Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria tiếp tục oanh kích phe nổi dậy, Pháp kêu gọi Mỹ và đồng minh dỡ lệnh trừng phạt Nga

(DNVN) - Pháp kêu gọi Mỹ và đồng minh dỡ lệnh trừng phạt Nga, Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên, quân đội Syria tấn công phe nổi dậy ở phía Nam Damascus, 32 người Trung Quốc thiệt mạng vì tai nạn xe buýt ở Triều Tiên... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/4).

Nga bị Mỹ lừa trong vụ tên lửa tấn công Syria?

Ảnh minh họa.

Một số nhà quan sát quân sự nhận định, 2 quả tên lửa hành trình của Mỹ mà Quân đội Syria đã bàn giao cho Nga trong tình trạng còn nguyên vẹn rất có thể chỉ là hai quả tên lửa giả đóng vai trò như mồi bẫy. Quân đội Mỹ có loại tên lửa mồi bẫy riêng biệt (MALD) với giá thành rẻ, có thể bắt chước chiến đấu cơ hoặc tên lửa hành trình để thu hút sự chú ý của hệ thống phòng không đối phương. Hồi rạng sáng 14/4 vừa qua, Mỹ, Anh và Pháp đã phóng 103 quả tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu tại Syria. Các hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ 71 tên lửa trong số này. 

Thủ tướng Armenia chính thức tuyên bố từ chức 

Hôm nay (23/4), Thủ tướng Armenia - Serzh Sarksyan đã chính thức tuyên bố từ chức sau làn sóng tuần hành, biểu tình phản đối trên cả nước kéo dài nhiều ngày qua. Trước đó, ông Sarksyan đã có 10 năm trên cương vị Tổng thống và Hiến pháp Armenia sửa đổi năm 2015 cho phép chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước từ tổng thống sang thủ tướng. Những người tham gia biểu tình cáo buộc ông "tham quyền cố vị". 

Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên

Ảnh minh họa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay tiết lộ, không loại trừ khả năng Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Triều Tiên. Kể từ cuối năm ngoái, Trung Quốc, một trong 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) có quyền phủ quyết, đã gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Anh tiếp tục khẳng định sẽ rút khỏi Liên minh thuế quan châu Âu

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 23/4 tái khẳng định, chính quyền London sẽ vẫn theo đuổi kế hoạch rút khỏi Liên minh thuế quan châu Âu (EU) cũng như sẽ không gia nhập một liên minh thuế quan mới với EU hậu Brexit. Trước đó, Thượng Viện Anh đã bỏ phiếu không thông qua Dự luật Rút khỏi EU do không đồng ý đề xuất của Chính phủ liên quan đến vấn đề liên minh thuế quan Anh-EU thời hậu Brexit.

32 người Trung Quốc thiệt mạng vì tai nạn xe buýt ở Triều Tiên

Hiện trường vụ tai nạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng ngày 23/4 xác nhận, có 32 khách du lịch Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng tại tỉnh Bắc Hwanghae, Triều Tiên. Ngoài ra, cũng có 4 người Tiều Tiên tử vong vì sự cố này.

Pháp vận động Đức, Italia và Anh thuyết phục Mỹ dỡ lệnh trừng phạt Nga

Theo The Financial Times, Chính phủ Pháp đang hối thúc các đồng minh châu Âu gồm Đức, Italia và Anh thuyết phục Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Nga. Phía Paris cho rằng, lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn nhôm Rusal của Nga sẽ có “ảnh hưởng trực tiếp đối với việc cung cấp một số sản phẩm quan trọng”, khiến nhiều nhà máy châu Âu phải đóng cửa.

Quân đội Syria tấn công phe nổi dậy ở phía Nam Damascus

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tuần tra tại khu vực ngoại ô Damascus.

Reuters dẫn tin của truyền hình nhà nước Syria và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, quân đội Syria ngày 23/4 đã oanh kích vào một khu vực do các phiến quân Hồi giáo kiểm soát tại phía Nam Damascus. Truyền thông của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad đưa tin, quân nổi dậy tại 2 khu vực khác ở phía Đông Bắc Damascus đã đầu hàng trong những ngày gần đây.

16 người chết do Taliban tấn công an ninh ở Afghanistan

Báo chí quốc tế ngày 23/4 đưa tin, có 9 quân nhân và 7 thành viên thuộc lực lượng Cảnh sát Quốc gia Afghanistan đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công riêng rẽ của Taliban ở tỉnh miền Tây Badghis. Hiện nhóm phiến quân Taliban đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công nói trên. 

Nga, Trung Quốc kêu gọi Mỹ không hủy thỏa thuận hạt nhân Iran 

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov ngày hôm nay tuyên bố, ông đã nhất trí cùng với người đồng cấp Trung Quốc rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ cố gắng ngăn chặn việc Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran. 

Crimea trở thành cầu nối hợp tác Nga - Syria

Theo Phó Thủ tướng Crimea Georgy Muradov, Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga trong năm 2014 - đã đang trở thành cầu nối hợp tác giữa Nga và Cộng hòa Ả Rập Syria.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo