Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Tổng thống Trump cân nhắc hạn chế Trung Quốc đầu tư vào 1.000 công ty Mỹ, phiến quân Houthi thảm bại trước liên quân Ả Rập ở Yemen

(DNVN)- Nga chế tạo bom hàng không có khả năng biến thành tên lửa, phiến quân Houthi thảm bại trước liên quân Ả Rập ở Yemen, phu nhân Thủ tướng Israel bị buộc tội lừa đảo, Nhật Bản ngừng tập trận đối phó với tên lửa Triều Tiên, Tổng thống Trump cân nhắc hạn chế Trung Quốc đầu tư vào 1.000 công ty Mỹ… là những tin tức thế giới nổi bật hôm nay (21/6).

Tổng thống Trump cân nhắc hạn chế Trung Quốc đầu từ vào 1.000 công ty Mỹ

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tạp chí Politico dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sắp ban hành một quy định mới về các hạng mục hạn chế đầu tư. Quy định này có thể hạn chế các cá nhân và công ty Trung Quốc tiếp cận với 1.000 công ty Mỹ trong lĩnh vực công nghệ và các ngành mà Washing tơn cho rằng có vai trò quan trọng với an ninh quốc gia. Các quy định này dự kiến sẽ được công bố vào tuần sau. 

Trước đó, ông Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch đối phó với Trung Quốc do lo ngại về việc các công ty Bắc Kinh ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ như là điều kiện tiên quyết để hợp tác.

Phu nhân Thủ tướng Israel bị buộc tội lừa đảo

Bà Sara Netanyahu.

Bà Sara Netanyahu, phu nhân Thủ tướng Israel ngày 21/6 đã bị buộc tội lừa đảo liên quan đến việc sử dụng công quỹ sai mục đích. Theo Bộ Tư pháp Israel, bà Sara bị nghi sử dụng sai mục đích khoảng 100.000 USD tiền công quỹ phục vụ cho mục đích ăn uống tại dinh thự của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Israel -  Avichai Mandelblit cũng từng cân nhắc kết tội bà Sara vì tình nghi sử dụng công quỹ.

 

Nga mong Mỹ xem lại quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Ngày 21/6, Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết Moscow hy vọng quyết định của Mỹ về việc rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) chưa phải là quyết định cuối cùng. "Chúng tôi hy vọng quyết định này chưa phải là cuối cùng và Mỹ sẽ tái khẳng định các cam kết đối với Liên hợp quốc, đặc biệt là trong một lĩnh vực quan trọng như nhân quyền”, ông Lavrov nói. 

Nhật Bản ngừng tập trận đối phó với tên lửa Triều Tiên

Người dân Nhật Bản diễn tập sơ tán hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Reuters ngày 20/6 đưa tin, Nhật Bản quyết định ngừng các cuộc diễn tập tập sơ tán khi bị tấn công tên lửa nhằm đối phó với các cuộc tấn công tên lửa từ Bình Nhưỡng. Động thái trên được đưa ra do cuộc gặp Trump-Kim đã xoa dịu tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ Nhật đã thông báo cho nhà chức trách 9 tỉnh ngừng các cuộc diễn tập sơ tán đã được lên kế hoạch từ trước đó. Theo một quan chức Nhật Bản, Tokyo sẽ ra thông cáo chính thức về vấn đề này vào ngày mai.

Phiến quân Houthi thảm bại trước liên quân Ả Rập ở Yemen

 

Khoảng 250 tay súng của phiến quân Houthi đã bị tiêu diệt, trong khi 87 đối tượng khác bị bắt giữ trong một chiến dịch tấn công nhằm giành lại sân bay Al Hudaydah. Chiến dịch này được thực hiện bởi các lực lượng ủng hộ Tổng thống Yemen - Abd Rabbuh Mansur Hadi do liên quân Ả Rập dẫn đầu, chỉ huy Lực lượng liên quân Ả Rập tại bờ Biển Đỏ của Yemen - Tướng Abdul Salaam Shehi mới đây cho biết. 

Hàn Quốc khẳng định vai trò của Nga với nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên 

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in hôm nay (20/6) đã nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa nước này và Nga đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. “Sự hợp tác với Nga đóng vai trò nền tảng trên con đường đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như thịnh vượng cho khu vực Đông Bắc Á”. Ông Moon phát biểu trước Hạ viện Nga. Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định rằng Triều Tiên đang thực sự nỗ lực trong việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và chiến tranh đã kết thúc đối với Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Hơn 12.000 người bỏ chạy khỏi các tỉnh miền Nam Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh ngày 21/6 thông báo rằng hơn 12.000 người đã chạy trốn khỏi các tỉnh miền Nam Syria trong 3 ngày qua do chính quyền Tổng thống Assad đã thực hiện các vụ oanh tạc nhằm vào phiến quân tại đây. 
Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới sinh con gái đầu lòng

 

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern (trái).

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern hôm nay (21/6) đã hạ sinh một bé gái. Bà Ardern, 37 tuổi là nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất và là người đầu tiên trong lịch sử New Zealand sinh con khi đang giữ vị trí người đứng đầu quốc gia. 

Bà Ardern đã sinh con gái đầu lòng nặng 3,31 kg tại một bệnh viện ở thành phố Auckland. Hiện sức khỏe của bà và con gái đều rất tốt. Dự kiến, bà Ardern sẽ nghỉ sinh trong 6 tuần, và Phó Thủ tướng - Winston Peters sẽ thay bà điều hành chính phủ trong khoảng thời gian này. Bà cho biết trong khoảng thời gian này, bà sẽ vẫn duy trì liên lạc và luôn sẵn sàng để phục vụ đất nước.

Nga chế tạo bom hàng không có khả năng biến thành tên lửa

Sputnik đưa tin, mới đây, Nga đã chế tạo thành công loại bom hàng không (9-A-7759)  với độ chính xác cao, có thể sử dụng như tên lửa hành trình hay một quả bom thông thường. Hiện 9-A-7759 đang được kiểm tra thử nghiệm thiết kế. Trong các thử nghiệm mới đây, máy bay ném bom Su-34 đã phóng thử 8 lần 9-A-7759 như một tên lửa và 3 lần thả nó xuống như một quả bom hàng không.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo