Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Thổ Nhĩ Kỳ sắp bị Mỹ trừng phạt vì “bắt tay” với Nga, Mỹ siết chặt kiểm soát đầu tư nước ngoài

(DNVN) – Thổ Nhĩ Kỳ sắp bị Mỹ trừng phạt vì “bắt tay” với Nga, Triều Tiên yêu cầu Nhật không can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa, Nga hủy thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ ở Syria, Israel không kích trúng các mục tiêu Hamas ở Gaza, Mỹ lên kế hoạch đặt radar phòng thủ tên lửa ở Hawaii… là những tin thế giới nổi bật tối nay (276).

Thổ Nhĩ Kỳ sắp bị Mỹ trừng phạt vì “bắt tay” với Nga

Ông Wess Mitchell.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Á và châu Âu - Wess Mitchell cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị áp đặt các biện pháp trừng phạt theo một dự luật do Tổng thống Mỹ - Donald Trump ký ban hành vào năm ngoái nhằm trừng phạt các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với Nga. “Chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu mua các hệ thống phòng không S-400”, ông Mitchell nói.

Mỹ siết chặt kiểm soát đầu tư nước ngoài

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 27/6 tuyên bố, nước này sẽ siết chặt kiểm soát đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ nhạy cảm cũng như việc xuất khẩu các mặt hàng này. 

Nga hủy thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ ở Syria

Quân đội Mỹ.

Hôm qua (26/6), Quân đội Nga đã ra thông báo chính thức về việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn đạt được với Mỹ và Jordan ở khu vực phía Tây Nam Syria. Nguyên nhân được Moscow đưa ra là do lực lượng nổi dậy đã có nhiều vi phạm trước, khiến họ không thể ngồi yên quan sát.

 

Cựu Tổng tham mưu trưởng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt

Cách đây ít giờ, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ 192 nhân viên quân sự do nghi ngờ có liên hệ với giáo sỹ Fetullah Gulen (tên này hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ). Trong số những người bị bắt có 99 thành viên của lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm một cựu Tổng Tham mưu trưởng và 30 phi công. Ngoài ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt giữ 92 người gồm nhân viên quân đội, hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển.

Israel không kích trúng các mục tiêu Hamas ở Gaza

Quân đội Israel.

Quân đội Israel thông báo, một máy bay của quân đội nước này đã không kích trúng một xe ô tô thuộc phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza trong đêm 26 rạng sáng 27/6. Quân đội Israel cũng cho biết các tay súng ở Dải Gaza đã bắn hàng chục rốc két vào miền Nam Israel trong đêm 26/6, song không gây thương vong hay thiệt hại. Trong đó, hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel đã phát hiện và đánh chặn ít nhất 3 rốc két.

Italia chỉ trích EU vụ tự động gia hạn trừng phạt Nga

 

Thủ tướng Italia - Giuseppe Conte ngày 27/6 tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) không nên tự động làm mới lại các lệnh trừng phạt chống Nga. Tuyên bố của Conte được đưa ra trong bối cảnh, hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra trong 2 ngày 28-29/6 tại Bỉ nhằm thảo luận về các vấn đề của khối này, kể cả việc kéo dài lệnh trừng phạt Nga.

Mỹ lên kế hoạch đặt radar phòng thủ tên lửa ở Hawaii

Ảnh minh họa.

Giới chức Mỹ ngày 26/6 cho biết, quân đội nước này đang có kế hoạch lắp đặt một hệ thống radar phòng thủ tên lửa ở Hawaii. Được biết, hệ thống radar trị giá 1 tỷ USD này có khả năng phát hiện các đầu đạn của tên lửa bay tới Hawaii hoặc các bang khác của tên lửa bay tới Hawaii hoặc các bang khác của Mỹ, và cung cấp thông tin cho các hệ thống tên lửa đánh chặn trên mặt đất ở Alaska vốn được bố trí để bắn hạ các tên lửa phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Quân đội Syria đánh mạnh, hàng loạt khủng bố tháo chạy khỏi al-Lajah

Số lượng lớn các tay súng khủng bố đã tháo chạy sau khi quân đội Syria nỗ lực kiểm soát hoàn toàn khu vực al-Lajah tại Đông Dara'a vào ngày 26/6. (CHI TIẾT)

 

Triều Tiên yêu cầu Nhật không can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa

Ông Ju Yong-chol.

Phát biểu tại Hội thảo về giải trừ vũ khí do Liên hợp quốc bảo trợ ngày 26/6, ông Ju Yong-chol (nhà ngoại giao của Triều Tiên tại Geneva, Thụy Sĩ) cho rằng, Nhật Bản nên can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vì Tokyo không phải là một bên tham gia ký kết tuyên bố Panmunjom giữa hai miền Triều Tiên và cũng không phải là một bên tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore.

Quân đội Syria phát hiện đường hầm lớn tích trữ vũ khí của phiến quân 

Trong một chiến dịch rà phá bom - mìn gần đây, quân đội Syria đã phát hiện một đường hầm lớn do phiến quân thánh chiến sử dụng để cất trữ vũ khí. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo