Quốc tế

Thế giới phản ứng thế nào khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel?

(DNVN) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu phủ quyết tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel.

Vào ngày 21/12 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp bất thường để bỏ phiếu nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. 128 quốc gia đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết, 9 phiếu chống lại, 35 phiếu trắng. Các nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, có cả đồng minh Mỹ truyền thống, bao gồm cả Anh và Pháp. Ba mươi năm quốc gia, phần lớn ở châu Phi và châu Mỹ Latinh, không tham gia bỏ phiếu.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp bất thường

Phát ngôn viên Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rdainah cho biết, cuộc bỏ phiếu là một thắng lợi dành cho Palestine.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực của chúng tôi tại Liên Hợp Quốc và ở tất cả các diễn đàn quốc tế để chấm dứt cuộc chiếm đóng này và thiết lập nhà nước Palestine của chúng tôi với Đông Jerusalem như là Thủ đô của mình”, ông Nabil Abu Rdainah cho biết.

Trong khi cuộc bỏ phiếu có ít tác động thực tế - bởi vì nó không phải là bắt buộc về mặt pháp lý – nhưng nó có vai trò như một lời cảnh tỉnh đáng kể đối với Hoa Kỳ vì nó phản ánh quan điểm toàn cầu.

Tổng thống Trump đã tuyên bố đầu tháng này quyết định của chính quyền Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và bắt đầu quá trình di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến thành phố tranh chấp. Động thái này ngay lập tức đã tạo ra làn sóng phản ứng dữ dội lan rộng ở các nước trên thế giới, giới quan sát tin rằng nó sẽ làm suy yếu đáng kể quá trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Nên đọc
TM (Theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo