Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria giành lợi thế trước phiến quân ở phía Nam; Iraq không kích vào cuộc họp của thủ lĩnh IS, tiêu diệt 45 phần tử khủng bố

(DNVN)- Quân đội Syria giành lợi thế trước phiến quân ở phía Nam, Nhật Bản kêu gọi Mỹ giảm bớt lực lượng quân sự tại Okinawa, Thái tử Ả Rập Saudi và Thủ tướng Israel bí mật gặp nhau, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ đàm phán nối lại đường dây liên lạc quân sự, Iran bác đề nghị ngừng làm giàu Uranium của Mỹ… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (23/6).

Iraq không kích vào cuộc họp của thủ lĩnh IS, tiêu diệt 45 phần tử khủng bố

Quân đội Iraq không kích vào cuộc họp của thủ lĩnh IS ở Hajin.

Theo tuyên bố ngày 23/6 của quân đội Iraq, các máy bay F-16 của nước này đã không kích vào 3 ngôi nhà (được kết nối bằng một đường hầm) - nơi các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang nhóm họp ở khu vực thị trấn Hajin trong lãnh thổ Syria. Theo đó, 45 thành viên IS đã bị tiêu diệt. Trong số những kẻ bị tiêu diệt có “thứ trưởng phụ trách chiến tranh,” một trong số “những thủ lĩnh truyền thông,” người phụ trách đưa tin riêng của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và là "tư lệnh cảnh sát" của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ đàm phán nối lại đường dây liên lạc quân sự 

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Thiếu tướng Kim Do-gyun (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên, Trung tướng An Ik-san (phải) tại cuộc đàm phán quân sự liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 14/6 vừa qua. (Ảnh: Yonhap/TTXV).

Ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vào lúc 10h ngày 25/6 (giờ địa phương) một cuộc đàm phán giữa nước này và Triều Tiên sẽ diễn ra tại Văn phòng Hải quan, di Cư và Cách ly (CIQ) ở Paju, sát phía Nam đường ranh giới giữa hai miền. Đây sẽ là cuộc tiếp xúc cấp Đại tá đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên từ tháng 2/2011. Tại đây các chuyên viên sẽ đàm phán nhằm hiện thực hóa một thỏa thuận đã đạt được tại cuộc đàm phán cấp tướng giữa hai miền hồi tuần trước.

Quân đội Syria giành lợi thế trước phiến quân ở phía Nam

Ảnh minh họa.

Hôm nay (23/6), AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giasm sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, lưc lượng chính phủ Syria đã giành những thắng lợi đầu tiên trong cuộc chiến chống lại các tay súng phiến quân ở tỉnh Daraa. Từ hôm 19/6, lực lượng cính phủ đã tăng cường oanh kích, nã pháo vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát tại phía Đông Daraa trước khi mở cuộc tấn công trên bộ tại Nam Daraa. 

 

Theo SOHR, hiện lực lượng chính phủ đã giành quyền kiểm soát các ngôi làng Al-Bustan và Al-Shumariya ở phần phía Đông của tỉnh Daraa. 

Iran bác đề nghị ngừng làm giàu Uranium của Mỹ

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) - Ali Akbar Salehi.

Ngày 23/6, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) - Ali Akbar Salehi cho biết, Iran đã bác bỏ đòi hỏi của Mỹ về "không làm giàu" urani tại nước này. Bên lề Diễn đàn Oslo ở Na Uy với sự tham dự của các nhà trung gian hòa giải thế giới, ông Salehi đồng thời chỉ trích đòi hỏi này của Mỹ là sự mắc lại các lỗi trong quá khứ của Washington. 

Thái tử Ả Rập Saudi và Thủ tướng Israel bí mật gặp nhau

Hoàng Thái tử Ả Rập Saudi - Mohammed bin Salman và Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu (phải).

Mới đây, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin, Hoàng Thái tử Ả Rập Saudi - Mohammed bin Salman và Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã bí mật gặp nhau tại Hoàng cung Jordan ở thủ đô Amman của Jordan. Nhiều khả năng mục đích của cuộc gặp bí mật này là để xúc tiến “các thủ tục” để thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước. 

 

Tấn công bằng lựu khiến ít nhất 83 người bị thương ở Ethiopia

Lực lượng an ninh Ethiopia điều tra tại hiện trường vụ nổ ở quảng trường Meskel, thủ đô Addis Ababa ngày 23/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ít nhất 83 người bị thương trong một vụ tấn công bằng lựu đạn xảy ra trung tâm Thủ đô Addis Ababa ở Ethiopia, theo thông báo mới nhất từ Văn phòng Thủ tướng nước này. Hiện chưa có báo cáo về số người thiệt mạng, trong khi đó có 6 người bị thương nặng. Vụ tấn công xảy ra khi những người dân đang dự lễ míttinh ủng hộ tân Thủ tướng Ethiopia - Abiy Ahmed ngày 23/6. 

Nhật Bản kêu gọi Mỹ giảm bớt lực lượng quân sự tại Okinawa

ông Takeshi Onaga - Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa.

Nhận thấy tình hình khu vực lắng dịu sau một loạt động thái ngoại giao lịch sử giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ gần đây, ngày 23/6, ông Takeshi Onaga - Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản đã một lần nữa kêu gọi Mỹ giảm bớt quy mô các lực lượng tại đây. 
Tỉnh trưởng Onaga khẳng định: "Vấn đề các căn cứ Mỹ tại Okinawa là một vấn đề an ninh đối với đất nước Nhật nói chung, và gánh nặng (của việc là nơi đặt các căn cứ quân sự này) cần được chia sẻ với các địa phương khác trên cả nước”. 

Syria: Thủ lĩnh phiến quân khét tiếng bị ám sát, bỏ mạng ở Aleppo

 

Thủ lĩnh quân sự hàng đầu của nhóm phiến quân Ahrar Al-Sham bất ngờ bị ám sát ở phía đông Aleppo bởi một nhóm tấn công không rõ danh tính. (CHI TIẾT)

IS hứng chịu thất bại khủng khiếp ở biên giới Syria-Iraq

Các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hứng chịu cú sốc lớn khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đẩy mạnh tấn công và giành được quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ dọc biên giới với Iraq. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo