Quốc tế

Thế giới lên án Israel mở rộng khu định cư

Bộ Ngoại giao hàng loạt nước bày tỏ thái độ phản đối hành động trên của Israel.

Hôm 4/12, Trung Quốc, Nga và một loạt nước châu Âu tiếp tục khẳng định quan điểm phản đối việc Israel mở rộng xây dựng khu định cư tại Đông Jerusalem và Bờ Tây, đồng thời hối thúc Tel Aviv tạo điều kiện cần thiết để sớm nối lại các cuộc hòa đàm với Palestine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: "Trung Quốc luôn phản đối việc Israel xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ của Palestine ở Đông Jerusalem và Bờ Tây, đồng thời kêu gọi Israel tạo điều kiện cần thiết để gây dựng lại sự tin cậy lẫn nhau và tái khởi động cuộc hòa đàm vào thời điểm sớm nhất".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga lo ngại sâu sắc về kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng của người Palestine cũng như động thái trả đũa phong tỏa các khoản thuế Israel chuyển cho phía Palestine trong tháng này. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc xây dựng các khu định cư trên các vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 là bất hợp pháp. Nga và cộng đồng quốc tế không công nhận hành động này.

Cùng ngày, nhiều nước châu Âu cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel. Anh và Pháp - hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Thụy Điển đã triệu đại sứ Israel tại những nước này đến để bày tỏ quan ngại về kế hoạch mở rộng khu định cư mà Tel Aviv mới đưa ra.

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết: “Cũng giống như Anh và Pháp, Bộ ngoại giao Thụy Điển đã triệu đại sứ Israel tại Stockholm để truyền đạt lập trường của Thụy Điển về kế hoạch của Israel. Bên cạnh đó, cùng với các nước thành viên Liên minh châu Âu khác, chúng tôi sẽ thảo luận về các bước đi tiếp theo”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Berlin, người phát ngôn Bộ ngoại giao Đức cũng thúc giục Israel ngừng việc mở rộng khu định cư trên các vùng đất chiếm đóng của người Palestine: “Chính phủ Đức bày tỏ lo ngại đặc biệt về việc Israel thông báo xây dựng khoảng 3.000 nhà ở định cư mới tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Israel dừng kế hoạch này. Israel và Palestine cần nối lại đối thoại trực tiếp để giải quyết xung đột”.

Chưa đầy một ngày sau khi Palestine được nâng cấp quy chế tại Liên hợp quốc, ngày 30/11, Israel công bố quyết định cho xây thêm 3.000 nhà ở mới tại các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, đặc biệt trong đó có khu E-1 có thể chia cắt hoàn toàn Đông Jerusalem với các khu vực khác của Bờ Tây. Người Palestine cho rằng khu định cư này chia khu Bờ Tây bị chiếm đóng thành hai vùng lãnh thổ, khiến việc hình thành một nhà nước Palestine càng khó thực hiện./.

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo