellen Lord cho biết “F-35A không chỉ tạo khả năng cực lớn cho Hàn Quốc, nó còn củng cố liên minh và tăng cường quan hệ quốc phòng của chúng tôi”. Về phía Hàn Quốc, tướng Seong-Yong Lee của Hàn Quốc tin tưởng việc triển khai chiến đấu cơ F-35A tại Hàn Quốc sẽ tăng cường khả năng tương tác hoạt động giữa Không lực 2 nước.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không chống lại Nga về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang

Hami Aksoy, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này phản đối cáo buộc của Anh với Nga về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal, đồng thời lên án việc sử dụng vũ khí hóa học như một tội ác chống lại loài người. Theo đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Nga dù đã có tới 25 quốc gia, trong đó có Mỹ và các nước thành viên EU thực hiện việc này.

Trung Quốc mập mờ vụ tập trận “thường kỳ” tại Biển Đông

 

Trung Quốc mập mờ vụ tập trận “thường kỳ” tại Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Mặc dù người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường khẳng định cuộc tập trận “thường kỳ” diễn ra theo kế hoạch định trước và không cố tình nhằm vào bất kỳ nước nào, song hình ảnh trên vệ tinh cho thấy đội tàu sân bay Trung Quốc đã đi vào Biển Đông với ít nhất 40 tàu gồm tàu mặt nước và tàu ngầm, đi cùng tàu sân bay Liêu Ninh để tham gia tập trận ở ngoài khơi tỉnh đảo Hải Nam.

Đông Ghouta: Động thái bất ngờ của phiến quân Jaysh Al-Islam ở Douma

Phiến quân Jaysh Al-Islam được cho là đã yêu cầu Trung tâm Hòa giải Nga cho phép chúng rời thị trấn Douma ở khu vực Đông Ghouta tới Đông Qalamoun hoặc Dara’a. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo