Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Tàu ngầm Nga-Anh chơi trò “mèo đuổi chuột” trên biển Syria, cố vấn Tổng thống Syria “dọa” ông Trump

(DNVN) - Tàu ngầm Nga và Anh chơi trò “mèo đuổi chuột” trên biển Syria, cố vấn của Tổng thống Syria “dọa” ông Trump, Anh sợ Nga trả đũa vì tấn công Syria, 24 tù nhân nhân thương vong trong vụ bạo loạn nhà tù tại Mỹ, ông Trump từng có ý định tấn công căn cứ quân sự của Nga… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (16/4).

Tàu ngầm Nga rượt đuổi tàu ngầm Anh trên biển Syria

Ảnh minh họa.

Tờ Sputnik cho hay, 2 chiếc tàu ngầm “Hố đen” của Nga với sự hỗ trợ của các tàu khu trục nhỏ và một máy bay chống ngầm đã theo sát một tàu ngầm của Anh ngoài khơi bờ biển Syria. Được biết, vụ việc này diễn ra trước khi Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc không kích bằng tên lửa nhằm vào Syria. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vấn đề này.

7 người thiệt mạng vì sập nhà ở Indonesia

Cảnh sát Indonesia cho biết, đã có 7 người thiệt mạng vì sập nhà ở Cirebon, cách thủ đô Jakarta 220 km về phía Đông. Cụ thể, một nhà kho cao 9m đã bất ngờ đổ sập lên trung tâm nghệ thuật địa phương ở sát bên cạnh, khiến tòa nhà này cũng ngay lập tức bị sập. Hiện nguyên nhân vụ sập nhà đang được cảnh sát điều tra.

Cố vấn của Tổng thống Syria “hù dọa” ông Trump

Bà Bouthaina Shaaban.

Bà Bouthaina Shaaban (Cố vấn chính trị của Tổng thống Syria - Bashar al-Assad) khẳng định: “Hệ thống phòng không của Syria đã chứng minh sự thông minh và chính xác hơn tên lửa của Mỹ. Ông Donald Trump nên thận trọng với các bài Twitter của mình”. Cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã lên trang mạng xã hội Twitter cảnh báo Syria và các đồng minh sẵn.

 

Đức kêu gọi EU giảm căng thẳng với Nga

Bộ trưởng châu Âu của Đức - Michael Roth vừa lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thống nhất về hành động đối với Nga nhằm giảm căng thẳng. “Các lệnh trừng phạt thực chất không phải nhằm mục đích trừng phạt mà phải nhằm khuyến khích quay trở lại bàn đàm phán để tìm ra những giải pháp hợp lý”, ông Roth phát biểu.

24 tù nhân nhân thương vong trong vụ bạo loạn nhà tù tại Mỹ

Nhà tù Lee Correctional Institution.

Phát ngôn viên nhà tù - Jeff Taillon cho biết, bạo động đã bùng phát tại nhà tù Lee Correctional Institution thuộc hạt Lee của tiểu bang Nam Carolina vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 15/4 và kéo dài nhiều giờ sau đó. Theo ông Taillon, có ít nhất 7 tù nhân đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong vụ bạo loạn này.

Italia: “Mỹ đừng nên trông chờ sự ủng hộ đặc biệt từ phe cánh hữu”

 

Theo hãng tin ANSA, lãnh đạo phe cánh hữu Italia - Matteo Salvini đã nói rằng Mỹ không nên trông chờ sự ủng hộ đặc biệt nào từ Rome nếu phe cánh hữu lên lãnh đạo chính phủ kế tiếp ở xứ sở mì ống. Được biết, phát biểu trên của ông Salvini là nhằm phản hồi trước việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump đề nghị có một cam kết từ các đồng minh trong vấn đề Syria, tiếp sau cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào quốc gia Trung Đông này hồi cuối tuần qua.

Ông Trump từng có ý định tấn công căn cứ quân sự của Nga 

Ông Donald Trump.

Nhật báo phố Wall tiết lộ, Tổng thống Mỹ - Donald Trump từng cân nhắc phương án táo bạo, trong đó táo bạo nhất phải kể đến kế hoạch tấn công vào hệ thống phòng không của Nga và một số căn cứ quân sự của Iran nhằm hạn chế sự yểm trợ đối với Syria, làm suy yếu năng lực quân sự của chính phủ Syria mà không động chạm đến bộ máy chính quyền của Tổng thống - Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis đã can ngăn ông Trump thực hiện phương án này.

EU không tham gia các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga?

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - Nikki Haley, Washington dự kiến thông báo các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) khá thận trọng với kế hoạch này của Mỹ. Nga hiện là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của châu Âu. Dự kiến cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU sẽ diễn ra ở Luxembourg vào đêm nay (giờ Việt Nam).

 

Anh sợ Nga trả đũa vì tấn công Syria

Ông Boris Johnson.

Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson xác nhận, chính phủ Anh đang chuẩn bị cho hành động trả đũa của Nga sau khi London cùng với Mỹ và Pháp không kích Syria hôm 14/4. Có báo cáo cho rằng, Nga đang lên kế hoạch tấn công mạng vào mạng lưới điện, hệ thống cấp nước, ngân hàng và hệ thống cơ sở dữ liệu của Anh.

TT Macron cảm ơn lính Pháp đã "tấn công chuyên nghiệp" ở Syria

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói lời cảm ơn binh lính nước này sau cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria hôm 14/4. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo